Nghĩ về Cha

Câu chuyện của Cha giúp con suy ngẫm nhiều về cuộc sống của con hiện tại


Cha ơi! Tháng Tư về, tháng của Đấng Sáng lập. Con dành chút thời gian lặng thầm ngồi bên Cha để cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc đời của Cha.

Khi con bước vào Hội dòng, con có thêm một người nữa để gọi là Cha. Tiếng gọi linh thiêng làm sao. Dù con không được sống cùng Cha trên quãng đời dương thế. Nhưng với niềm tin của mình, con xác tín Cha đã luôn dõi bước theo con từ khi con đáp trả lời mời gọi bước đi theo Chúa trong Hội dòng mà Cha đã sáng lập.

Con tạ ơn Chúa, tri ân Cha thật nhiều vì gia sản cao quý nhất mà Cha để lại cho con chính là Hội dòng. Con mang ơn Cha, không phải ơn sinh thành dưỡng dục nhưng như là một ơn gọi đặc biệt, mà nhờ ơn Chúa, Cha đã khai sinh Hội dòng, sinh ra con trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Suy gẫm về cuộc đời của Cha, con nhận được nhiều bài học quý giá, đặc biệt là sự đơn sơ giản dị trong cách sống của Cha. Tiểu sử về Cha cho con có được nhiều câu chuyện vừa hài hước, vừa cảm động về người Cha của con. Cố Thuận đã kể về bữa ăn của Cha: “Ngài không khó nuôi gì cả, chỉ một chén cơm với một miếng cá luộc là xong bữa. Mỗi ngày chỉ tốn cho ngài 5 xu …” Câu chuyện của Cha giúp con suy ngẫm nhiều về cuộc sống của con hiện tại. Con không phải lo lắng cho “cơm áo gạo tiền” hằng ngày. Bữa ăn của con cũng không đạm bạc như của Cha, nhưng có nhiều món ăn ngon và có khi theo sở thích của con nữa. Sự đơn sơ của con thể hiện ở việc dùng tất cả với lời tạ ơn Chúa, biết ơn chị em. Sự giản dị của con thể hiện qua việc chấp nhận những món ăn không vừa ý, “dễ tính, cái gì cũng ăn được”. Điều này nhắc nhở con mỗi ngày sống tâm tình tri ân với những gì con được hưởng dùng. Cố Thuận còn viết về Cha rằng: “Ăn uống như vậy, đau khổ như kia mà diện mạo vẫn tươi như hoa. Ai có chuyện chạy đến với ngài, thì ngài hết sức lo lắng như không có việc chi khác. Ngài sẵn sàng giúp đỡ mọi người, dầu việc xem ra là quá sức”. Cha đã sống một cuộc đời vì người khác, hy sinh trong tình yêu cách trọn vẹn. Vì ấp ủ yêu thương mọi người mà Cha đã sáng lập Hội dòng để “thương giúp người ta phần hồn phần xác”. Ngồi bên Cha, con cũng cảm nhận được nỗi ưu tư của Cha khi sáng lập Hội dòng. Hôm nay, Con được chung chia một đặc sủng, một sứ mạng với chị em và được mời gọi sống “cho không” vì anh chị em đồng loại.

Cha ơi! Lời khấn khó nghèo con cam kết cũng nhắc nhở con về con đường mà con đang chọn là sống nghèo khó và phó thác như vị Thầy Chí Thánh. Lắm lúc trong đời sống, con chưa thực sự sống trọn vẹn cho lời mời gọi của Chúa. Vẫn còn đó những yếu đuối của phận người, những cuộc chiến thiêng liêng khốc liệt trong con. Đôi khi con thấy mình là kẻ thua cuộc, con chọn ý riêng con, chọn thế gian hơn là chọn Chúa.

Nhìn ngắm hình ảnh Cha, suy gẫm cuộc đời Cha, con thấy mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa, chẳng phải là sống khắc khổ, hạn chế trong các chi tiêu hằng ngày để dành dụm cho bản thân mình. Nhưng đơn sơ, giản dị hơn trong cuộc sống. Để dù bất cứ ở đâu, hay làm bất cứ việc gì, con vẫn giữ được nét đơn sơ ấy, chân thật, phó thác mọi sự vào Thiên Chúa tình yêu. Như gương của Mẹ Maria “Đón nhận tất cả mọi sự từ Chúa và dâng tất cả về lại cho Người”. Giờ đây Cha ở gần bên tòa Chúa, Cha cầu nguyện cho con cũng như cho chị em trong Hội dòng, biết sống triển nở hơn ơn gọi là Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Maria Tuyết (Khấn tạm), FMI