Ngày hội giới trẻ vùng Sài Gòn “Kiến tạo ước mơ”

Tuổi trẻ là tương lai của Giáo Hội và mỗi bạn trẻ đều có thể góp phần “kiến tạo ước mơ” cho Giáo Hội bằng chính lòng nhiệt huyết và sự cống hiến của mình.


Với ước mong có thể khơi gợi và giúp các bạn trẻ khám phá những điều đang mong ước, Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vùng Sài Gòn đã tổ chức ngày họp mặt giới trẻ với chủ đề “KIẾN TẠO ƯỚC MƠ” vào ngày 13.4.2024 tại cộng đoàn Bêtania -Thủ Đức.

Hiện diện trong ngày hội có soeur Maria Anna Trần Thị Đức – Tổng Cố vấn (TCV), Đặc trách Ban Tông đồ - Trưởng ban tổ chức; soeur Maria Madalena Nguyễn Thị Xuân Hà (TCV) – Đại diện Tổng Phụ trách tại vùng Sài Gòn; soeur Maria Lucia Nguyễn Thị Khen – Phụ trách cộng đoàn Bêtania; soeur Maria Lưu Thị Ngọc Nga – Đặc trách ngành Mục vụ Giới trẻ, cùng quý soeur đồng hành. Và sự tham gia của gần 300 bạn trẻ đến từ nhiều giáo xứ thuộc các giáo phận: Đà Lạt, Xuân Lộc, Sài Gòn.

Ngày hội bắt đầu lúc 13h với các hoạt động như: check in, chụp hình lưu niệm, nhận bảng tên, vòng đeo tay và ghi những điều mong ước lên bảng “Chắp cánh ước mơ”. Các trò chơi khởi động vui nhộn từ 2 MC đã nhanh chóng nối kết các bạn trẻ lại với nhau, xua tan đi sự xa lạ ban đầu, thay vào đó là những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay làm quen thật dễ thương, thân thiện.

Sau phần khai mạc, các bạn trẻ đã cháy hết mình qua những tiết mục ca, múa cùng những điệu vũ sôi động, làm cho bầu khí ngày hội căng tràn sức trẻ mặc cho thời tiết bên ngoài rất nắng nóng.

Vở kịch “Đi tìm ước mơ” do các soeur Học viện Bêtania cùng giới trẻ giáo xứ Phú Hiệp – Đà Lạt kết hợp trình bày là trọng tâm của chương trình văn nghệ, nói về một chàng trai không có ước mơ, định hướng cho cuộc sống. Anh ta sống bám víu, dựa dẫm vào cha mẹ… Sau những biến cố của cuộc sống, chàng thanh niên tên Nam đã khám phá ra ước mơ của mình và nỗ lực để đi đến thành công. Vở kịch muốn truyền tải thông điệp: Mỗi người có thể thay đổi cuộc sống của mình nếu họ không bao giờ từ bỏ ước mơ. Hãy dám ước mơ lớn và can đảm thực hiện nó! (ĐTC Phanxicô)

Tiếp theo chương trình, để giúp cho các “nhà thám hiểm” có thể “mổ xẻ” và hiểu thế nào về đam mê, thành công cũng như việc kiến tạo và phương thế để có thể đạt được những ước mơ, linh mục Phaolô Maria Nguyễn Thanh Quang thuộc Tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam đã có những lời chia sẻ ngắn gọn, đầy hữu ích dành cho các bạn. “Nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”.

Sau workshop “Người trẻ kiến tạo ước mơ”, theo từng nhóm, các bạn trẻ cùng chia sẻ cho nhau về những mơ ước, hoài bão, cảm nhận cũng như kế hoạch từng bước để chinh phục nó. Thật nhiều ước mơ to nhỏ cùng những thao thức của người trẻ đã được nói lên cách chân thành.

Đỉnh cao của ngày gặp gỡ hôm nay là tham dự bàn tiệc Thánh Thể do cha Giuse Vũ Hoàng Anh, chánh xứ giáo xứ Khiết Tâm chủ tế. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, thầy Phó tế đã nhắc lại về ước mơ của Chúa Giêsu và ước mơ mà Thiên Chúa dành cho mỗi người. Ngài cũng nhấn mạnh rằng “ước mơ tuyệt vời và vĩ đại nhất là ước mơ Nên Thánh”. Và để ước mơ được thành toàn thì con người phải luôn đặt Chúa Giêsu là trung tâm điểm của cuộc đời mình.

Sau khi no đầy phần hồn, các bạn được tiếp thêm năng lượng với bữa tiệc Buffet ngoài trời với nhiều món ăn ngon do các soeur tự tay chế biến.

Các bạn tiếp tục giao lưu, hát cho nhau nghe những ca khúc ý nghĩa. Nối tiếp phần workshop lúc chiều, một vài bạn trẻ đã đại diện nhóm lên chia sẻ cho mọi người về những ước mơ thật cao đẹp, tuyệt vời… Đây là cơ hội cho các bạn trẻ thể hiện những ý tưởng sáng tạo, những góc nhìn độc đáo về vai trò của người trẻ trong việc kiến tạo ước mơ cho bản thân và cộng đồng. Hy vọng các bạn sẽ có thêm động lực và niềm tin để theo đuổi ước mơ của mình.

Trời đã về đêm, chương trình cũng dần dần khép lại. Sau những giây phút “bừng cháy lửa”, trong sự tĩnh lặng của màn đêm, các bạn trẻ được mời gọi lắng đọng tâm hồn qua buổi cầu nguyện Taizé. Với những ngọn nến sáng trên tay, các bạn bước vào căn phòng nội tâm của mình để nghe Chúa nói về ước mơ của Chúa dành cho các bạn cũng như các bạn thầm thĩ với Chúa về những thao thức và ước mơ của mình… Nghi thức bế mạc và sai đi đã chính thức khép lại chương trình của ngày họp mặt giới trẻ vùng Sài Gòn. Ban tổ chức cũng có những lời nhắn nhủ cuối cùng với các tham dự viên: “Giờ là lúc chúng ta lên đường để biến ước mơ thành hiện thực, để góp phần xây dựng một tươi lai tươi sáng cho bản thân và Giáo hội. Trong hành trình đó, chúng ta không đơn độc nhưng có Mẹ đồng hành, che chở”. Vũ khúc “Cùng Mẹ lên đường” đã thay cho lời chia tay.

Ngày hội đã khép lại với những trải nghiệm, bài học quý giá, với biết bao niềm vui, phấn khởi từ các bạn trẻ. Một điệp khúc được nhắc đi nhắc lại, đó là “Hãy dám ước mơ”. Chia tay nhau, ai cũng vấn vương luyến tiếc và hy vọng những ước mơ của mình ngày càng bay cao, bay xa và mong muốn những ước mơ ấy sẽ trở thành hiện thực. Xin Chúa thực hiện những điều Chúa đã gieo trong lòng các bạn trẻ. Tất cả để làm vinh danh Chúa.

Ban Truyền thông, FMI

Xem thêm hình ảnh tại đây!