Tình cha

Cha ơi, con của cha đang bước những bước đầu tiên trên con đường tìm hiểu ơn gọi theo Chúa,


Hằng năm, mỗi độ tháng tư về, hòa chung với không khí linh thiêng của Hội Dòng, con lại thấy rạo rực tâm tình yêu mến và biết ơn vị Cha chung- Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys đáng kính. Đây là cơ hội để con cùng với các chị em được trở về nguồn, được sống lại tinh thần của Cha.

Dẫu rằng con chưa một lần được thấy khuôn mặt khả ái của Cha, nhưng hình ảnh của Cha qua lời kể của quý bà, quý chị đã dần in sâu vào trong tâm trí con.  Hình ảnh một người Cha thánh thiện, nhiệt huyết, hết mình phụng sự Chúa, tình nguyện rời đất nước Pháp yêu dấu để lên đường truyền giáo ở Việt Nam khi mới 23 tuổi. Suốt 61 năm miệt mài trên cánh đồng truyền giáo tại miền Trung đất Việt không một lần hồi hương. Cha Ra đi không hẹn ngày về; Hết mình với Huế không hề tiếc thân”. Người mục tử ấy với con tim yêu thương, phó thác, luôn đón nhận tất cả những khó khăn với nụ cười gần gũi, dễ mến làm nổi bật lên hình ảnh của Thiên Chúa nhân lành.

Ngài được biết đến với nhiều biệt hiệu thật dễ thương: “Ông Tiên bên đạo; Vị Giám Mục mỉm cười”. Thật không dễ dàng để gọi một người bằng nhiều biệt hiệu dễ thương như thế, chắc hẳn khi tiếp xúc với Cha, mọi người đều nhìn thấy nơi Cha toát lên hương thơm nhân đức, vẻ đẹp thánh thiện...Vị Giám Mục mỉm cười ấy đã nêu gương cho đoàn con về đời sống cầu nguyện, bác ái, yêu thương. Cha luôn kín múc nguồn sức mạnh và nạp năng lượng tình yêu từ Bí tích Thánh Thể. Suốt đời Cha đã sống trọn với câu châm ngôn ”Diligo Omnes- Tôi yêu mến mọi người”. Cha đã yêu thương hết thảy mọi người bằng chính tình yêu của Đức Ki-tô. Nhờ lòng yêu mến, sự kiên nhẫn và phó thác, Cha đã làm nên những hoa trái quý báu không chỉ cho Hội Dòng mà còn cho Giáo Hội, đó là kho tàng về tri thức và tinh thần đạo đức. Cha luôn ưu tư về việc đào luyện đức tin, phát triển tri thức của người trẻ, luôn dành trọn tình yêu và tâm huyết cho công cuộc loan báo, làm chứng cho Tin Mừng của Chúa.  

Cha ơi, con của cha đang bước những bước đầu tiên trên con đường tìm hiểu ơn gọi theo Chúa, con thật hạnh Phúc vì được Chúa thương cho ở trong nhà Chúa, được sống trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thân yêu. Nơi mà Cha đã dùng bao tâm huyết để gầy dựng nên và cho con cơ hội để thỏa sức khám phá gương mặt của Chúa Giêsu. Con cảm ơn Cha vì những gì Cha đã làm để cho chúng con được hưởng như ngày hôm nay. Những tâm tư, thao thức, những lời dạy khuyên mà Cha để lại cho chúng con qua trang sử của Hội Dòng đều là những gia sản thiêng liêng vô cùng lớn lao. Con nguyện ghi nhớ những lời Cha dạy, sống tích cực, nỗ lực thánh hóa từng giây phút trong cuộc sống, luôn cố gắng hết mình để chu toàn bổn phận với lòng yêu mến Chúa.

 Hơn tất cả, con tin rằng Cha sẽ rất vui khi thấy con sống đúng với tinh thần của thanh tuyển Con Đức Mẹ Vô Nhiễm - luôn vui tươi, thân thiện, tràn đầy nhiệt huyết. Xin cho con luôn biết noi gương Cha về đời sống cầu nguyện, bác ái, yêu thương. Gần bên Chúa, xin Cha cầu nguyện cho mỗi người chúng con luôn biết dấn thân, dám đẩy lui sự an nhàn cá nhân để tiếp nối những gì Cha đã dạy, hầu mỗi ngày được lớn lên trong bàn tay quan phòng của Chúa và sự bảo bọc của Cha ngang qua Hội Dòng. Con tin rằng Cha vẫn hằng dõi bước theo đứa con tinh thần mà Cha đã dùng cả tâm huyết để sinh ra. Xin Cha cầu nguyện cho Hội Dòng luôn sống theo tinh thần của Cha để: “ Mọi sự được Đức Ki tô chạm đến đều trở nên trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống”. Xin cho con luôn hướng nhìn về Cha mà bước đi thật mạnh mẽ để yêu mến Chúa, mãi trung thành dấn bước theo Chúa trên bước đường ơn gọi và yêu mến mọi người.

Cha đi trước, con theo sau
Mỗi ngày một bước dài lâu rõ đường
Cha là ánh sáng tỏ tường
       Dẫn con bước tiếp cùng đường yêu thương.

Maria Hương (Thanh Tuyển)