Môn đệ trên đường Emmau

Sau khi nhận ra người, các ông đã vội vã lên đường làm chứng, loan báo về một Đấng Kitô đã chết và nay đang sống.


Thánh sử Luca tường thật lại sự kiện Chúa Giêsu hiện ra với hai người môn đệ trên đường Emmau, khi các ông đang thất vọng về việc Thầy mình đã chết. Đức Giêsu giả làm người khách bộ hành và “cùng đi” với các ông. Người tham gia câu chuyện và dùng Kinh Thánh mà mở trí cho các ông, nhưng lòng các ông còn mê muội không nhận ra Người; tiếp đến Chúa đặt ra tình huống “Người tỏ ra như mình còn phải đi xa hơn nữa” (Lc 24, 28) để cho người môn tỏ lộ ý muốn của mình “mời Người ở lại và cùng chia sẻ với các ông”. Cuối cùng, trong khi đồng bàn, lúc chứng kiến Người bẻ bánh, hai người môn đệ nhận ra vị khách bộ hành không là ai khác mà là chính Đức Giêsu, Đấng mà các ông đang âu sầu, buồn bã. Sau khi nhận ra người, các ông đã vội vã lên đường làm chứng, loan báo về một Đấng Kitô đã chết và nay đang sống.

Dưới ánh sáng Phục sinh của Chúa Kitô, chúng ta hãy nhìn lại hành trình đức tin của mỗi người, có khi nào chúng ta muốn từ bỏ động lực ơn gọi, từ bỏ tương quan trong cộng đoàn và sâu xa nhất đó là từ bỏ mối tương quan với chính Chúa như hai môn đệ trên đường Emmau. Và đâu là địa điểm “Emmau” mới mà Chúa đang tỏ mình cho chúng ta, giải thích cho mỗi người hiểu từng biến cố xảy đến trong cuộc đời nhằm giúp chúng ta xác tín hơn vào tình yêu nhưng không mà Thiên Chúa đã dành cho ta. Ngài ban cho mỗi người một cách và theo cách thức Ngài muốn để sinh ích lợi cho linh hồn ta, dẫu cho những phản ứng đầu tiên chúng ta có thể trách móc người, trốn tránh Người, biệt giam Người trong những định kiến của mình. Không vì thế mà Chúa ngừng yêu ta, người dùng chính cái yếu đuối của ta để kéo chúng ta đến gần Ngài hơn. Ngài đang chủ động mời gọi chúng ta trở về với tình yêu trong một tinh thần mới. Chúng ta có sẵn sàng mở lòng mình để được Chúa đụng chạm - chiếm đoạt - biến đổi và từ đó trở nên nhân chứng sống động của Đức Kitô cho người khác, qua việc tạo bầu khí bình an trong cộng đoàn, năng nói lời tạ ơn Chúa, dành những lời nói tích cực, khích lệ chị em, đồng thời, có những cử chỉ tế nhị và tử tế với những người xung quanh.

Lạy Chúa Kitô Phục sinh, xin bình an của Ngài chiếm đoạt mọi sự trong chúng con, xin chiếu ánh sáng của Ngài vào những góc khuất trong tâm hồn đang cản trở chúng con đến gần Chúa và tha nhân. Xin Chúa chạm đến chúng con.

Maria Diễm Thuý (Khấn tạm), FMI