Một góc khuất của cố đô

Khuất sau dãy “phố người Tây” sầm uất của Thành phố Huế, một vùng đất đã từng được ghi dấu ấn trong thi ca mang tên thôn Vĩ Dạ. Nơi...


Khuất sau dãy “phố người Tây” sầm uất của Thành phố Huế, một vùng đất đã từng được ghi dấu ấn trong thi ca mang tên thôn Vĩ Dạ. Nơi đây có những người bạn nghèo mà chúng tôi đã từng gặp gỡ thời Thanh Tuyển, lần này chúng tôi có dịp trở lại trong ngày đi thăm viếng. Vùng đất này là một sự đối lập hoàn toàn với sự sang trọng của trung tâm thành phố, những căn nhà lụp xụp với vài tấm tôn ghép lại để tránh mưa, có những nhà được xây bên mép sông bằng những thanh tre, thanh nứa. Con người nơi đây chất phác, vẻ khắc khổ hằn lên nét mặt đượm buồn và bệnh tật đeo đuổi càng làm cho họ nghèo lại thêm nghèo.

Chúng tôi bắt gặp sự đơn sơ, dễ thương của những em nhỏ đang chơi với nhau, người mẹ của các em đã bỏ đi khỏi vùng đất này, người ba và bà nội phải miệt mài đi làm sớm để có tiền lo cho các em ăn học. Các em rất vui khi gặp lại chúng tôi.

Hình ảnh của một người đàn ông cô thế cô thân, kiếm cái niềm vui của đời qua những chén rượu lạt, đôi mắt của ông sáng lên niềm vui tỏ lộ lòng biết ơn khi chúng tôi đến hỏi han và gửi tặng một ít gạo. Niềm vui ấy cũng hiện diện nơi những cụ ông, cụ bà nằm liệt giường mà có người đến thăm viếng; hay sự động viên, khích lệ với em sinh viên năm 4 đã mất cha, và người mẹ bị điên nhưng vẫn nỗ lực để học hành.

Đặc biệt, chúng tôi ấn tượng bởi những người hàng xóm của những người này, họ không xin cho mình nhưng nhiệt tình để giới thiệu những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn. Mặc dù đang trong mùa dịch Covid-19, họ cũng không có việc làm, nhưng trái tim của họ vẫn rộng mở để nghĩ đến người khác. Chúng tôi bắt gặp niềm vui của tình bác ái lan tỏa trên khuôn mặt của họ.

Quả thế, niềm vui của những người dân thôn Vĩ Dạ cũng là niềm vui của chúng tôi. Sự đơn sơ, chất phác của họ dạy chúng tôi biết đón nhận mọi sự từ nơi Thiên Chúa và hoàn toàn tin tưởng vào bàn tay quan phòng của Ngài.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có cơ hội được gặp Chúa nơi những người dân của thôn này, ngõ hầu chúng con cảm nghiệm rằng: Chúa rất yêu chúng con và mời gọi chúng con dấn thân hơn nữa cho sứ mạng loan báo Tin Mừng trên trần gian.

Tiền tập viện, FMI