Hành trình Mùa Chay Thánh

Hành trình Mùa Chay Thánh của gia đình Tập viện năm nay mang nhiều dấu ấn đặc biệt, đặc biệt bởi là Mùa Chay trong năm Sa Mạc Hồng Ân,...


Hành trình Mùa Chay Thánh của gia đình Tập viện năm nay mang nhiều dấu ấn đặc biệt, đặc biệt bởi là Mùa Chay trong năm Sa Mạc Hồng Ân, đặc biệt bởi là Mùa Chay trong Năm Thánh Bách Chu Niên của Mẹ Dòng, đặc biệt bởi năm nay có sự diện đông đủ của các câu chị và câu em, và rất đặc biệt vì năm nay nhờ biến cố đại dịch Covid-19 mà Mùa Chay Thánh với cao điểm là Tam Nhật Thánh của gia đình Tập viện mang nhiều ý nghĩa và tâm tình hơn.

Mùa Chay là mùa trở về.  "Sự trở về" lần này nhắc nhớ mỗi chị em Tập sinh đặt mình trước một điều quan trọng. Liệu tôi có thực sự đã trở về? Tôi đã từng bao giờ trở về? Sự trở về của Mùa Chay không hẳn chỉ là quay gót mình, bước đi và lặp lại những nghi thức, những công việc đã từng làm như một tập tục được đòi hỏi theo truyền thống. Mang tiếng là trở về nhưng thực sự có phải trong tâm hồn ta vẫn cứ chạy đua với thời gian cho những bon chen tính toán, cho những dự định và kế hoạch của riêng mình?. Sự trở về đích thực đòi hỏi ta phải để cho lòng mình chìm đắm trong thinh lặng, một sự thinh lặng nội tâm của Chúa Giêsu trong hành trình sa mạc, trong vườn Giếtsêmani, trong những "Giờ đã đến" khi đứng trước Cuộc Khổ Nạn. Sự trở về trong thinh lặng thực sự của tâm hồn giúp chúng ta khám phá ra một "mầm sống" khác, một mầm sống cho ta nghị lực giữa những thách thức và trăn trở của cuộc đời, một mầm sống cho ta một niềm hy vọng, một ngày mai tươi sáng cho dẫu ngày hôm nay vẫn còn bị bao phủ bởi một màn đen u tối tuyệt vọng.

Lúc này đây toàn thể nhân loại đang bị vây bủa bởi một đêm tối vô hình, đó chính là cơn đại dịch Covid-19, con virus tuy nhỏ bé nhưng lại có một sức công phá cực lớn, đủ mạnh và nguy hiểm để lấy đi tinh thần và sức khỏe, thậm chí sinh mạng của quá nhiều anh chị em trên thế giới trong suốt 3 tháng qua. Mặc dù sống trong môi trường cô tịch và tách biệt nhưng gia đình Tập Viện cũng cảm nhận được những nỗi đau, mất mát, cũng như những hoang mang lo lắng của biết bao con người trong cơn đại dịch qua tin tức trên các phương tiện truyền thông. Những cảm nhận đó giúp cho các Tập sinh càng chìm sâu hơn trong các giờ cầu nguyện và tha thiết hơn trong những hy sinh nhỏ bé hằng ngày để hiệp thông với toàn thể mọi người.

Tạ ơn Chúa đã quá yêu thương bao bọc chị em Tập sinh chúng con, trong lúc Giáo Hội của Chúa ở nhiều nơi trên thế giới, và ngay ở đất nước Việt Nam cũng như tại Giáo phận Huế thân thương, rất nhiều anh chị em giáo dân đang phải chịu một cơn đói khát thiêng liêng khi không được quy tụ cùng nhau bên Bàn Tiệc Thánh Thể, không được cùng nhau tham dự các nghi thức phụng vụ cũng như những buổi sinh hoạt đạo đức thiêng liêng, gia đình Tập Viện chúng con vẫn có Thánh Lễ mỗi ngày, được rước Mình Thánh Chúa, được cử hành những nghi thức phụng vụ.

Những ngày cao điểm của Mùa Chay Thánh, Tuần Thương, Tuần Thánh, gia đình Tập viện có những giờ Đền Tạ trước Thánh Thể, những giờ Đi Đàng Thánh Giá, những ý nguyện và tâm tình cầu cho toàn thể thế giới trong cơn đại dịch Covid-19. Đặc biệt trong những ngày Tam Nhật Vượt Qua, gia đình Tập Viện vẫn được tham dự một cách hầu như đầy đủ các Thánh Lễ cũng như những nghi thức phụng vụ quan trọng. Vào sáng thứ Năm Tuần Thánh, các tập sinh được tham dự Thánh lễ Dầu trực tuyến do Đức Tổng Giám Mục Giuse chủ sự, một Thánh Lễ thật đặc biệt, tuy âm thầm nhưng lại mang những tâm tình thật ý nghĩa, nhắc nhớ về một tình hiệp thông thiêng liêng giữa Vị Chủ Chăn với toàn thể Dân Thánh trong Giáo Hội. Trong Thánh lễ này, các chị em Tập sinh hiệp ý cùng Đức Cha cầu nguyện nhiều cho các Linh Mục trong thiên chức và sứ vụ cao cả của các ngài, và cũng đặc biệt nhớ đến toàn thể các anh chị em giáo dân trong giáo phận cũng như trên toàn thế giới đang khao khát được tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ nhưng không có cơ hội. Buổi chiều, chị em được tham dự Thánh Lễ Tiệc Ly và sau đó được Chầu Mình Thánh Chúa đến nửa đêm trong bầu khí sốt sắng và tâm tình. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, trong bầu khí tuyệt đối thinh lặng và tách biệt, các Tập sinh đi sâu vào Mầu Nhiệm Tử Nạn của Chúa Giêsu và cao điểm là nghi thức Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu vào lúc 3 giờ chiều. Tối hôm đó chị em được cùng với Chúa Giêsu đi lại Hành Trình Khổ Giá với chủ đề "Huyền Nhiệm Khổ Giá – Hy Tế Hiệp Thông - Bước đi cùng thế giới trong đại dịch Covid-19", để cảm nhận những nỗi đau của Chúa Giêsu và hiệp thông những nỗi đau khổ của mình, hiệp với hy tế của Chúa đê cầu nguyện cho tất cả những bệnh nhân, các tình nguyện viên, các y bác sĩ, các linh mục, nữ tu cũng như tất cả những ai đang chịu ảnh hưởng bởi cơn đại dịch. Ngày thứ Bảy Tuần Thánh, trong sự thinh lặng, chị em cùng với Mẹ ở lại bên ngôi mộ của Chúa để suy ngắm về hình ảnh của Mẹ trước Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu. 7 giờ tối, chị em được dự đêm Canh Thức Vượt Qua trong bầu khí phụng vụ tuy âm thầm nhưng rất trang nghiêm và sốt sắng.

Niềm vui Phục Sinh đã đến và ở lại trong tâm hồn của mỗi một chị em, niềm vui mang một mầm sống mới của Chúa Phục Sinh, tái sinh tâm hồn và cuộc sống của mỗi chị em và mang đến cho chị em về một hy vọng toàn thế giới được tái sinh và được chữa lành nhờ lòng tin vào Chúa Kitô Phục Sinh.

Tạ ơn Chúa! Alleluia! Alleluia!.

 Tập viện Fiat, FMI  

Chúa Nhật Lễ Phục Sinh (12/04/2020)