Tình yêu đích thực của vị thừa sai Allys

Cuộc đời cha được thêu dệt và khắc sâu trong tâm thức đoàn con với nhiều con số: 23, 56, 61 và 84


Nếu hạt lúa rơi vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24). Lời của Chúa Giêsu loan báo năm xưa được diễn tả cách sống động bằng cả cuộc đời nơi dương thế của Người. Hạt giống Giêsu đã được gieo vào lòng đời, chịu mục nát vì nhân loại để nảy sinh những mầm sống yêu thương. Khi nghĩ về Cha – Đấng Tổ phụ kính yêu của con, con liên tưởng đến hình ảnh nhỏ bé nhưng mang sức sống mãnh liệt của hạt giống Giêsu. Cha là môn đệ đích thực của Người trên bước đường loan truyền Phúc Âm. Cha là nhà truyền giáo với tình yêu nung nấu cho cây đức tin được lớn lên, phát triển tại xứ sở nghèo của chúng con. Con chưa một lần được nhìn thấy cha, chưa một lần trò chuyện nhỏ to với cha và con cũng chưa được sống dưới sự dẫn dắt của cha giây phút nào nhưng qua những trang sử ít ỏi và qua những câu chuyện của quý Bà, quý chị, con biết về cha. Với một tình yêu đích thực theo gương tình yêu của Đấng Siêu Việt, cha đã để lại cho chúng con một mẫu gương của sự nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, gian khổ miễn sao là mọi người được biết đến Chúa. Con yêu con người của cha. Con cảm được tình yêu của cha trên những bước đường cha gieo rắc hạt giống tình yêu nơi quê hương và ngay tại Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thân yêu.

Chúa luôn là trung tâm trong mọi sự

Khởi đầu sứ vụ công khai và trong suốt 3 năm rao giảng, Chúa Giê-su đã không ngừng cầu nguyện: “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó (Mc 1,35)”; Đức Giê-su cầu nguyện một mình” (Lc 9, 18a). Sự liên kết với Chúa Cha chính là hơi thở, là năng lượng cho Người trên hành trình sứ vụ đầy khó khăn. Dõi theo Đấng Siêu Việt, cha cũng đặt Chúa là trung tâm trong mọi sự. Tình yêu Thiên Chúa và Giáo hội đã thôi thúc cha chọn bậc sống tu trì, đặc biệt là sống đời Linh mục Thừa sai. Dù ở đâu, hay làm bất cứ việc gì, cha mang Chúa Ki-tô, để trong cha và qua cha, Người đến với mọi người. Đọc lại tiểu sử của cha, con ấn tượng với hình ảnh sau giờ đọc kinh chung với giáo dân ban tối, cha thường ở lại chầu Thánh Thể rất lâu. Cha tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Linh. Rồi khi cha bị mù, cha thường ở lại trong nhà thờ suốt buổi chiều để cầu nguyện và Chầu Thánh Thể. Lòng yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Bí Tích Tình Yêu trong thinh lặng đã giúp cha có đủ sức mạnh thánh thiêng để thực thi những điều Chúa mời gọi, nhất là với bao vấn đề của Giáo phận và biết bao con chiên xứ đạo đang phải đối diện những khó khăn của cuộc sống. Cha để lại cho con niềm cảm phục và một đời sống nội tâm qua cầu nguyện. Cha thổi hồn cho con để con ý thức hơn vai trò quan trọng của cầu nguyện trong đời sống của người tu trì. Chỉ khi con biết bám vào Chúa, biết đặt Chúa làm trung tâm trong mọi công việc của Sứ mạng thì khi đó con mới có được sự bình tâm và hăng hái làm tất cả trong bình an và vui tươi.

