Cha của tôi

không chỉ thế cha rất giống Chúa về cả đời sống đơn sơ giản dị


Người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến nói với Phêrô: "Chúa đó” (Ga,21,7).

Là môn đệ, ông Gioan đã nhận biết người thầy và nhận ra Chúa của mình qua biến cố mẻ cá lạ. Trong cuộc sống, nếu chúng ta sống đức tin mạnh mẽ, chúng ta sẽ nhận ra Chúa hiện diện đâu đó, đặc biệt nơi những người đang sống quanh mình, phép lạ vẫn diễn ra mỗi ngày nơi những tâm hồn ngày đêm sống và dấn thân vì Tin Mừng của Chúa. Chúng ta sẽ dễ nhận ra một con người có Chúa trong tâm hồn, khi nhìn vào cuộc sống, cách họ thể hiện tình yêu với người khác, cũng như trong đời sống cầu nguyện của họ.

Có một người, tôi chưa từng được thấy, chưa từng được sống, tôi chỉ biết khi tôi đọc và suy tư về những gì hội dòng viết về ngài, thế mà tôi nhìn thấy nơi ngài thật gần gũi và thân thiện khi nhắc đến tên và những việc ngài làm, người đó chính là Đức Cha Allys của tôi. Một điều tôi rất hạnh phúc là, nơi cha tôi nhìn thấy hình ảnh của Chúa Giêsu ngày xưa. Lúc 23 tuổi cha đã lên đường truyền giáo tại việt nam, sau 32 năm cha là vị Giám mục Tông Tòa Giáo Phận Huế. Đây chính là thánh ý của Thiên Chúa muốn thực hiện, khi Đức Cha Bình nói với các linh mục việt nam: “Người trẻ tuổi này sẽ là bề trên của vùng truyền giáo”.

Cuộc sống của Cha nói lên tất cả, tôi nhìn trên bình diện đời sống nhân bản của Cha, khi nói cha là người thông minh, tuy cha không phải là nhà thông thái, nhưng cha có một trái tim tế nhị, rung cảm, vì thế cha giao thiệp tiếp xúc với mọi hạng người, điều đó làm cho tôi nhớ đến cuộc sống dưới trần thế của Chúa Giêsu, Ngài đã không loại trừ một ai, như trong Tin Mừng chúng ta thấy: “Những kinh sư thuộc nhóm Pharisêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: “Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi” (Mc2,16). Thật tuyệt vời, khi cha đã luôn mang mẫu gương của Chúa để sống ở giữa đoàn con cái của cha, chính vì thế mà mọi người gọi ngài là vị Giám mục mỉm cười, không chỉ thế cha rất giống Chúa về cả đời sống đơn sơ giản dị, là một vị Giám mục, cha không xe hơi, không tài xế, không có đầu bếp riêng, ăn uống đạm bạc, ngay cả khi lúc lìa đời, không vòng hoa, không dàn chào…

Con Thiên Chúa xuống trần gian ngay từ khi sinh ra cho lúc chết cũng chỉ như một con người bình thường, thậm chí còn hơn cả thế nữa, nghiền ngẫm tới đây, tôi thực sự thương mến và thần tượng Đức Cha Tổ phụ của Hội dòng và của bản thân tôi, ngài là một người tuyệt vời trong một thế hệ trước cũng như ngày hôm nay, một tâm hồn luôn sống trên mẫu mực của Thầy Mục tử Giêsu. Cánh cửa căn phòng của cha luôn rộng mở đón tiếp mọi người và tâm hồn cha cũng vậy, với lời nói, “Tôi thương mến mọi người” như ngày xưa Chúa Giêsu luôn dành tình yêu cho những ai đến với Ngài, đặc biệt là các môn đệ. Đức Cha Allys trái tim của cha thật ấm áp, cha đã yêu thương người công giáo cũng như người lương dân, nhiều lúc tôi tự hỏi, sao lại có một người tốt lành và thánh thiện như vậy, cha cũng không phải là người cùng đất nước quê hương Việt nam, chẳng ai là người quen biết và cũng không có người thân của ngài, nhưng ngài đã dành hết tất cả tình yêu lớn nhất để ở lại một nơi đất khách quê người, bằng cả cuộc sống gần gũi và thân thiện, nhiều lần tôi cũng nhìn vào gương của Cha để sống tinh thần ấy, nơi những chị em hay những nơi tôi chưa từng được biết, điều này tôi cảm thấy thật giá trị và thú vị.

Một mẫu gương tôi nhận thấy nơi cha như gương Chúa Giêsu, Đức Cha luôn dành thời gian chầu Thánh Thể rất lâu, một hình ảnh đẹp, tôi đang tưởng tượng những giây phút Cha sâu lắng bên Chúa, gợi trong tôi những đoạn Kinh Thánh Chúa Giêsu, sáng sớm hay đêm khuya Ngài lên núi cầu nguyện cùng Chúa Cha của Ngài, ôi thật đẹp, người cha tổ phụ, là một con người nỗ lực trở nên môn đệ của Chúa, ngài đã để lại trong tôi những mẫu gương rất đẹp và chắc chắn, nơi cha, giúp tôi nhìn thấy Chúa Giêsu sống động, mặc dù cả hai mẫu mực tôi được biết đều là do những nhân chứng kể lại, Chúa Giêsu qua kinh thánh, còn Cha Tổ phụ là qua những dòng tiểu sử chính các chị đã được sống và được thấy, như các môn đệ đã cùng sống và đã chứng kiến những gì về Chúa Giêsu. Tôi thầm tạ ơn Chúa, đã ban cho Giáo hội cho Hội dòng và cho bản thân tôi có một người cha đã đi bước trước, đã sống với những mẫu gương đã tái diễn lại hình ảnh của Thiên Chúa ngày xưa, tôi hạnh phúc và hãnh diện tất cả về Cha Tổ phụ.

Hôm nay chợt nhớ đến bóng Cha hiền

Đã gieo hạt giống mọi miền

Nay nhiều con thơ ra đi khắp nơi

Nhờ ơn công phúc Cha ơi

Đoàn con nối gót theo chân Cha đi

Sóng gió chẳng sợ hãi chi

Lên đường hăng say rao truyền Tin Mừng

Quyết chí dấn thân không ngừng

Để cùng chung chia hạnh phúc muôn người

Đem niềm vui trong tiếng cười

Theo gương Cha yêu ta luôn trao ban

Lan tràn tình Chúa chứa chan

Tình Chúa tình Cha con khắc trong tim.

M. Y Biên (Khấn tạm), FMI