Cha và mẹ

Dường như, Chúa luôn dành cho cha những điều đặc biệt khi cha đặt chân lên xứ Huế thân thương.


Viết về cha, chủ đề nổi bật của tháng tư hằng năm, nhằm giúp cho chị em nhìn và sống lại lòng biết ơn sâu sắc đối với Đấng Sáng lập Dòng và Cha Bề trên Tiên khởi đáng kính. Nỗi niềm con thơ khi ngồi lại viết lên những tâm tình này con thấy rất xúc động, hạnh phúc vì con được sống trong Hội dòng có nguồn cội thật tuyệt. Nơi Đức Cha Alyss đáng kính, một gương mặt luôn mỉm cười và là người con đặc biệt của Chúa. Đức Cha Chabanon người mẹ dịu hiền, cương nghị, âm thầm theo sát con cái từng bước là người con gần gũi với Chúa trong đời sống tâm linh. Cả cuộc đời hai cha đã làm rạng rỡ danh Chúa giữa lòng Giáo hội trên mảnh dất Huế cổ này.

Đức cha Alyss “ông tiên mỉm cười”

Nụ cười thắp sáng niềm tin

Trao ban lòng mến tin yêu cho đời

Nhiệt thành với Chúa không ngơi

Dẫn đưa con cái về Cha trên trời.

Cha, một ông tiên có nụ cười mỉm chi tỏa nắng. Tuy con không được gặp mặt cha lần nào nhưng khi con được học, nghe kể và xem lại những bức hình được lưu dấu trong lịch sử Hội dòng, thì thật như lời mọi người nói. Cha con, người có nụ cười phúc hậu đơn sơ - giản dị, nơi cha chẳng bộc phát điều gì là kiêu căng hay tự mãn, nhưng có trái tim biết yêu thương - cho đi và rộng mở.

Hình ảnh lưu dấu lại trong con nhiều nhất là nụ cười của cha với một ông cụ râu tóc bạc phơ, dáng đứng tiêu điều, mắt đã mờ đi nhưng luôn chào đón mọi người với nụ cười hiền dịu. Một nụ cười với trái tim bao la không giữ riêng mình nhưng ôm ấp khi cho con cái đến với cha. Phong cách của cha thể hiện tấm lòng của một vị mục tử nhân lành – thánh thiện – gần gũi, đơn sơ là mẫu gương đẹp cho con noi theo.

Cha một con người đặc biệt của Chúa

Con rất thích hai chữ đặc biệt này. Dường như, Chúa luôn dành cho cha những điều đặc biệt khi cha đặt chân lên xứ Huế thân thương. Một tình yêu mãnh liệt nơi Cha với câu châm ngôn sống: “Tôi yêu mến mọi người”. Chính tình yêu quãng đại của cha mà đưa con cái về với Chúa rất nhiều. Yêu mến mọi người là một tình yêu không giới hạn, không loại trừ, không phân biệt người xấu, kẻ nghèo, già trẻ. Bởi đâu ngài có thể làm được như vậy? Thưa là nhờ vào lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Cha người đặc biệt yêu mến Chúa thể hiện rõ nét ở độ tuổi hưu dưỡng, ngài ngồi hằng giờ trước Chúa Giêsu Thánh Thể mà không thấy mệt hay chán chường, nhờ vậy mà người con đặc biệt của Chúa dễ dàng đón nhận hết những Thánh Giá trong đời sống hằng ngày.

Người Mẹ tảo tần sớm hôm

Đức Cha Chabanon người Mẹ dịu hiền tuyệt vời. Từ ngày khai sinh Hội dòng Mẹ đã có trách nhiệm coi sóc đàn con thơ. Mẹ sớm hôm cận kề bên con cho dù công việc rất bận rộn. Mẹ tận tụy vừa chăm con về mặt tu đức, vừa bón cho con về mặt nhân bản, để con trở nên người nữ tu chỉnh tề và một lòng giữ đức sạch sẽ như Mẹ Maria cách riêng. Nỗi lòng người Mẹ cứ ngày dâng cao, Mẹ thao thức cho con về học hành văn hóa và đức tin, trăm cách dạy dỗ cho con thời loạn lạc để con sau này là cánh tay biết vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời. Mẹ cũng đã chuẩn bị cho con một đời sống tu trì mới theo Giáo Luật, để cho con sống đúng với tinh thần của Giáo hội.

Mẹ dành hết tình yêu thương cho con, chăm chút nhẹ nhàng nhưng cương nghị như một người cha. Nơi mẹ không bao giờ bộc lộ sự mệt mỏi trên khuôn mặt nhưng luôn điềm đạm – kỷ luật. Sao mẹ có thể làm được như vậy? Con nghĩ là vì yêu, khi đã yêu, đã thương rồi thì khó lòng mà dứt. Mọi sự cho con cách vô vị lợi. Một người mẹ đầy nhân đức, khiêm tốn, trầm lặng yêu thích đời sống ẩn dật, luôn kỷ luật chỉnh tề trong mọi việc. Với tình yêu Chúa Kitô thúc bách mẹ làm mọi việc đến hao mòn sức lực nhưng không hề ca thán nửa lời. Mẹ cũng thật là một người con đặc biệt tuyệt vời của Chúa.

Bài học cho con

 Qua hai tấm gương của cha. Trong giây phút thầm lặng con muốn nói lời tri ân cảm mến. Con rất tự hào về cha của con. Nơi các ngài như là những ngọn nến luôn cháy sáng, là niềm vui cho thế hệ trẻ chúng con noi theo. Chính ngọn nến mà các ngài thắp lên đã làm nên Hội dòng phát triển như hôm nay và vẫn mãi luôn cháy sáng cho tới ngay cả trong tương lai. Những đức tính đơn sơ của các ngài cũng chỉ dạy cho con là một Tập sinh, trong cuộc sống phải luôn mỉm cười cho dù gặp khó khăn hay những niềm hạnh phúc. Đôi môi mỉm cười rất quan trọng trong đời sống tu sĩ. Một đôi môi mỉm cười sẽ rất dễ đem lại niềm vui, bình an cho người khác.

Bên cạnh đó, sự can đảm biết ra đi chinh phục của các ngài, nhắc nhở cho con là một người trẻ phải biết chinh phục những điều mới mẻ trong cuộc sống, lao mình đến những vùng ngoại biên và luôn nói trong lòng mình rằng: Đừng sợ vì con là người con đặc biệt mà Chúa thương yêu.

Tập sinh, FMI