Tâm tình với cha

Thế mà không khó nuôi gì cả, chỉ một chén cơm với một miếng cá luộc là xong bữa.


Lời cuối cùng cha thì thào trước lúc ra đi là: “Combien Je Vous aime tous” nghĩa là “Cha thương mến chúng con tất cả”. Cả cuộc đời cha đã sống cho một lý tưởng, một tình yêu. Trước lúc qua đời, cha vẫn tâm niệm và vẫn sống với điều cha đã chọn làm châm ngôn Giám mục của mình “Diligo omnes” - “Tôi thương mến mọi người”. Vâng, nói đến đây, ai cũng đoán được đó là vị cha chung của tất cả chị em, Đức Cha Allys, Đấng Sáng lập Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Cả cuộc đời của cha là cả một chuỗi những hy sinh âm thầm lặng lẽ. Một con người có ý chí kiên cường, bất khuất. Một con người luôn lắng nghe lời mời gọi của Chúa và Giáo hội. Một vị thừa sai mẫu mực, một vị chứng nhân trung thành làm chứng cho Chúa, rao truyền Lời Chúa cho đến giây phút cuối cùng. Một sự chọn lựa mạnh mẽ và dứt khoát, cha chọn cho mình một lối đi, mà cha biết rằng mình sẽ phải đón nhận biết bao nhiêu khó khăn thử thách và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Từ vùng đất Pháp văn minh xa xôi, cha đến với đất nước Việt Nam, vùng đất nghèo nàn, còn thô sơ lạc hậu. Một ông Tây da trắng lại đến sống với những con người da vàng, bập bẹ học tiếng việt sống và làm quen với mọi thứ nơi đây. Cha bước chân ra đi, chọn vùng đất An Nam là quê hương thứ hai, là nơi cha sống và chết cho một tình yêu mang tên Giêsu.

Cuộc đời của cha, có lẽ không cần kể nhiều, bởi là người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, không ai là không được học biết về cha, đọc về cha, nghe kể về cha. Và hơn thế nữa là hình ảnh vô cùng thân thương của cha nơi tâm hồn của mỗi người con của Mẹ Vô Nhiễm. Ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: “Ơn dưỡng dục một đời con ghi tạc, nghĩa sinh thành trọn kiếp mãi không quên”. Cha vẫn luôn ở trong tim chị em, vẫn luôn là hình ảnh tuyệt vời để chị em nhắc nhở luôn, sống xứng đáng với ơn kêu gọi mà Chúa đã ban.

Là một vị Giám mục nhưng cha thật gần gũi biết bao, cửa nhà cha luôn rộng mở để đón tất cả mọi người không phân biệt lương giáo. Là một vị Giám mục, vị cha chung của toàn giáo phận nhưng cha thật đơn sơ, giản dị. Cố Thuận tường thuật lại: “Tuần này, Đức Cha đến thăm chủng viện, ngài là một đấng rất thánh. Đau đớn cả đời mà hằng làm việc luôn. Thế mà không khó nuôi gì cả, chỉ một chén cơm với một miếng cá luộc là xong bữa. Mỗi ngày con chỉ tốn cho ngài năm xu mà con lại lời nhiều…” Thật thế, cuộc đời cha thật âm thầm và bình dị, cha luôn tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần, luôn tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Dù làm việc hay khi hưu trí cha vẫn luôn ưu tư đến đời sống cầu nguyện. Cha tin tưởng tuyệt đối vào việc Chúa làm.

Cha là thế, một vài nét về cha cũng đủ để chị em cảm phục và yêu mến. Hơn trăm năm trôi qua, Hội dòng ngày nào trải qua bao thăng trầm vẫn nhờ ơn Chúa để tiến bước. Mỗi lần nhắc nhớ về những trang đầu lịch sử chị em vẫn luôn ghi sâu những bước chân thầm lặng, sự kiên trì và tình thương cha dành cho Hội dòng. Mong sao mỗi chị em dành thời gian để chiêm ngắm hình ảnh vị cha già kính yêu để khơi lên trong lòng ngọn lửa yêu mến, phục vụ Chúa và tha nhân. Cha một đời đã sống cho mọi người và giờ đây cũng đang nhìn đoàn con bước vào giữa lòng đời để trở nên cánh tay nối dài mong ước của cha cho biết bao thế hệ tương lai trong sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa cho giới trẻ. Để tình yêu Chúa mãi được lan rộng và trổ sinh hoa trái nơi tâm hồn những ai chị em gặp gỡ.

                                    M. Matta Hà Nhiên (Khấn tạm), FMI