Dám ra đi và đến vùng ngoại biên

Cuộc đời cha được thêu dệt và khắc sâu trong tâm thức đoàn con với nhiều con số: 23, 56, 61 và 84. Sau thời gian học tập, tu luyện tại Chủng viện Rennes thì tròn 23 tuổi cha được thụ phong linh mục. Với rất nhiều linh mục trẻ lúc bấy giờ, cái tuổi này quá đẹp để thực hiện những ước mơ, hoài bão cho bản thân, cho quê hương, dân tộc của mình. Cha cũng có những dự tính và ý định riêng nhưng cha đã gạt sang một bên để ra đi – đến và sống với con dân xứ sở Việt Nam nghèo chỉ sau 2 tháng làm linh mục. Cha gắn bó cùng đoàn chiên trong mọi biến cố thăng trầm của cuộc sống. Những niềm vui xen lẫn lo âu khắc khoải cũng làm cha không ít lần nhớ đến cha mẹ, gia đình, quê hương nhưng Cha đã “từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Chúa” (Lc 9,23). 61 năm cha sống và phục vụ tại Giáo phận Huế với những khác biệt văn hóa, phong tục, đời sống và cũng 61 năm cha không một lần trở về quê hương Âu Châu phồn thịnh. Con thấy thương cha lắm. Con khắc sâu tinh thần cha dạy chúng con là làm tông đồ thì phải bỏ đi ý riêng, bỏ đi sở thích và có khi bỏ cả sự quyến luyến về gia đình để một lòng phục vụ nhà Chúa. Lòng nhiệt thành, tận tụy trong vai trò mục tử đã làm hao mòn sức lực của cha. Và 84 tuổi cha được Chúa ưu ái gọi về với ngài trong niềm xót xa, thương tiếc của đoàn chiên.

Nhìn vào thực tế, người thừa sai ngày hôm nay cũng mang nhiều con số gắn với cuộc đời và tên tuổi. Nhưng để con số đó ghi dấu trong lòng Giáo hội thì đó lại là một cuộc mạo hiểm thực sự. Họ phải ra đi: ra đi cho những dự tính riêng, ra đi cho những ước muốn hưởng thụ, ra đi cho lí tưởng của mình và dừng lại trước vùng ngoại biên Chúa muốn. Có thể vui, có thể buồn nhưng đó là điều Chúa muốn người tông đồ sẵn sàng đón nhận. Cha dạy cho con về sự quả cảm, hết tình, hết mình với nơi chốn cha được sai đến. Dù khó, dù khổ, dù phải chịu bao khó khăn những niềm vui đích thực luôn tiềm tàng trong tâm hồn là con ra đi với Chúa, vì Chúa và cho danh Chúa được rạng ngời. Bởi “Ơn Chúa luôn đủ cho con” (2Cr 12, 9).

Vươn lên tình yêu Thánh Giá trên đường sứ vụ

“Chấp nhận làm thừa sai cho Đức Kitô là chấp nhận lội ngược dòng” (ĐHY Thuận). Cha đã lội ngược dòng và vươn mình đón lấy Thánh Giá Chúa gửi đến trong suốt 61 năm làm môn đệ. Thánh Giá của Cha là đón nhận một nơi chốn nghèo nàn, thiếu tiện nghi thay cho một đất nước Tây Âu văn minh, phát triển. Cha tích cực học tiếng, rồi làm quen nhanh với văn hóa Việt, sống như người Việt trong mọi sinh hoạt. Cha hòa mình vào cái nghèo, cái đơn sơ, chất phát của đoàn chiên: “Bất kỳ ai làm bếp cho cha cũng được, chỉ lấy khúc cá và củ khoai bỏ vào nấu nước sôi lên, thế là xong bữa tiệc của cha rồi (Cố Thuận). Thánh Giá của cha lúc cuối đời là bị mù hai mắt. Với một con người hăng say hoạt động như cha thì đây là một thử thách lớn nhưng cha can đảm chấp nhận cách vui tươi, nhẹ nhàng suốt 6 năm. Cha thường nói: “Điều quan trọng là cầu nguyện và chịu đau khổ”. Tình yêu Thánh Giá đã cho cha những kinh nghiệm quý báu trong hành trình thiêng liêng.

Tình yêu Thánh Giá nơi cha nhắc con luôn ý thức về Thánh Giá hành trình bước theo Chúa. Cha không ở lại trong sự chán chường, mất niềm tin với những Thánh Giá trong sứ vụ, đời sống nhưng cha đón nhận với tinh thần tích cực và làm cho nó trở nên nhẹ nhàng trong niềm vui, bình an.

