Bốn Mùa Dâng Hiến

Xuân, Hạ Thu, Đông Bốn mùa thay đổi, xoay vần nối tiếp, làm nên thời gian, làm nên ngày tháng, làm nên cuộc đời.  Tôi ngắm cảnh sắc...


four-seasons copy

Xuân, Hạ Thu, Đông

Bốn mùa thay đổi, xoay vần nối tiếp, làm nên thời gian, làm nên ngày tháng, làm nên cuộc đời.

 Tôi ngắm cảnh sắc đất trời, nhìn thời gian trôi, chứng kiến những đổi thay cuộc đời. Tôi nghĩ về  Đời Thánh Hiến – Người Thánh Hiến – cuộc sống mà người ta gọi là siêu nhiên, là “dành riêng cho Cha” ấy! Phải chăng nó cũng không nằm ngoài vòng xoay của thời gian, cũng mang đậm dấu ấn cuộc đời ?

 Tôi ví đời Thánh Hiến là một vòng xoay. Trên vòng xoay đó có bốn mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông. Mỗi mùa có đặc điểm riêng của nó. Mùa Xuân thường ấm áp vui tươi. Mùa Hạ khô cằn khắc nghiệt. Mùa Thu là hoang vắng nhớ nhung. Mùa Đông ảm đạm u buồn.

 Lẽ thường, ai cũng thích mùa Xuân, vì mùa Xuân đem đến cho con người ta niềm vui hạnh phúc, mùa của sum họp, của đoàn tụ gặp gỡ… người ta cứ thích sống mãi trong mùa Xuân. Mùa Xuân của Đời Thánh Hiến là những khoảnh khắc ngập tràn hạnh phúc: ngày vào Dòng, ngày vào Thử, Tập, Khấn lần đầu, Khấn trọn đời, kỷ niệm Ngân-Kim-Ngọc . Nhìn nét mặt người Thánh Hiến rạng rỡ, thanh thản bình an. Ấy là lúc họ cảm nhận được Chúa yêu và được yêu Chúa, họ cảm nghiệm Chúa tuyệt vời và tuyệt đối. Mùa Xuân của người Thánh Hiến, ai cũng thấy, ai cũng biết. Mọi người cùng vui, cùng hạnh phúc với họ.

 Nhưng, chỉ là những khoảnh khắc, qua đi trong nháy mắt. Lễ tan.Tiệc tàn. Trở về với cuộc sống thường nhật, những công việc bổn phận, trong khuôn khổ giới hạn về không gian thời gian. Công việc  mọi ngày như một, chẳng khác nào khúc nhạc mùa hè của chú ve con. Công việc có thể chiếm hết thời gian. Giờ dành cho Chúa cứ vơi dần. Tình yêu đã phôi pha mất rồi! Lười biếng. Nguội lạnh. Nếu có đến cũng chỉ vì bổn phận, bởi họ không cảm nghiệm được điều gì, Chúa không còn tuyệt vời và tuyệt đối. Mùa hạ khô cằn, khắc nghiệt.

 Rồi Thu đến. Khi người Thánh hiến không cảm thấy hạnh phúc trong đời tu. Tìm về với kỷ niệm…Có những hứa hẹn tương lai, những hoài bão lớn, ước mơ về một cuộc sống thành đạt… Có những cuộc vui cùng bè bạn… Một hình bóng đã từng đi qua cuộc đời… Trong mùa Thu của người Thánh Hiến, có nhớ, có thương, có day dứt, có tiếc nuối muộn màng. Có chiến đấu cam go. Phần thắng dành cho ai biết kiên trì trong lòng Tin và lòng Mến.

 Trời trở lạnh. Những cành cây khẳng khiu trụi lá, bầu trời khoác chiếc áo buồn, và những cơn mưa. Đời Thánh Hiến có những tháng ngày như thế. Mùa Đông của đời Thánh Hiến thì bất ngờ và không giới hạn. Mưa có thể rơi trong một ngày đầy nắng: mưa trong khóe mắt, mưa trong tâm hồn. Âm thầm. Dai dẳng. Lòng người Thánh hiến đang thơ thới hân hoan. Nhìn lại cuộc hành trình vừa đi qua, lòng mãn nguyện khi thấy mọi sự tốt đẹp, háo hức với những dự tính tương lai… Sống kiếp con người, ai chẳng có lúc vụng về, lầm lỡ, yếu đuối ngã thua! Lòng kiêu căng ganh tỵ là nguyên nhân đưa đến những lời phê bình chỉ trích, khiến “trái bồ hòn cũng méo”. Có ánh mắt nghi ngờ. Nụ cười mai mỉa. Lời nói chua cay. Có sự im lặng nặng nề khó hiểu. Mùa Đông lạnh buốt đến tận lòng người. Trái tim người Thánh Hiến rỉ máu. Đám mây đen phủ bóng cuộc đời.

 Cô đơn. Mệt mỏi… Tìm đến Chúa là nguồn an ủi duy nhất, lắng nghe trong sâu thẳm cõi lòng, lời Ngài đang tha thiết: “Hãy đến với Ta, hỡi những ai lao đao vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho… Hãy chỗi dậy! Đừng sợ! Ơn Ta đủ cho con”.

 Xuân-Hạ-Thu-Đông. Vòng thời gian xoay mãi. Thời gian nối tiếp thời gian. Cuộc đời kỳ diệu biết bao! Có bốn mùa chứ không chỉ là một. Cái thi vị của cuộc đời là ở đó. Có bốn mùa nên người ta có chờ đợi, có hy vọng và ước mơ, bởi tìn rằng “sông có khúc người có lúc”. Sống trong mùa Đông, con người mong chờ mùa Xuân, vì biết chắc Đông qua thì Xuân về.

 Kinh nghiệm cuộc đời cho con biết thời gian là quý nhất. Cám ơn Cha đã ban cho thời gian. Cha khôn ngoan và công bằng lắm, khi tạo nên thời gian. Mọi người ai cũng có như nhau, không ai nhiều hơn ai, không ai lấy được của ai. Chỉ tùy thuộc vào cách sử dụng của mỗi người.

 “Xin cho con sống trong thời gian biết quý thời gian, ý thức thời gian là của Cha, cuộc đời này là bởi Cha, để bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông qua đi trong cuộc đời Thánh Hiến luôn thắm nồng Tình Yêu, và để con nhận ra rằng : CHA LÀ TẤT CẢ”.

Vì Sao NhỏFMI