Thông tin về Chúa Nhật Lời Chúa (Chúa Nhật III thường niên) – Ngày 21.01.2024

“Trong những giáo hội địa phương khác nhau, nhiều sáng kiến làm cho người tín hữu tiếp xúc dễ dàng với Thánh Kinh.”


 TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

Ban Kinh Thánh – Ban Phụng tự

THÔNG TIN VỀ

CHÚA NHẬT LỜI CHÚA

(Chúa Nhật III Thường Niên)

Ngày 21 tháng 01 năm 2024

Trọng kính Quý Đức Ông, Quý Cha, Quý Bề trên các Dòng và Quý Phụ trách các Cộng đoàn của TGP Huế,

Với Tự sắc Aperuit Illis, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập Chúa Nhật III Thường Niên hàng năm kể từ 2020 là Chúa Nhật Lời Chúa. Như vậy, Chúa Nhật 21/01/2024 này là Chúa Nhật tôn vinh Lời Chúa theo tinh thần của Tự sắc.

Chúng con mạn phép ghi chú một vài dòng rất ý nghĩa sau đây mà chúng con nghĩ là quan trọng trong Tự sắc của Đức Thánh Cha:

– “Trong những giáo hội địa phương khác nhau, nhiều sáng kiến làm cho người tín hữu tiếp xúc dễ dàng với Thánh Kinh.” (Aperuit Illis, số 2). “Cách đặc biệt, trong Chúa Nhật này, cần nhấn mạnh đến việc công bố Lời Chúa và thích ứng bài giảng để làm cho việc phục vụ Lời Chúa trở nên rõ ràng hơn.” (Aperuit Illis, số 3).

– Người phụ trách các Giáo xứ và các cộng đoàn “có thể tìm ra hình thức tương xứng nhất để đặt cuốn Kinh Thánh, hay một trong các sách của bộ Kinh Thánh, cho toàn thể cộng đoàn, để làm nổi bật tầm quan trọng của việc tiếp tục đọc bản văn trong đời sống hàng ngày, để đào sâu bản văn và để cầu nguyện với Kinh Thánh, trong khi tham chiếu bằng cách thế đặc biệt theo cách đọc Lectio Divina.” (Aperuit Illis, số 3).

– Khi dừng lại để chiêm niệm và cầu nguyện trên bản văn thánh, chúng ta có khả năng nói chuyện bằng trái tim để chạm đến trái tim của những người đang lắng nghe, để diễn tả điều căn bản được lãnh nhận và trổ sinh hoa trái. (Aperuit Illis, số 5).

– “Ngày dành riêng cho Sách Thánh muốn không chỉ là “một năm một lần”, nhưng là một biến cố cho suốt cả năm, bởi vì chúng ta có nhu cầu cấp thiết để trở nên quen thuộc và thân mật với Kinh Thánh và với Đấng Phục Sinh, Đấng không ngừng bẻ Lời và Bánh trong cộng đoàn các tín hữu.” (Aperuit Illis, số 8).

Ngoài ra, ngày 19/01/2021, Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích đã ra Thông tư về Chúa Nhật Lời Chúa trong đó, có một vài hướng dẫn cụ thể cần thiết như sau:

– “Trong ngày Chúa Nhật Lời Chúa, một trong những nghi thức đặc biệt có thể thực hiện là rước Sách Tin Mừng trong phần nhập lễ (x. QCSLRM, 120, 133), hoặc nếu không thể lập đoàn rước, nên đặt Sách Tin Mừng trên bàn thờ (x. QCSLRM, 117).” (Tông thư, số 1)

– “Trong những ngày trước hoặc sau Chúa Nhật Lời Chúa, nên tổ chức các giờ gặp gỡ, học hỏi để giúp các tín hữu lưu tâm hơn về giá trị của Thánh Kinh trong các cử hành phụng vụ.” (Tông thư, số 9).

Kính chúc một Chúa Nhật Lời Chúa 2024 mang lại nhiều hoa trái tốt đẹp !

Huế, ngày 16 tháng 01 năm 2024

Lm. Giacôbê Nguyễn Xuân Lành                                                         Lm. Gioakim Phạm Chiến

Trưởng Ban Kinh Thánh TGP Huế                                       Trưởng Ban Phụng tự TGP Huế

Phụ ghi:

Đường dẫn toàn bộ Tự sắc Aperuit Illis:

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-sac-aperuit-illis-ngai-mo-tri-cho-ho-nham-thiet-lap-ngay-chua-nhat-loi-chua-41304

Đường dẫn toàn bộ Tông thư về Chúa Nhật Lời Chúa:

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/toan-van-viet-ngu-thong-tu-luu-y-ve-chua-nhat-loi-chua–41317