Tình yêu không loại trừ

Con thích cái tên “Ông tiên bên đạo, Giám mục mỉm cười” mà những con chiên và cả người lương dân đặt cho cha. Trái tim của Cha ôm ấp tất cả mọi người, không trừ một ai. Cửa nhà cha luôn rộng mở đón mọi hạng người, thường dân cũng như quan lại. Cha chọn cho mình câu châm ngôn Giám mục “Tôi yêu mến mọi người”. Cha đã dành cả cuộc đời để sống yêu thương và qua cha con thấy được tình yêu của một Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Cha dạy cho con phải biết yêu mến hết mọi người, không loại trừ hay thiên vị ai.

Thao thức cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội

Một trong những điểm đặc biệt con biết về cha là cha luôn hướng lòng về những người lương dân, mong sao cho họ được nhận biết Chúa. Đây cũng là lệnh truyền năm xưa Chúa trao cho các môn đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo (Mc 16,15). Cha không chỉ thao thức trong lòng nhưng cha đã nỗ lực hết mình để làm cho số người lương trở lại mỗi ngày một thêm đông. Cha quan tâm, tìm những trẻ em bị bỏ rơi hoặc sắp chết để rửa tội. Cha khuyến khích các linh mục đến với lương dân. Cha cung cấp tiền bạc, giảng dạy cho tân tòng. Hồn tông đồ của cha nhen nhóm từ những việc nhỏ và cánh đồng của Giáo hội thu nhận được nhiều người trở lại từ những hi sinh, công lao của cha.

Nên người thừa sai với tất cả tình yêu

Ôn nhớ về cha trong tháng đặc biệt này, con nhận ra được tinh thần tông đồ với đầy sức sống, đầy tình yêu của cha. Ngày hôm nay Giáo hội cần lắm những nhà thừa sai như cha, biết thao thức cho Nước Chúa được lan rộng khắp nơi. Hội dòng của chúng con được khai sinh từ nỗi khắc khoải của cha “Luôn canh cánh bên lòng mối ưu tư về lớp trẻ cần được giáo dục trong đức tin và thăng tiến về văn hóa”. Đó cũng chính là đặc sủng và sứ mạng mà cha mong muốn cho “Những nữ tu bản xứ” năm xưa thực hiện trong Ơn gọi dâng hiến. Cha ơi, 6 hạt mầm và những nữ tu bản xứ ngày xưa giờ đã lớn mạnh và phát triển với 418 Chị Khấn trọn, 80 chị Khấn tạm, 34 Tập sinh, 16 Tiền tập và 81 em Thanh tuyển. Hội dòng đang nỗ lực sống tinh thần và sứ mạng Giáo dục tại nhiều giáo phận, giáo xứ trong nước và hải ngoại. Đây là kết quả của một quá trình dài mà cha, các Vị Bề trên và các Chị Tiền bối đã xây dựng nên. Con tin rằng cha đang rất vui với thành quả này của đoàn con và cha sẽ vui hơn khi chúng con biết nên người Thừa sai, người nữ tu của Chúa với tất cả tình yêu. Những gì cha đã sống, đã làm gói trọn trong một chữ YÊU. Yêu Thiên Chúa – Đấng tốt lành thánh thiện và luôn muốn chúng con nên giống Người. Yêu tha nhân – người sống cùng và hiện diện với chúng con khi chúng con bước đi trên cánh đồng truyền giáo. Yêu những vùng ngoại biên – nơi chất chứa những khó khăn, trở ngại nhưng hứa hẹn cho chúng con những kinh nghiệm về sự dấn thân. Yêu Thánh Giá - phương thế duy nhất giúp chúng con nên giống Chúa Giêsu khi làm môn đệ của Người. Yêu sứ mạng – phương thế và cách thức giúp chúng con làm vinh danh Thiên Chúa và “Vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”. Con ước mong mỗi ngày con biết cưu mang tinh thần tông đồ của cha và không ngừng thao thức cho cánh đồng truyền giáo của Giáo hội bằng những lời cầu nguyện, những nỗ lực sống thánh, những cử chỉ yêu thương với mọi người và yêu mến sứ mạng mà Hội dòng đang thi hành giữa lòng Giáo hội.      

                                                                                                     Người con nhỏ

Tập sinh, FMI