Chương trình tĩnh nguyện lễ Mẹ Truyền Tin

Mẹ vâng nghe, và với sự sẵn sàng, Mẹ chuẩn bị cho những biến cố trọng đại mà qua đó Chúa đi vào thế giới.


CHƯƠNG TRÌNH TĨNH NGUYỆN LỄ MẸ TRUYỀN TIN

Chủ đề: ĐỨC MARIA - NGƯỜI TRINH NỮ CẦU NGUYỆN

I. KHAI MẠC

1. Dấu Thánh Giá

2. Hát Kinh Chúa Thánh Thần: CT 14

3. Lời dẫn

Kính thưa cộng đoàn, trong bầu khi hân hoan của tuần bát nhật Phục Sinh, hợp với toàn thể Giáo hội, tối hôm nay cộng đoàn chúng ta rộn lên một niềm vui của ngày áp lễ MẹTruyền Tin. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi Lễ Truyền Tin là lễ của hạnh phúc và niềm vui, là cơ hội để chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa, đã diễn ra trong không gian và thời gian và đã hoàn tất cách đây hơn 2000 năm. Đó là việc Đức Trinh Nữ Maria được sứ thần báo tin: Trinh Nữ đã được Chúa chọn để trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế, và Mẹ chúng ta đã đáp lại bằng thái độ cầu nguyện và xin vâng. Những ai tin vào Đấng Cứu Thế sẽ được gọi là con của Trinh Nữ Maria.

Tĩnh nguyện Lễ Mẹ Truyền Tin cũng nhắc nhở chị em niềm hạnh phúc được tận hiến làm con riêng của Mẹ, để thuộc trọn về Mẹ và noi gương Mẹ, chị em hân hoan bước theo Chúa Giêsu Con của Mẹ.

Lạy Mẹ mến yêu, giờ đây hợp với triều thần thiên quốc và muôn tâm hồn thánh thiện, chúng con ca khen Mẹ, chúng con cảm tạ Mẹ, vì nhờ tiếng “xin vâng” của Mẹ, cả nhân loại được tái sinh. Xin Mẹ dạy chúng con biết noi gương Mẹ say mê chiêm ngắm Lời Thiên Chúa, để Chúa được lớn lên mỗi ngày trong tâm hồn chúng con.

4. Dâng hương - hoa lên Mẹ

Hát: Nguồn phước lộc M1/318 (câu 1,2)

5. Công bố Lời Chúa: Lc 1, 26-38

II. Suy niệm

1. Mẹ Maria cầu nguyện như thế nào

Trong bức tranh truyền tin chúng ta gặp gỡ Đức Maria là người trinh nữ cầu nguyện. Mẹ cầu nguyện khi nhân loại vẫn chưa biết gì về Mẹ, khi Mẹ là một cô gái đơn sơ. Chúng ta có thể hình dung cô gái làng Nadarét trầm tư trong thinh lặng, trong cuộc đối thoại liên tục với Thiên Chúa, là Đấng sẽ giao phó cho Mẹ một sứ mệnh.

Mẹ được đầy tràn ơn phúc và vô nhiễm ngay khi Mẹ chịu thai, nhưng Mẹ không biết gì về ơn gọi bất ngờ và phi thường của mình cũng như những biến cố Mẹ sẽ phải vượt qua. Có một điều chắc chắn: Mẹ Maria là người có tâm hồn khiêm nhường, yêu thích cầu nguyện với Thiên Chúa, là người mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Con của Người đến. Mẹ cầu nguyện và Mẹ để Chúa dẫn dắt cuộc đời mình. Mẹ Maria không tự mình điều khiển cuộc sống của Mẹ: Mẹ chờ đợi Thiên Chúa làm chủ con đường của Mẹ và dẫn dắt Mẹ đến nơi Người muốn. Mẹ vâng nghe, và với sự sẵn sàng, Mẹ chuẩn bị cho những biến cố trọng đại mà qua đó Chúa đi vào thế giới.

2. Mẹ đã cầu nguyện với Thiên Chúa điều gì

Khi sứ thần Gabriel hiện đến và mang thông điệp cho Mẹ ở Nazareth. Mẹ đã thưa “Này tôi là nữ tỳ của Chúa xin hãy thành sự cho tôi theo Lời ngài”. Lời thưa rất đơn sơ nhưng bao la khiến toàn thể tạo vật nhảy mừng.

Không có cách cầu nguyện nào tốt hơn cho bằng giữ bản thân ở thái độ sẵn sàng, với tâm hồn luôn sẵn sàng cho Chúa: “Lạy Chúa, Chúa muốn con điều gì, khi nào Người muốn, và Chúa muốn theo cách như thế nào.” Nghĩa là, với tâm hồn sẵn sàng theo thánh ý của Chúa. Và Chúa luôn đáp lời.

