Giáo hạt Hương Quảng Phong, GP. Huế khai mạc năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống Giáo xứ và Cộng đoàn Thánh hiến

04.01.2015 -Chúa Nhật Lễ Hiển Linh. Với chuỗi ngày dài của mùa Đông xứ Huế: mưa dầm và thiếu ánh nắng, nhưng hôm nay, ngày 04.01.2015 thời...


04.01.2015 -Chúa Nhật Lễ Hiển Linh.

Với chuỗi ngày dài của mùa Đông xứ Huế: mưa dầm và thiếu ánh nắng, nhưng hôm nay, ngày 04.01.2015 thời tiết bỗng dưng khác lạ. Hơi ấm và ánh nắng chiếu sáng trên hạt Hương Quảng Phong, cách riêng giáo xứ Nhất Đông. Thiên Chúa Quang Phòng đã đồng hành với dân Ngài trong hành trình khai mạc năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ và Cộng Đoàn Thánh Hiến.

Với lời mời gọi “đi ra” của Đức Thánh Cha Phanxicô, và với sự chỉ dạy của Đức Tổng Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục - Tổng Giáo Phận Huế, Thánh lễ khai mạc năm Thánh hoá Giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến được cử hành theo từng giáo Hạt. Giáo Hạt Hương Quảng Phong gồm ba huyện: Hương Trà, Phong Điền và Quảng Điền và có 14 giáo xứ. Giáo hạt thuộc phía bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế, giáp ranh giới của tỉnh Quảng Trị.

Với sự sắp xếp của Cha Hạt Trưởng Giuse Nguyễn Văn Chánh, Ngày khai mạc năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ và Cộng Đoàn Thánh Hiến được cử hành tại Nhà thờ Giáo xứ Nhất Đông.

Thật hạnh phúc cho giáo xứ nhỏ bé này, với 946 con chiên thuộc 3 giáo Họ Nhất Đông, Nhất Tây và Nhì Đông, mọi người rộn rã chung tay chuẩn bị cho Ngày lễ với sự hướng dẫn của Cha Quảng Xứ Ignatio Lê Quang Hoà.

Trong trách nhiệm mục tử, ngoài việc tổ chức chu đáo cho ngày lễ của Giáo Hạt. Cha Quảng Xứ Ignatio còn kêu gọi các con cái từ cấp 3 đến cấp Đại Học trở về giáo xứ để cùng chuẩn bị cho ngày lễ, đồng thời cũng là cơ hội để các bạn trẻ gặp gỡ sinh hoạt với nhau.

Picture1

Đúng 7g00 sáng, giới trẻ của 3 địa sở Nhất Đông, Nhất Tây và Nhì Đông đã  có mặt đông đủ. Cha Quảng xứ gặp gỡ trao đổi với những người trẻ của giáo xứ về những ưu tư thao thức của Ngài trước những thay đổi của xã hội và những tệ nạn rất có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của các em, nhất là những em sống xa gia đình. Ngài khuyên dạy các con cái: “Hãy học biết mình, biết người, và trên hết là học biết Chúa để sống đúng bổn phận của một người con, và hơn hết là xứng đáng là người con của Thiên Chúa”.

Bên cạnh đó, ngài mời các Chị Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm - Huế, đến cùng chia sẻ - sinh hoạt với các bạn trẻ, nhất là các em Thanh nữ, để hiểu về giá trị ơn gọi của người trẻ trong xã hội hôm nay và nhắc nhỡ các em cầu nguyện cho mầm non ơn gọi và những ai sống đời thánh hiến trong năm Đời Sống Thánh Hiến. Các bạn trẻ mau mắn nhập cuộc và nói lên những thao thức của mình trong cuộc sống. Buổi sinh hoạt - chia sẻ được diễn ra thật đầm ấm và vui tươi.

Khoảng 9g00, Cha Hạt Trưởng, Quý Cha và đoàn người đông đảo từ 14 giáo xứ thuộc hạt Hương Quảng Phong quy tụ về giáo xứ Nhất Đông, quang cảnh trở nên nhộn nhịp và sống động hơn.

4

Đúng10g00, chuông nhà thờ vang lên, cùng hồi chiêng trống mời gọi đoàn Linh Mục đồng tế tiến vào thánh đường. Tháp tùng đoàn đồng tế, có hội đồng các giáo xứ, 20 em thiếu nhi mang áo dài truyền thống và tu phục của các Hội Dòng trong giáo phận.

Mở đầu Thánh Lễ, các em thiếu nhi thuộc giáo xứ Nhất Đông với bảng hiệu đại diện 14 giáo xứ vũ bài  “Tin Mừng Thánh Hoá Cộng Đoàn” của Lm Trọng Nhân, để chào đón quý Linh mục và quý giáo xứ thuộc Hạt Hương Quảng Phong. Cùng sự hiện diện của các em thiếu nhi trong những bộ tu phục nhỏ bé như một lời mời gọi cho cộng đoàn hân hoan tìm đến ý nghĩa của năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ và Cộng Đoàn Thánh Hiến.

3

Thánh lễ diễn ra trang nghiêm và sốt sắng với sự chủ tế của cha Ignatio Hòa, cùng đồng tế với Ngài, Cha Hạt Trưởng, quý cha trong Hạt Hương Quảng Phong, Cha Augusto Nguyễn Văn Dụ, giáo sư Đại Chủng Viện Huế, và Thầy phó tế Micae Thuận. Chia sẻ bài Tin Mừng trong Thánh Lễ và với những chỉ dẫn mục vụ rất ý nghĩa do cha Giuse Hoàng Quốc đảm nhiệm. Cha Giuse nhắc nhỡ cho cộng đoàn ý thức vai trò của mình trong gia đình giáo xứ, và mời gọi mỗi người gắn bó với Lời Chúa và Thánh Thể, và ý thức sống chứng tá và loan báo Tin Mừng Tình Thương.

Picture4

Sau lời nguyện kết, cha Hạt Trưởng Giuse Nguyễn Văn Chánh ban huấn từ và lời cám ơn chân thành đến với cha quản xứ Nhất Đông, quý cha đồng tế và cộng đoàn, cách riêng các em thiếu nhi của Giáo xứ Nhất Đông. Đồng thời Ngài nhắc lại lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxico trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng:  Tất cả mọi kit ô hữu, bất cứ nơi nào và ngay thời điểm này, đích thân gặp gỡ Đức Kitô.  Mỗi người phải có tương quan cá vị với Chúa Giêsu, có cuộc gặp gỡ cá vị với Chúa Giêsu là trung tâm của mọi đời sống kitô hữu.  Nhờ cuộc gặp gỡ mà đó niềm vui được sinh ra và đời sống được tái sinh đích thực. (EG.số 3)

Picture5

Tạ ơn Chúa đã đem đến cho Giáo Hội, cách riêng là giáo hạt Hương Quảng Phong một Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh thật thánh thiện và đầy ý nghĩa. Ước chi mỗi người ý thức được vai trò của mình, và nỗ lực chung tay xây đắp cộng đoàn Yêu Thương – cộng đoàn phục vụ và mỗi ngày một trở nên chứng tá sống động của Thiên Chúa đầy lòng xót thương.

Sau Thánh lễ Cha Hạt Trưởng, quý Cha trong hạt, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn cùng chung vui trong bữa cơm huynh đệ.

 

Một góc nhìn từ Giáo xứ Nhất Đông

04.01.2015

Mục Vụ ơn Gọi  FMI Huế