Tiếp nối hành trình

Con đường giáo dục là con đường ưu tuyển, là môi trường truyền giáo cần thiết vì nó có thể tiếp cận được nhiều đối tượng và hàng loạt.


Trong bối cảnh thế giới đầy biến động như hôm nay, đời sống thánh hiến trong Giáo hội nói chung và Hội dòng nói riêng, đang đối diện với những thách đố không nhỏ. Chúng ta mời gọi hãy “trở về quá khứ” để tri ân Chúa về Đặc sủng và Linh đạo của Đấng Sáng lập. Nghĩa là trở về với căn nguyên và khởi nguồn ơn gọi của chúng ta. Bởi vì “Mỗi Dòng đều đến từ một lịch sử phong phú của đặc sủng. Khởi đầu là tác động của Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi trong Thánh Linh một số người đi theo sát Đức Kitô, để diễn tả Tin mừng trong một lối sống đặc thù, … để đáp ứng với những nhu cầu của Giáo hội một cách sáng tạo”.

Tâm tư cha

Ngược dòng lịch sử chúng ta trở về với ý định của Đấng Sáng lập, Luật Tiên khởi là văn bản luật đầu tiên của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ra đời năm 1921 do cha Chabanon soạn thảo. Với cách hiểu đặc trưng về đời tu trước Công đồng Vaticanô II, Đấng Sáng lập thao thức “lập dòng này là cố ý cho chị em dễ lo bề khắc kỷ tu thân, luyện tập các nhơn đức, nhứt là đức khó khăn, đức sạch sẽ cùng đức vâng lời – là ba nhơn đức gồm đủ đàng trọn lành. Sau lại có ý cho chị em làm việc thương giúp người ta phần hồn phần xác. Mà chính việc chị em dòng này phải làm là dạy dỗ đồng nhi – bất kỳ đạo ngoại – nhứt là nhi nữ có đạo”.

Thời gian trải dài theo năm tháng, Hội dòng càng ngày càng lớn lên trong ân sủng Chúa. Hội dòng khá trưởng thành và có những bước đi vững chắc hơn trong ơn gọi sống đời thánh hiến. Nghị định thiết lập Hội dòng được phê chuẩn bởi Tòa thánh, Đức Cha Chabanon chính thức ký vào ngày 14 tháng 8 năm 1931. Trong văn thư quan trọng và mang tính Giáo hội này cho thấy rõ hơn mục đích của việc thành lập Hội dòng là “để làm vinh danh Thiên Chúa hơn và làm gia tăng lòng tôn kính Đức Trinh Nữ Maria và để đẩy mạnh mỗi ngày một hơn việc cứu rỗi các linh hồn, đặc biệt bằng công việc giáo dục giới trẻ theo tinh thần Kitô giáo.”

Sau công đồng Vatican II mời gọi các Hội dòng: “Canh tân thích nghi đời sống dòng tu một trật bao gồm sự liên tục trở về nguồn mạch của đời sống Kitô hữu và ơn linh ứng nguyên thủy của Hội dòng cũng như sự thích nghi Hội dòng với những hoàn cảnh đổi thay qua các thời đại”. Năm 1969, Hội dòng đã triệu tập một số hội nghị để canh tân Hiến pháp của dòng. Năm 1997, bộ luật mới được phê chuẩn , ý định của Đấng Sáng lập trở nên rõ ràng hơn ngay tiêu đề “Ơn gọi và căn tính Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm” , cụ thể được Thiên Chúa kêu gọi sống lý tưởng Phúc Âm cách triệt để, chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tuyên khấn, tận hiến đời mình cho Chúa Cha, tiến bước theo Đức Kitô khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục trong một cộng đoàn huynh đệ, dưới sự tác động của Chúa Thánh Linh “để làm vinh danh Thiên Chúa hơn và gia tăng lòng tôn kính Đức Trinh Nữ Maria . Liền sau đó là sứ mạng riêng của Hội dòng được diễn tả qua đặc sủng là loan báo Đức Kitô cho mọi người. Chính tình yêu Chúa Kitô thúc bách các ngài gắn bó mật thiết với Chúa và yêu thương mọi người qua hai câu châm ngôn “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5, 14), “Tôi yêu thương mọi người” (1Cr 16, 24). Với thao thức đem niềm vui và ơn cứu độ đến cho muôn dân đặc biệt qua việc giáo dục giới trẻ về văn hóa và đức tin theo tinh thần Kitô giáo.

Thật vậy, nhìn lại cội nguồn và sự phát triển của Hội dòng, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho Hội dòng biết bao hồng ân để trang điểm cho Hội thánh và chuẩn bị sẵn sàng để thi hành mọi công cuộc tốt lành. Đây là điều để duy trì căn tính cũng như siết chặt mối dây hiệp thông trong cộng đoàn và là một cách để không quên mất những khía cạnh cốt yếu của linh đạo và đặc sủng của mình.

Tâm tình con

Tháng Đấng Sáng lập đã về, mọi người con cái cha thương nhớ về cha. Chiêm ngắm cuộc đời của cha và ước mong được bước theo cha trên con đường dấn thân phụng sự Chúa và anh chị em đồng loại. Cảm nghiệm từ những tâm tư của cha, con cũng được sống lại nỗi thao thức canh cánh bên lòng của cha là ưu tư cho lớp trẻ cần được giáo dục đức tin và thăng tiến văn hóa với đội ngũ giáo viên nữ tu có chất lượng. Ngược dòng lịch sử để con thêm yêu mến cha và càng thấm đẫm điều cha mong mỏi cho từng người con trong Hội dòng.

Ngay từ những ngày đầu cha đã được Chúa Thánh Thần linh hứng để cưu mang và sinh hạ ra Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa, thương giúp người ta phần hồn phần xác và cha luôn mong muốn con cái đi đúng đường lối cha để đem nhiều tâm hồn về với Chúa.

Nhìn lại thời gian, con được cùng các chị em bước đi trong sứ mạng cha trao phó. Con nhận thấy tất cả mọi chị em đều trung thành với ý định ban đầu của cha, thực thi sứ mạng giáo dục, đó là tâm huyết của cha.

Quả thật, sứ mạng là điều sống còn của Hội dòng, khi một Hội dòng được khai sinh là để đáp ứng một nhu cầu nào đó của Giáo hội. Khi nhu cầu đó không cần nữa, tự nhiên Hội dòng sẽ không còn tồn tại. Hội dòng mình cũng đi trong luồng tư tưởng đó. Phần con, con đã sống và thực thi sứ mạng với hết khả năng, thời gian và sức lực Chúa ban hầu sinh hoa trái tốt tươi như lòng cha mong ước.

Con đường giáo dục là con đường ưu tuyển, là môi trường truyền giáo cần thiết vì nó có thể tiếp cận được nhiều đối tượng và hàng loạt. Con được mời gọi phải tự đào luyện, học hỏi và đào sâu sứ mạng của Hội dòng để có thể góp một phần nhỏ của bản thân trong việc phát triển Hội dòng. Nhờ lời chuyển cầu của cha con tin rằng Hội dòng sẽ luôn bước đi vững vàng, đầy xác tín.

Con cảm ơn cha đã cho con được sống trong Hội dòng của cha, dưới sự cưu mang, hướng dẫn của cha. Con nguyện được yêu cha và bước theo chân cha hầu có thể trở nên người con thảo của cha, sinh được nhiều hoa thơm trái ngọt trong vườn cây phú xuân.

Nt. Maria Phương Uyên, FMI