Yêu như Giêsu

Để sinh nhiều hoa trái, chúng ta được mời gọi ở lại trong tình thương của Chúa và để Ngài hướng dẫn trong chính những kế hoạch nhỏ nhặt hằng ngày.


Trong buổi tiếp kiến tại khán phòng Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Hòa bình có thể lan rộng và phát triển từ những hạt giống bé nhỏ, chẳng hạn như chào đón những người bị gạt ra ngoài một hoạt động nào đó, quan tâm đến người đang gặp khó khăn, nhặt rác trên đường và cầu nguyện với Chúa xin giúp đỡ”. Đó là những hành động thiết thực nhất để xây dựng tinh thần huynh đệ và thân hữu trong bối cảnh thế giới ngày nay.

Thật thế, như cành nho gắn liến với thân nho, mỗi người chúng ta được mời gọi trở thành đại diện của sự hòa hợp trong một thế giới bị tàn phá bởi khủng hoảng toàn cầu và trở thành những người kiến tạo tương lai để cây nho sinh được hoa trái và kết quả dồi dào.

1. Tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa.

Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế này, Thầy cũng yêu thương anh em như vậy (x. Ga 15,9b). Tình yêu thương được thông truyền một cách trọn vẹn bắt đầu từ Chúa Cha trong Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần. Đó là bản chất của tình yêu thương một cách tuyệt đối từ Cha sang Con, từ anh sang em ... Không có một tình yêu nào được thể hiện một cách thiết thân và gần gũi hơn sự lắng nghe và đón nhận một cách tuyệt đối. Chúng ta được mời gọi lưu lại trong tình thương của Thiên Chúa, dùng sự tự do mà Người đã ban tặng để yêu thương và trao ban ngang qua giới răn yêu thương.

2. Hãy yêu như Thầy đã yêu

Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Ai yêu thương, thì đã đươc Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa (x. 1Ga 4,7)

Sự chuyển động của tình yêu không khép lại trong mối tương quan gia đình, chỉ có cha mẹ và anh chị em với nhau mà còn được mở rộng ra qua những người thân thuộc và những ai sống bên cạnh mình.

Hình ảnh cây nho là minh chứng sống động cho sự hiện hữu ấy. Chỉ có một Người trồng nho và chỉ có một cây nho; nhưng cành thì có nhiều: cành to cành bé, cành ngắn cành dài, cành ở trên cao, cành ở dưới thấp, cành già cành trẻ, cành đẹp cành xấu, cành trắng cành đen, cành mượt mà cành sần sùi, cành ít trái cành nhiều trái, cành sung mãn cành èo uột, cành xanh mướt cành đang khô héo… Nhiều và khác nhau, nhưng tất cả trở nên một, nếu gắn liền với thân nho, như Đức Giêsu mời gọi: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy (x. Ga 15, 9b).

Và chúng ta được mời gọi, đón nhận, hiểu biết và chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đóng đinh để rồi bùng lên ngọn lửa yêu mến Chúa trong đời sống dâng hiến và nên một với nhau trong tình yêu thương, hiệp nhất.

3. Yêu thương trong đời sống cộng đoàn

Đâu là các yếu tố làm nên đời sống cộng đoàn theo Tin Mừng? Trước hết, đó chính là sự hiệp nhất mà Đức Giêsu đã minh hoạ bằng hình ảnh cây nho – thân nho (x. Ga 15,1-17). Chúng ta không quy tụ với nhau vì có cùng một sở thích nhưng chính Đức Giêsu là lý tưởng và cùng đích của đời sống chúng ta nơi cộng đoàn. Người là thân nho và các thành viên trong cộng đoàn là cành nho. Để sinh nhiều hoa trái, chúng ta được mời gọi ở lại trong tình thương của Chúa và để Ngài hướng dẫn trong chính những kế hoạch nhỏ nhặt hằng ngày, nhất là qua những người chị em đang sống chung, sống cùng và sống với trong cộng đoàn. Sẽ có những hiểu lầm, xung đột và trái ý nhưng với tinh thần quảng đại và sự xác tín, Chúa sẽ luôn ở bên và dẫn dắt chúng ta đạt đến hạnh phúc và sự viên mãn tròn đầy trên con đường nên thánh.

Maria Hồng Thắm (Tiền tập), FMI