Tập Viện FMI - 2015, diễn lại cuộc tử đạo hôm qua và sống tử đạo hôm nay

Hằng năm vào tháng 11, Giáo Hội Việt Nam hướng về các thánh Tử Đạo cha ông tổ tiên của mình. Trong suốt gần 300 năm bắt bớ, Giáo Hội...


Hằng năm vào tháng 11, Giáo Hội Việt Nam hướng về các thánh Tử Đạo cha ông tổ tiên của mình. Trong suốt gần 300 năm bắt bớ, Giáo Hội Việt Nam đã có gần 130.000 ngàn người anh dũng hy sinh mạng sống để minh chứng tình yêu và lòng trung thành tuyệt đối với Đức Kitô. Hòa chung  tâm tình đó, suốt tháng 11 các tập sinh đã học hỏi về hạnh của các thánh, hành hương mảnh đất đã thấm máu đào của các Ngài như Nhà Thờ Kim Long, Cống chém, An Hòa…Nhưng để thực sự đi vào cái chết đau thương nhưng rất anh hùng của các Ngài, chị em có buổi diễn nguyện làm sống lại cuộc tử đạo của 3 thánh: Giuse Lê Đăng Thị, Anrê Trần văn Trông và Phanxicô Trần văn Trung.

P1050232

Buổi diễn nguyện mặc lấy bầu khí linh thiêng qua nghi thức niệm hương trước ảnh của các Ngài.

P1050234

Mọi người xúc động và cùng cất cao lời ca hùng hồn: “Tiếng nhạc oai hùng..” Chị em cũng rất vui khi buổi diễn nguyện có sự hiện diện của chị Bề Trên và chị Phó Bể Trên.

P1050236

Hai mươi tập sinh đã nhập vai một cách tuyệt vời trong các nhân vật: thánh Tử Đạo, người thân, quân lính, kể cả người chối đạo…tuy không phải là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng vì lòng mến, mọi người đã diễn rất đạt, ngay cả vai người chối đạo.

P1050283

Là một tập sinh mà buông lời chối Chúa, bước qua Thánh Giá quả là đau lòng. Tuy nhiên đây cũng là một lời nhắc nhở: có khi nào trong cuộc sống chúng ta lại vô tình sống như không có Chúa chăng hay?

P1050291

P1050247

Nổi bật nhất là vai 3 vị thánh, bị đánh dập, tra tấn bằng những cực hình man rợ khủng khiếp, nhưng các ngài vẫn hiên ngang giữ vững niềm tin, trung kiên đến cùng. Giàu sang, những lời hứa hẹn ngọt ngào không làm lay chuyển lòng tin, lòng mến của các Ngài.

P1050262

Cuối cùng là cái chết chém đầu, thắt cổ đã kết thúc cuộc sống trần thế và đưa các Ngài lên đài vinh quang.

P1050275

P1050293

Cộng đoàn tham dự không khỏi nghẹn ngào xúc động. Những lời cuối của chị Tập Sư thay cho lời kết của buổi diễn nguyện như là một nhắc nhở:  “Cám ơn các em đã diễn rất đạt, nhưng điều quan trọng không phải là diễn hay, cảm phục thôi chưa đủ, nhưng đây là cơ hội để chị em nhìn lại cuộc sống đức tin của mình. Tôi sống niềm tin hôm nay trong ơn gọi thánh hiến như thế nào ? Ngày nay chúng ta không còn tử đạo đầu rơi máu chảy, bị tra tấn khổ nhục nữa, nhưng tử đạo của chúng ta là một cuộc tử đạo âm thầm mỗi ngày:"chịu cho vui lòng những sự khó thường ngàythường gặpcùng sẵn lòng bỏ mình đi mà làm các việc bổn phận cho nên, ấy là mến Thánh Giá cùng thông phần Thánh Giá Đức Kitô...” (LTK I,1). Đó là cách chúng ta tử đạo và nên thánh trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm”.

Các Tập Sinh hãy viết nên trang sử hào hùng của cha ông chúng ta qua đời sống chứng tá đức tin của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong môi trường xã hội hôm nay.

Tập Sinh FMI