Vết nứt

Đường đi đến vinh quang tùy thuộc vào sự nỗ lực và ý chí vươn lên của mỗi người trong cuộc sống.


Cuộc sống của chúng ta là một chuỗi những kiếm tìm: một lối đi, một lý tưởng và tìm hạnh phúc cho đời mình.Thế nhưng, không phải sự kiếm tìm nào cũng dẫn chúng ta đến hạnh phúc. Sẽ có những khó khăn, trắc trở vì “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng thì bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Đường đi đến vinh quang tùy thuộc vào sự nỗ lực và ý chí vươn lên của mỗi người trong cuộc sống.

Có câu chuyện kể rằng: “Một con kiến đang tha trên lưng mình chiếc lá lớn hơn cơ thể nó gấp nhiều lần; sau khi bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi-măng. Con kiến dừng lại trong chốc lát để suy nghĩ không biết nên quay lại hay tiếp tục một mình bò qua vết nứt đó. Cuối cùng, nó quyết định đặt ngang chiếc lá qua vết nứt trước, sau đó nó sẽ vượt qua bằng cách bò trên chiếc lá đó. Sang đến bờ bên kia, kiến dừng lại, tha lá và tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Hình ảnh con kiến bé nhỏ dũng cảm vượt qua thử thách phần nào đó đã nhắc nhở tôi phải có thái độ, cách ứng xử phù hợp trước những biến cố, khó khăn trong cuộc sống. Vì cuộc đời này vốn không có con đường nào là bằng phẳng, mọi chông gai thử thách và sóng gió cuộc đời có thể nổi lên bất cứ lúc nào, nó sẽ nhấn chìm hết mọi thứ nếu bản thân mỗi người không sẵn sàng đối đầu và nỗ lực để vượt qua những khó khăn đó. Giữa thử thách và thành công luôn có mối quan hệ biện chứng chặt chẽ với nhau: vượt qua khó khăn, thử thách chúng ta sẽ có trong tay chiếc chìa khóa thành công và chạm đến được vòng nguyệt quế vinh quang dành cho người chiến thắng.

Thật thế, cuộc sống luôn có quy luật riêng của nó, tất cả các loài sinh vật, từ nhỏ bé đến lớn lao trong suốt quá trình sống của mình phải chiến đấu với nhiều khó khăn, thử thách để sinh tồn và phát triển. Loài kiến nhỏ bé kia cũng không nằm ngoài quy luật bất biến đó, chiếc lá mang theo trên lưng và vết nứt lớn trên nền xi-măng là hình ảnh biểu tượng cho những khó khăn, trắc trở gặp phải trong cuộc sống. Phải mang trên lưng chiếc lá – vật có khối lượng lớn gấp nhiều lần so với cơ thể bé nhỏ của mình, loài kiến đã chứng tỏ khả năng vượt khó, tính kiên trì, bền bỉ trước những khó khăn của mình. Con kiến đã dũng cảm quyết định vượt qua chướng ngại vật trước mắt bằng chính khả năng của mình để tiếp tục đi tiếp cuộc hành trình dẫu biết trước mắt nó còn biết bao chông gai đang chờ đón. Khó khăn không làm vơi đi ý chí, mà ngược lại, khó khăn làm ý chí mạnh mẽ, lớn lao hơn rất nhiều. Dám đối diện với những khó khăn, dũng cảm kiên trì, sáng tạo là những phẩm chất đáng quý ở loài kiến nhỏ bé mà con người cần phải học tập và phát huy để chiến thắng mọi thử thách cuộc sống. Để khẳng định chắc chắn một điều rằng chỉ cần có niềm tin, ý chí và lòng dũng cảm, con người sẽ tìm được cách để vượt qua những trở ngại không may gặp phải trong cuộc sống của mình.

Quả vậy, thử thách là những gì giữ cho chúng ta luôn tươi mới. Thay vì né tránh chúng ta hãy dũng cảm nhảy vào cuộc và đối mặt với thử thách đó. Phải luôn đặt niềm tin vào bản thân mình, suy nghĩ lạc quan và tích cực khi đối mặt với thử thách. Hãy học tập cách hành động của con kiến nhỏ trong câu chuyện, đối đầu với thử thách, kiên trì, nỗ lực và bền bỉ để tìm hướng giải quyết khó khăn, vượt qua thử thách. Với tôi cũng thế: Là những người trẻ đang tập tễnh bước đi trong đời tu, tôi cũng khát khao mỗi ngày được Chúa đụng chạm để trở nên tươi trẻ, mới mẻ và tràn đầy sức sống (CV,1). Khi đó, tình yêu của Chúa sẽ được tỏ hiện ngang qua những gì tôi sống và phục vụ, bắt đầu bằng những kế hoạch nho nhỏ và đầy quyết tâm tôi dâng lên Thiên Chúa.

Maria Hồng Thắm (Tiền tập), FMI