Lịch sử về Lễ Mẹ Vô Nhiễm

I.LỊCH SỬ PHỤNG VỤ LỄ MẸ VÔ NHIỄM Đông Phương đã mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm từ thế kỷ thứ VII, Tây Phương đã mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm từ...


I.LỊCH SỬ PHỤNG VỤ LỄ MẸ VÔ NHIỄM

Đông Phương đã mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm từ thế kỷ thứ VII, Tây Phương đã mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm từ thế kỷ thứ XII. Tại Anh lễ nầy lan sang Pháp và Ý.

Trải qua dòng lịch sử Giáo Hội, các Đức Giáo Hoàng cổ võ lòng sùng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, và đến thời ĐGH Sistô, Grêgorio XV, Clemente IX, Benedicto XIV, Clemente XIII, ĐGH Pio VI và ĐGH Pio VII ban phép mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm cho từng quốc gia, từng giáo phận và từng dòng tu. Riêng ĐGH Gregorio XIV trong vòng 10 năm ban phép cho 211 Giáo phận mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm. Đức GH Clemento IX với “trọng Sắc Commissioni nobis” năm 1708 truyền dạy lễ Mẹ Vô Nhiễm là lễ buộc trong khắp Giáo Hội. Đức GH Pio IX năm 1863, chín năm sau ngày định tín Mẹ Vô Nhiễm Ngài qui định giờ kinh và bài lễ Mẹ Vô Nhiễm Gaudens Gaudebo “ Tôi sẽ hớn hở vui mừng” như ta thấy ngày nay.

II. GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI VỀ LỄ MẸ VÔ NHIỄM

Đức giáo Hoàng Sixtô IV: Tất cả mọi tín hữ trong chúa Kitô phải ngợi khen Thiên chúa toàn Năng vì sự đầu thai lạ lùng của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm. Phải mừng lễ và tham dự Thánh Lễ và giờ kinh đã ấn định cho mục đích đó và cũng cần phải cố gắng lãnh ân xá và ơn tha thứ tội lỗi. Đức Pio IX:  Mẹ luôn rực rỡ ánh thánh thiện, hoàn hảo nhất. Mẹ hoàn toàn được miễn trừ khỏi vết nhơ tội lỗi và Mẹ toàn thắng con rắn.

Đức Thánh GH Pio X: Trước khi mặc bản tính loài người, Chúa Kitô đã ban cho Mẹ mọi ân sủng và đặc ân miễn nhiễm mọi ôn dịch tội lỗi lúc đầu thai Đức thánh Cha Gioan Phaolo II:  Nhờ ân sủng diệu kỳ và do đặc ân của Thiên Chúa Toàn Năng, sự gìn giữ khỏi tội nguyên tổ là một đặc ân của hiên Chúa có tính cách hoàn toàn nhưng không, mà Đức Maria đã lãnh nhận ngay từ lúc đầu tiên của sự hiện hữu.

Gíao lý Công Giáo: Sự thánh thiện sáng ngời và tuyệt đối độc nhất nầy đã được ban cho Mẹ từ lúc khởi đầu được thụ thai trong lòng bà thánh Anna là hoàn toàn do Chúa Kitô: Mẹ đã được cứu chuộc cách tuyệt hảo nhờ vào các công nghiệp  của Con Mẹ.

III. SUY NIỆM VỀ LỄ MẸ VÔ NHIỄM

Mừng lễ Đức Maria Vô Nnhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ. Thiên Chúa muốn Con Một của mình làm người trăm phần trăm, nên cần tuyển một phụ nữ để sinh ra người Con ấy. Maria chính là người được chọn, hoàn toàn như một ân huệ. Khi chọn Maria, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ mọi sự tốt đẹp nhất có thể, vì ơn gọi quá vĩ đại là làm Mẹ Con Thiên Chúa. Maria được Thiên Chúa bao bọc và bảo vệ bằng ân sủng tuyệt vời. Ngài cho Mẹ được hưởng trước công nghiệp của Người Con, nên gìn giữ Mẹ khỏi vết nhơ của nguyên tội. Mừng lễ Vô Nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ, ngay từ giây phút đầu tiên được thụ thai, đã trọn vẹn và tuyệt đối nằm trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.

Khi nói Mẹ không nhiễm vết nhơ của nguyên tội là chỉ mới nêu lên một khía cạnh có phần tiêu cực. Theo Công Đồng Vaticanô II, từ giây phút hiện đầu tiên của cuộc sống, Mẹ đã được rạng ngời một sự thánh thiện hoàn toàn độc nhất vô nhị. Giáo Hội Đông Phương gọi Mẹ là Đấng toàn thánh (panagia). Sự thánh thiện của Mẹ đã được sứ thần Gabrien diễn tả qua lời chào : Mừng vui lên, hỡi Đấng được đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.” Maria được Thiên Chúa ban đầy tràn ân sủng, nghĩa là được Thiên Chúa yêu thương, và được đẹp lòng Thiên Chúa, từ trước khi Mẹ nói tiếng Xin Vâng. Nhưng ân sủng không bóp chết tự do và trách nhiệm. Mẹ đã đáp lại tình yêu đó với sự mở ra không ai sánh bằng. Tiếng Xin Vâng trên môi của cô thiếu nữ Maria là cử chỉ đón lấy Đấng Cứu Độ vào đời mình, vào lòng dạ mình. Maria đã suốt đời trung tín với tiếng Xin Vâng đầu tiên bằng việc nói muôn tiếng Xin Vâng khác cho đến tận thập giá.

Những gì Mẹ Maria được hưởng, chúng ta cũng được chung phần. Chúng ta cũng được chọn, được tẩy xóa tội nguyên tổ, được ban ơn. Chúng ta cũng được mời gọi đáp lại bằng những tiếng Xin Vâng nho nhỏ. Sống Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời mình. Như Đức Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa, làm cho Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới. Chúng ta cũng muốn cưu mang Giêsu với trái tim và cuộc đời vô nhiễm. Xin Chúa cho chúng ta được chia sẻ ơn Vô Nhiễm giữa cuộc đời ô nhơ.

Cầu nguyện:

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ tinh tuyền và trong ngần như dòng suối.

Xin ban cho con quả tim đơn sơ, mau quên những nỗi buồn phiền. Một quả tim hào hiệp dám hiến thân, dịu dàng để cảm thông. Một quả tim trung thành và quảng đại, không quên ơn, không báo oán.

Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn, yêu mà không mong được yêu lại, hân hoan xóa mình đi để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.

Một quả tim vĩ đại và bất khuất, không khép lại trước những kẻ vô ơn, không chán nản trước người lạnh nhạt. Một quả tim khắc khoải lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô, quả tim mang vết thương vì yêu Ngài, vết thương chỉ lành khi được sống với Ngài trên trời. Amen.

 BTT - Tổng hợp nhiều nguồn tài liệu