"Tôi thương mến mọi người"

điều quan trọng trong đời dâng hiến không phải là một tình yêu vị kỷ nhưng là một tình yêu mãnh liệt dành cho tất cả mọi người,


“Diligo omnes” – “Tôi thương mến mọi người” (1Cr 16,24)

Đó là câu châm ngôn Giám mục tuyệt vời mà Đấng Sáng lập đáng kính, Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys Lý, đã để lại cho chúng ta. Câu châm ngôn gói trọn cuộc đời xả thân của ngài, thể hiện một tình yêu phát xuất từ nơi Đức Kitô, lan tỏa đến tất cả mọi người, không loại trừ bất cứ ai.

“Tôi thương mến mọi người” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuộc đời của Đức Cha Allys. Từ khi Ngài được thụ phong linh mục, và ngay cả lúc cuối đời khi nằm trên giường bệnh, Ngài vẫn thì thào: “Cha thương mến tất cả các con…”. Dù cuộc đời có trải qua những bước thăng trầm thế nào chăng nữa, vẫn chỉ một tình yêu của Đức Kitô dành cho tất cả mọi người. Dù trong âm thầm tĩnh lặng của giờ Chầu Thánh Thể Ngài cũng không quên cầu nguyện cho các linh hồn. Dù trong những thành công của quãng đời linh mục hay trong những lúc cuối đời, khi hai mắt đã mù, ngài vẫn chấp nhận trong vui tươi, nhẹ nhàng, hy sinh cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo phận.

“Tôi thương mến mọi người” là lời nhắc nhở cho người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, yêu mến và làm sao cho mọi người được cứu rỗi, được nhận biết Chúa hơn. Đó chính là động lực đức ái phát xuất từ Thiên Chúa.

“Tôi thương mến mọi người” là lời nhắc nhớ rằng, điều quan trọng trong đời dâng hiến không phải là một tình yêu vị kỷ nhưng là một tình yêu mãnh liệt dành cho tất cả mọi người, như lời thánh vịnh 69, hãy để “Ngọn lửa nhiệt thành Nhà Chúa nung đốt tâm hồn tôi” (Tv 69,10). Đây cũng là ngọn lửa yêu mến đã nung đốt tâm hồn của Đức Cha, thúc đẩy Ngài hành động và hay say rao giảng Tin Mừng.

“Tôi thương mến mọi người” là lời nhắc nhớ rằng muốn yêu mến tất cả mọi người thì trước hết phải là người môn đệ, và càng sống tư cách là người môn đệ tốt bao nhiêu thì càng phải có tình yêu dành cho Người Thầy Giêsu bấy nhiêu.

Quả thật, câu châm ngôn của Đức Cha Sáng lập, khơi lên trong chúng ta một khát vọng yêu mến và một ước muốn dấn thân cho sứ mạng của Chúa. Đồng thời, đó cũng là một phương thế thúc đẩy chúng ta, phải có một tình yêu đủ rộng và đủ lớn, một lòng nhiệt huyết hăng say và nhiệt thành, một tâm hồn dấn thân và quảng đại dành cho Thiên Chúa và tha nhân.

Maria Trà Giang (Khấn tạm), FMI