Chúa Giêsu có đam mê?

Nơi Chúa Giêsu, đam mê thi hành ý muốn Chúa Cha lại mang tính tuyệt đối hơn trong công cuộc cứu độ.


Không có tình yêu nào cả cả hơn tình yêu của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu cửa mình (Ga 15,13). Chúa Giêsu đã thí mạng sống để cứu độ nhân loại. Nghĩa là, Ngài trao tất cả tình yêu cho những người Ngài gọi là “bạn hữu” và những người “giết Chúa “trong sự nhẫn tâm, bội ân. Điều gì khiến Người thực hiện điều này trong bình an viên mãn? Không gì khác ngoài một đam mê - đam mê thi hành Thánh ý Chúa Cha.

Thật thế, Không có gì cao cả trên cõi đời này lại có thể hoàn tất được mà không cần đến đam mê” [1]

Đức Giêsu, xét theo nhân tính, là một con người thực sự, sống trọn vẹn kiếp người như chúng ta, chỉ trừ tội lỗi. Ngài cũng ăn, uống, ngủ, nghỉ như bao người; cũng yêu cũng ghét; cảm xúc và đam mê như con người.  Bởi, Đam mê là yếu tố tự nhiên của tâm lý con người. Chúng tạo thành nơi chuyển tiếp và đảm bảo mối liên kết giữa đời sống cảm giác và tinh thần. Chúa chúng ta coi trái tim con người như là nguồn mạch từ đó phát xuất các chuyển biến của đam mê (GLHTCG số 1764).

Thật thế, khởi đi từ tình yêu là đam mê căn bản nhất (GLHTCG số 1765), Chúa Giêsu đam mê làm người, đam mê con người và đam mê cứu chuộc con người trong khát vọng đam mê Thánh ý Thiên Chúa.

Để thực hiện đam mê của mình, “Ngài không nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Chúa Cha, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân và sống như người trần thế. (Pl,2, 6-7). Đam mê mãnh liệt này khiến Ngài quên đi địa vị của mình để đến sống với con người nơi trần thế như một người nô lệ. Nhờ đó, muôn thụ tạo được giao hòa cùng Thiên Chúa trong sự sống thần linh. Vì vậy, Chúa Giêsu sống hết mình với nỗi đam mê con người. Ngài đam mê đi tìm và cúi xuống trên từng phận người. Ngài vác trên vai từng con chiên và dẫn về đồng cỏ xanh tươi là nơi niềm vui và bình an ngự trị. Quả nhiên, khi sống thực với đam mê, Ngài biết mình phải làm gì với từng tâm hồn, vì nỗi đam mê của Ngài là được phục vụ con người,Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10, 44-45) .

Cuối cùng, đam mê cũng đi đến hồi kết khi con người tuyên án tử cho Ngài. Vậy, phải chăng thập giá là biểu tượng đam mê của Vị Thiên Chúa? Nếu như thập giá là sự sỉ nhục và điên rồ đối với thế gian thì nó lại là quyền năng và chiến thắng cho những ai đam mê đi tìm Đấng Phục Sinh.

Chính trong ánh sáng Phục Sinh ấy, chúng ta còn nhận ra chân lý sau cùng của đam mê nơi Đức Giêsu là đam mê ở cùng nhân loại cho đến ngày tận thế trong Bí Tích Thánh Thể - lương thực nuôi sống con người trên đường tiến về quê Trời. Ngày nào còn nhân loại, Chúa Giêsu còn sống hoài nỗi đam mê cách mãnh liệt và bền bỉ bởi đam mê TÌNH YÊU cũng là đặc tính của người Cha.

Tóm lại, ý muốn của Chúa Cha là trung tâm của mọi đam mê nơi Chúa Giêsu “Lương thực của Thầy là làm theo muốn Chúa Cha” (x. Ga 4.34). Thật vậy, thánh ý Chúa là chính Sự Thiện tuyệt đối mà một ý chí con người khả dĩ đạt đến. Nơi Chúa Giêsu, đam mê thi hành ý muốn Chúa Cha lại mang tính tuyệt đối hơn trong công cuộc cứu độ.

Thiết nghĩ, để cuộc sống trở nên năng động, tươi trẻ và tràn đầy sức sống, như Chúa Giêsu, chúng ta hãy kiên trì theo đuổi và hoàn tất những đam mê TÌNH YÊU trong Thánh ý của Thiên Chúa.

Nt. Maria Cẩm Nhi, FMI


[1] Triết gia Hegel