Năm Đời Sống Thánh Hiến - Lời Dâng Tri Ân

 Trong những ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô  đã cho công bố bức thư Năm Sống Đời Thánh Hiến, và đã khai...


YCL-Poster-Pope-Francis-for-web. width=

 Trong những ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô  đã cho công bố bức thư Năm Sống Đời Thánh Hiến, và đã khai mạc trên toàn thể Giáo Hội hoàn vũ vào ngày Chúa Nhật I Mùa Vọng 30/11/2014. Năm Đời sống Thánh Hiến sẽ bế mạc vào ngày lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ 2/2/2016. Bức thư với những lời lẽ rất giản dị nhưng đã chất chứa thật nhiều những tâm tư của ĐTC, đã giúp tôi rút ra những bài học quý báu cho chính  mình.

Trong suốt chặng đường dài sống đời dâng hiến của tôi, đây là lần đầu tiên Hội Thánh mở một Năm Thánh về hồng ân Đời thánh Hiến. Tôi cám ơn Giáo Hội, nhờ đó mà tôi ý thức hơn đời dâng hiến là một hồng ân tuyệt vời Chúa ban cho Giáo Hội cho chính bản thân tôi. Những lời lẽ đơn sơ dễ hiểu của Đức Thánh Cha như ngọn lửa hừng hực đốt cháy, mời gọi, thúc bách lòng yêu mến nhiệt thành, giúp tôi say mê khao khát sống ơn gọi cao quí.

Đọc bức tông thư, tôi như bị cuốn hút vào những lời, những chữ của Đức Thánh Cha.  Khi đọc tới mục tiêu thứ nhất: “Nhìn về quá khứ với niềm tri ân”. Tâm hồn tôi tràn ngập niềm vui, bình an, hạnh phúc. Lịch sử quá khứ của Hội dòng ùa về, hình ảnh Hai Đấng Sáng Lập nhiệt thành, thánh thiện và 6 chị Tiên Khởi khiêm nhu, nghèo khó, nhưng đầy can đảm phó thác năm xưa là những hạt giống âm thầm làm trổ sinh cây hoa Phú Xuân sum suê cành lá hôm nay. Suốt 95 năm kể từ ngày khai sinh Hội Dòng, biết bao thăng trầm của thời cuộc bể dâu, bao ly loạn chiến tranh. Bàn tay yêu thương của Cha Trên Trời vẫn bao bọc phủ che. Để đến hôm nay Hội Dòng lớn mạnh và đang trên đà phát triển. Vẫn biết rằng khó khăn luôn còn đó; những lỗi lầm trong quá khứ chưa nhạt phai. Tuy nhiên hồng ân nối tiếp hồng ân vẫn là một bảo đảm chắc chắn Thiên Chúa luôn là điểm đến cho tương lai.

IMG_4895

Giờ cầu nguyện Taizé tối 01.02.2015, tại Nhà Mẹ FMI

Từ dòng chảy lịch sử của Hội Dòng, tôi nhìn về lịch sử ơn gọi đời tôi. Tại sao tôi lại có mặt trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm? Quả là một huyền nhiệm bởi lòng thương vô biên của Thiên Chúa. Ngay chính tôi cũng không thể hiểu được. Trong hành trình ơn gọi Chúa hướng dẫn tôi cách diệu kỳ khi thì với bàn tay êm dịu của một người mẹ yêu thương bao bọc, lúc lại cương nghị mạnh mẽ của một người cha (x. luật Sống Dòng CĐMVN đ. 110). Tôi biết ơn Thiên Chúa vì những khoảnh khắc bình an, hạnh phúc cũng như những lúc gặp phải những bế tắc trong cuộc sống khiến chính tôi lại muốn buông xuôi tất cả, kể cả ơn gọi của chính mình. Nhưng tất cả là hồng ân mà sự quan phòng của Chúa đặt để trong hành trình ơn gọi của tôi để giúp tôi lớn lên, ngày một đi sâu vào Ơn Gọi Yêu Mến, say mê bước theo lý tưởng tuyệt đối là chính Đức Ki-tô. Tháng ngày trôi qua, tôi nhận được bao ân huệ của Chúa qua gia đình, Hội dòng, qua các ân nhân, các chị tiền bối, các chị giáo, những người đã đồng hành và hình thành on gọi của tôi. Nếu không có những con người mà Chúa đã gửi đến, liệu tôi có còn giữ được ngọn lửa ơn gọi ấy hôm nay chăng?  Thế mà lắm lần trong cuộc sống cộng đoàn, tôi đã trách móc Chúa khi người chị em bên cạnh hình như không thiện cảm với tôi. Giờ đây trong sâu thẳm của tâm hồn, tôi cám ơn Chúa, cám ơn những người chị em đã giúp tôi gọt rữa, tôi luyện để như lời Đức Thánh Cha nói: “Chính huyền nhiệm chung sống với nhau làm cho cuộc đời trở nên một cuộc lữ hành thánh thiện “(Tông thư gởi những người sống đời Thánh Hiến).

