Lạy Thầy! Hãy để con lau mặt Thầy

Chúng ta hãy sẵn sàng lau đi những dấu vết bụi đời nơi ta để khuôn mặt Giêsu được tỏ hiện.


Mùa Chay đang dần bước tới gần đỉnh điểm bằng Tam Nhật Vượt Qua. Đây là thời gian thật quý giá để mỗi người đi sâu vào Mầu Nhiệm Thập Giá của Chúa Giêsu, để cảm nếm tình Chúa yêu ta. Cùng đi với Ngài trong chặng hành trình này, chúng ta nhận ra khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa: khổ vì yêu thương con người.

Chậm rãi trên con đường lên đồi Canvê năm xưa, ta dễ dàng nhận ra một khuôn mặt quen thuộc của Thầy Giêsu. Khuôn mặt ấy đã bị biến dạng vì sự tàn ác, tội lỗi của con người. Lý tưởng cứu độ con người là sức mạnh để Thầy Giêsu một mình bước đi trên con đường đầy sỏi đá, đau khổ. Dù mệt nhoài bởi sức nặng của thập giá, nghiêng ngả vì những làn roi cứ liên tục quất vào thân xác, nhưng bước chân ấy vẫn mạnh mẽ, can trường. Nhìn Thầy cô đơn, khó nhọc với thập giá trên vai, tự hỏi ta ở đâu trong chặng hành trình này?

Đâu rồi Phêrô đã từng thề thốt “Dù có chết con cũng không bỏ Thầy”? Đâu rồi Giacôbê và Gioan chấp nhận “Uống chén của Thầy”? Không bóng dáng một người môn đệ nào đủ can đảm chạy đến để đối diện với khuôn mặt Thầy mình, mà chỉ có sự xuất hiện của Vêrônica. Dường như tiếng la hét, tiếng roi, tiếng đánh đập của những tên lính dữ dằn cũng không cản được tình yêu thương của Vêrônica dành cho Thầy. Cô nhẹ nhàng tiến đến bên Thầy Giêsu. Không chút sợ hãi, cô nhìn Thầy với lòng cảm thương sâu sắc, thấu hiểu. Khi nhìn thấy khuôn mặt lấm lem đầy máu, mồ hôi và bụi của Thầy, cô đưa cho thầy tấm khăn và nói: “Lạy Thầy, hãy để con lau mặt Thầy”. Như một lời an ủi, một dòng nước ngọt ngào dành cho Người Tử Tội đáng thương kia, Vêrônica đã làm dịu bớt sự đau đớn, khỏa lấp nỗi cô đơn, xao xuyến trong con tim Thầy. Thầy cầm lấy tấm khăn trắng, lau khuôn mặt rướm máu của mình và trao lại cho cô. Khuôn mặt của Thầy đã in dấu nơi tấm khăn ấy. Tấm khăn trở thành khăn thánh, vì in hình bóng của Giêsu, lưu truyền cho hậu thế sau này.

Mỗi ngày, chúng ta có là Vêrônica khác, nhìn thấy Giêsu trong chính những anh chị em nghèo đói, bệnh tật, khổ đau… Ta có can đảm tiến tới đưa cho họ một tấm khăn của sự an ủi, một lời nói nâng đỡ, một cử chỉ ủi an, khích lệ, để lau đi những giọt nước mắt, đau khổ nơi họ, giúp họ có cuộc sống tốt hơn? Để có thể nhìn thấy Chúa nơi tha nhân, ta cũng cần dành thời gian để ở lại với Thầy Giêsu, ngay cả khi không dễ để hiểu mọi điều Ngài nói. Chúng ta sẽ nhận ra khuôn mặt của Ngài, vẻ đẹp rạng ngời của tình yêu Ngài dành cho chúng ta, dù khi khuôn mặt này mang dấu ấn của thập giá. Chúng ta cũng học cách nhìn thấy chính vẻ đẹp đó trên khuôn mặt của những người đang bước đi bên cạnh chúng ta mỗi ngày – chị em, gia đình, bạn bè. Bao nhiêu khuôn mặt rạng rỡ, bao nhiêu nụ cười, bao nhiêu nếp nhăn, bao nhiêu nước mắt và vết sẹo cho thấy tình yêu Chúa xung quanh chúng ta.

Tấm khăn của Vêrônica cũng nhắc cho chúng ta về chiếc áo trắng mà chúng ta được nhận lãnh ngày rửa tội. Chiếc áo ấy tinh tuyền, trong trắng bởi đã được giặt sạch nhờ Máu Thánh của Thầy. Không còn tội tổ tông, ta trở thành thụ tạo mới, mặc lấy Chúa Kitô và nhờ sức mạnh của Ngài mà ta sống triển nở ơn gọi làm con Chúa.

Cho đến giây phút hiện tại, ai trong chúng ta đã ý thức giữ gìn tấm áo ấy còn tinh tuyền, trong sạch? Hay nó đã lấm lem vì biết bao tội lỗi, đam mê, dục vọng của chúng ta? Khuôn mặt của Chúa có đang bị mờ nhạt hay biến dạng nơi ta? Hãy dành ít phút thinh lặng để nhìn lại hình ảnh của Thiên Chúa trong ta.

Chúng ta hãy sẵn sàng lau đi những dấu vết bụi đời nơi ta để khuôn mặt Giêsu được tỏ hiện. Ta hãy năng đến với bí tích Hòa Giải để được thanh tẩy nhờ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Sự hiện diện sống động của Chúa Kitô cần được giữ gìn, bảo vệ và làm tỏ lộ ra trong chúng ta. Hình ảnh của Chúa Kitô nơi chúng ta phải là ngọn đèn soi sáng bước chân và là ánh sáng hướng dẫn các lựa chọn của chúng ta. Dù phải đối diện với biết bao cám dỗ và thử thách, chúng ta hãy luôn biết tìm kiếm khuôn mặt của Ngài. Hãy để khuôn mặt chúng ta ghi dấu sự hi sinh, tin tưởng và vâng phục thánh ý Thiên Chúa giống với khuôn mặt của Thầy Giêsu. Qua đó, chúng ta diễn tả gương mặt của Ngài cho những ai chưa nhận biết Thiên Chúa.

Ước mong, mỗi người chúng ta chìm sâu trong tình yêu Chúa qua việc chiêm ngắm khuôn mặt của Thầy Giêsu trên đường thập giá. Chúng ta hãy thì thầm bên tai Chúa với lòng khao khát như Vêrônica: “Lạy Thầy! Hãy để con lau mặt Thầy”.

Maria Tuyết (Học viện SG), FMI