Khi chúng ta noi gương Mẹ cầu nguyện với lời thưa: Lạy Chúa, Chúa muốn con điều gì, khi nào Chúa muốn, và Chúa muốn như thế nào”, và chúng ta không buồn phiền khi đầy dẫy các vấn đề xảy ra trong ngày của chúng ta, nhưng đối mặt với thực tế, chúng ta trở thành công cụ của ân sủng của Chúa. Một lời cầu nguyện đơn sơ, là lời cầu nguyện trong đó chúng ta đặt mình trong bàn tay của Thiên Chúa để Người hướng dẫn chúng ta như Mẹ Maria.

3. Đời sống cầu nguyện của Mẹ và sống đời cầu nguyện của con

Nơi Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ được tôn quý bởi sự kết hợp phi thường của Mẹ với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện. Mẹ Maria mở rộng lòng đón nhận tiếng nói của Thiên Chúa hướng dẫn tâm hồn Mẹ, hướng dẫn những bước đi của Mẹ đến nơi cần có sự hiện diện của Mẹ. Sự hiện diện âm thầm của Mẹ như một người mẹ và một người môn đệ. Mẹ không bao giờ nói: “Tôi sẽ lo liệu mọi điều”. Thay vào đó, Mẹ nói: “Ngài bảo gì hãy làm theo,” Mẹ luôn luôn chỉ về phía Chúa Giêsu. Đây là thái độ tiêu biểu của người môn đệ, và Mẹ là người môn đệ đầu tiên: Mẹ cầu nguyện như một người mẹ và Mẹ cầu nguyện như một môn đệ.

Thật đẹp biết bao nếu chúng ta cũng trở nên giống như Mẹ của chúng ta trong đời sống cầu nguyện. Một tâm một tâm hồn thầm lặng, lắng nghe và suy niệm, một tâm hồn sẵn sàng và vâng phục thánh ý Chúa, một tâm hồn biết đón nhận Lời Chúa và cho phép Lời Chúa lớn lên như hạt giống tốt cho Giáo hội.

Lạy Mẹ Maria, cùng với Giáo hội chúng con bước vào năm sống cầu nguyện để chuẩn bị cho năm thánh 2025. ĐTC Phanxicô đã nhiều lần nhấn mạnh rằng cầu nguyện không chỉ là một thực hành đạo đức, nhưng là “hơi thở của linh hồn”, là “hơi thở sự sống”. Cầu nguyện là một cuộc đối thoại từ trái tim con người và chạm đến trái tim đầy thương xót của Thiên Chúa; là thời gian để lắng nghe và đáp lại trước ý muốn của Thiên Chúa và sự hướng dẫn của Ngài.

ĐTC cũng mời gọi chúng con hãy biến năm 2024 thành một bản giao hưởng tuyệt vời của cầu nguyện, để làm mới lại khát vọng được sống trong sự hiện diện của Chúa, lắng nghe và tôn thờ Người, nhờ đó đời sống cầu nguyện của chúng con trở thành con đường đơn giản nhất đến sự thánh thiện.

Lạy Mẹ dấu yêu, xin Mẹ giúp chúng con biết noi gương Mẹ, kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu, và dành ưu tiên cho Chúa trong những giây phút cầu nguyện của ngày sống, để xuyên qua việc cầu nguyện, một cuộc nhập thể mới của Ngôi Lời diễn ra trong tâm hồn chúng con, và Lời Chúa có thể viếng thăm thế giới này.  Xin Mẹ cũng gợi hứng cho chúng con trong những giây phút cầu nguyện, để chúng con can đảm thưa tiếng xin vâng trong mọi biến cố như Mẹ, và can đảm ra khỏi “nhà mình”, ra khỏi bản thân để ra đi loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Kính mời CĐ dành vài giây phút thinh lặng thờ lạy Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người trong cung lòng Mẹ Maria.

Vũ khúc: Nguyện Mẹ đỡ nâng (Tiền tập)

PHẦN III. NGHI THỨC TẬN HIẾN (THEO SÁCH NGHI THỨC)

LỜI  NGUYỆN  KẾT  THÚC

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân từ, chúng con cảm tạ Cha, vì hôm nay Cha đã cho chúng con tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin cho chúng con một tâm hồn cầu nguyện, biết lắng nghe lời Chúa Giêsu, Con Cha mau mắn đem ra thực hành, để Chúa Giesu được lớn lên trong chúng con, giúp chúng con hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa vào giữa lòng thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen

IV. Tạ Chúa

Tập viện, FMI