Không chỉ nhìn về quá khứ là đủ, tuy là cái nhìn tri ân cảm tạ, vì như lời Đức Thánh Cha: “các con không chỉ có một lịch sử huy hoàng để nhớ lại và tường thuật mà còn có một lịch sử oai hùng cần viết nên”, vì thế Ngài còn mời gọi tôi hướng về tương lai “một tương lai mà chúng ta phải luôn luôn hướng về trong việc ý thức rằng Chúa Thánh Thần thúc đẩy chúng ta để Ngài thực hiện những điều vĩ đại nơi chúng ta”(Tông thư gởi những người sống đời Thánh Hiến). Vậy tôi phải sống như thế nào đây ? Trong một thế giới ngày càng giảm sút ơn gọi, một thế giới mà người trẻ mất định hướng tương lai, vì thế họ lao đầu vào hưởng thụ. Họ giàu có của cải, nhưng lòng họ trống rổng, nghèo nàn. Nhưng tự sâu thẳm cõi lòng, họ vẫn khát vọng hướng về tâm linh. Trước hoàn cảnh xã hội như thế lời Đức Thánh Cha vang lên mời gọi: “Hãy thức tỉnh thế giới! Hãy thắp sáng thế giới bằng chứng từ ngôn sứ và lội ngược dòng của anh chị em….” (Tông thư gởi những người sống đời Thánh Hiến). Trước lời mời gọi của vị Cha Chung tôi chỉ biết hướng đến tương lai với niềm hy vọng. Hy vọng vào Chúa Kitô, vì nơi đâu có sự hiện diện của Chúa Giêsu, Đấng là Nguồn Vui mà các tu sĩ bước theo cách sát gần, nơi đó có niềm vui. Đồng thời tôi cũng phải biết sống phút giây hiện tại với niềm say mê. Những điều đó đang chất vấn tôi mỗi ngày và mời gọi tôi luôn tiến bước, luôn quảng đại hy sinh và luôn yêu mến.

Tôi ngước nhìn lên Mẹ Maria, Ngôi Sao Đời Thánh Hiến, Mẹ chính là người nữ tu đầu tiên, vì cả cuộc đời Mẹ gắn bó và kết hợp nên một với Chúa Kitô - Con yêu dấu của Mẹ. Xin Mẹ cho tôi can đảm làm một cuộc lên đường trong hành trình sám hối và canh tân chính mình. Bởi lẽ, chỉ khi nào canh tân chính mình, tôi mới có đủ khả năng để hoán cải người khác. Xin dâng 365 ngày trong năm Đời sống Thánh hiến này cho Mẹ để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ chúng ta biết xuất phát lại từ Đức Kitô, tái khám phá niềm vui Tin Mừng. Đồng thời, hãy nhờ Mẹ dẫn đường giúp chúng ta ra đi rắc gieo hạt giống Lời Chúa khắp mọi nơi, hầu làm cho hạt giống ấy nảy mầm, mọc lên và sinh hoa kết quả dồi dào.

                                                                                                Mai Liên, FMI

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=Yxod7BRk1f8&feature=youtu.be[/embed]