Niềm tin và hy vọng mới trong tình yêu

Mùa Chay là thời gian chúng ta chuẩn bị tâm hồn để tiến về niềm vui Phục sinh, là cơ hội và là một hành trình để chúng ta đến gần hơn với Chúa qua việc canh tân đời sống.


Mùa Chay là thời gian chúng ta chuẩn bị tâm hồn để tiến về niềm vui Phục sinh, là cơ hội và là một hành trình để chúng ta đến gần hơn với Chúa qua việc canh tân đời sống.

Bước vào Mùa Chay 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta đi qua sa mạc để đến tự do trong niềm tin, yêu và hy vọng mới. Đức Thánh Cha viết: “Mùa Chay là thời gian hành động và trong mùa Chay, hành động cũng có nghĩa là dừng lại. Dừng lại trong cầu nguyện, để đón nhận Lời Chúa, và dừng lại như người Samaria trước sự hiện diện của người anh em bị thương tích. Tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân là một tình yêu duy nhất. Không có các thần khác có nghĩa là dừng lại trước sự hiện diện của Thiên Chúa, bên cạnh thân xác của tha nhân. Vì thế, cầu nguyện, bố thí và ăn chay không phải là ba việc làm độc lập, mà là một động tác duy nhất cởi mở và dứt bỏ: loại bỏ những thần tượng đang đè nặng chúng ta, loại bỏ những ràng buộc đang giam cầm chúng ta. Khi đó trái tim teo tóp và cô độc sẽ thức tỉnh. Vì thế, hãy chậm lại và dừng lại. Chiều kích chiêm niệm của cuộc sống mà mùa Chay giúp chúng ta khám phá lại, sẽ sinh ra những nguồn năng lượng mới. Trước sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta trở thành anh chị em, nhạy cảm hơn với nhau: thay vì những mối đe dọa và kẻ thù, chúng ta tìm thấy những người bạn đồng hành. Đây là giấc mơ của Thiên Chúa, miền đất hứa mà chúng ta hướng tới một khi thoát khỏi cảnh nô lệ.” (Trích sứ điệp Mùa Chay 2024)

Thật thế, mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống mùa Chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và làm phúc giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng đồng và nơi mỗi người chúng ta.

Gần nửa chặng đường mùa Chay đã đi qua, tôi có cơ hội nhìn nhận lại thái độ mà chính mình đã sống trong suốt mùa Chay. Tôi tự hỏi: bản thân đã chuẩn bị thế nào để đi vào hành trình thương khó và Phục sinh? Nói khác đi, tôi đã đi với Chúa vào trong “Sa mạc” bằng tâm tình nào, vui hay buồn, tin tưởng hay thất vọng, yêu thương hay hận thù?

Lời kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô không dừng lại ở những ngày Chay Thánh như một gánh nặng phải thực hiện nhưng với tinh thần mới mẻ của người trẻ là năng động và miệt mài. Tôi cũng ước ao được tiếp nối ước mong của Ngài trong chính cuộc sống của mình ngang qua những việc làm cụ thể trong đời sống hằng ngày: yêu thương trong lời nói và việc làm; đồng cảm với những anh em nghèo đói, với những mảnh đời bất hạnh lây lất bên đường; gieo vãi yêu thương, hạnh phúc vào cho nhân thế qua việc phục vụ và dấn thân quảng đại. Hơn thế nữa, tôi cần mở lòng mình ra để được Chúa đụng chạm, biến đổi và nối thêm một nhịp cầu tình yêu giữa Chúa và anh chị em xung quanh.

Trong suốt hành trình 40 ngày Chay Thánh, Thiên Chúa đã chủ động dẫn chúng ta đi trong sa mạc và với những cuộc huấn luyện đích thực, Ngài sẽ dẫn chúng ta đến với một tia sáng mới, ngửi mùi hương của tự do và trải nghiệm một tình yêu làm cho mọi thứ trở nên mới mẻ.

Maria Hồng Thắm (Tiền tập), FMI