Mạn Đàm Về Hai Đấng Sáng Lập - Tuyển Viện Sài Gòn FMI

Tháng 4 về lòng thầm nhắc nhở Ơn Hai Cha khai sinh Hội Dòng Bước âm thầm gieo mầm nhiệt huyết Nên gương lành đoàn con nhỏ bước theo. Cùng...


Tháng 4 về lòng thầm nhắc nhở

Ơn Hai Cha khai sinh Hội Dòng

Bước âm thầm gieo mầm nhiệt huyết

Nên gương lành đoàn con nhỏ bước theo.

Cùng một nhịp với Hội Dòng trong tâm tình tri ân, chị em Thanh Tuyển được hai chị giáo tạo cơ hội  tổ chức ngày mạn đàm về hai Đấng Sáng Lập. Đúng vào lúc 7h30 ngày 19/04/2017, trong bầu không khí ấm áp và rất đỗi linh thiêng, chị em quây quần bên nhau, chia sẻ cho nhau những tâm tình, những bài học đã được học từ hai Đức Cha.

   100_5266

Niềm vui mở đầu với sự duyên dáng trong tà áo dài của 2 MC nghiệp dư giới thiệu chương trình buổi mạn đàm với những tiết mục rất đặc biệt được chuẩn bị và ưu tư từ nhiều tuần trước. Sau lời khai mạc, chị giáo cùng hai chị đại diện dâng lên Hai Đức Cha nén hương lòng, chút hoa thơm, nến sáng của đoàn con nhỏ. Lòng ai cũng háo hức để mong được chia sẻ và lắng nghe những tâm tình của chị em. Đầu tiên là những tâm tình của các chị về Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys (Lý). Hầu hết ai cũng muốn học nơi Đức Cha sự giản dị, đơn sơ từ nếp sống, cách ăn uống, cách tiếp xúc của Ngài; sự lạc quan vui vẻ, cửa nhà Ngài luôn rộng mở để đón tất cả mọi người như câu châm ngôn Giám mục “Tôi yêu mến mọi người”. Đặc biệt chị em ai cũng muốn nên giống ngài trong đời sống thiêng liêng kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, yêu mến Đức Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi mỗi ngày. Tất cả tâm tình được chị em thể hiện trong vở kịch về cuộc đời của Đức Cha Allys. Hình ảnh người Cha đưa chị em vào trong những nụ cười vui vẻ nhưng cũng đong đầy những giọt nước mắt khi nhìn người Cha già hết lòng lo cho con cái.

100_5192

Tiếp đến là những cảm nhận về Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon (Giáo). Ai ai cũng hướng lòng để lắng nghe về Cha. Là người Cha cũng là người mẹ đã ưu tư lo lắng cho đoàn con nhỏ trong những buổi đầu thành lập Hội Dòng. Hình ảnh Cha luôn nổi bật với lý tưởng Ngài hằng ôm ấp: “Yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”. Cha là một con người đa năng nhưng lại rất âm thầm và khiêm tốn. Cha kiên nhẫn trong việc huấn luyện và hướng dẫn các chị từng li từng tí qua luật tiên khởi Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm do chính tay Ngài viết ra. Chị em được nghe được học và cố gắng bắt chước Ngài để mỗi ngày sống xứng hợp với đời sống Thánh Hiến. Đó cũng là những tâm tình của chị em trong nhạc cảnh “Cây hoa Phú Xuân”. Cha hiền từ trong những lời bảo ban, nhắc nhở từng chị từng em, những nữ tu đầu tiên được ươm mầm và lớn lên trong bàn tay từ ái của Cha. Nhìn lại chặng đường lịch sử qua lời chia sẻ của hai chị Giáo mới phần nào hiểu hơn về tình yêu và sự thao thức của hai Đức Cha cho Giáo Hội, cho giới trẻ, đặc biệt là những mầm non ơn gọi trong tương lai.

100_5255

Buổi mạn đàm kết thúc trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, với tấm lòng của những người con thơ bé, mỗi ngày cố gắng học hỏi thấm nhuần tinh thần của Hai Đức Cha được diễn tả qua cách sống của mỗi một người con Đức Mẹ Vô Nhiễm để tinh thần của các Ngài luôn sống động và lớn lên mỗi ngày. Chị em hướng về hai Đức Cha với tất cả lòng biết ơn và thầm hứa sẽ cố gắng sống thật tốt trong ơn gọi Yêu Mến theo sứ mạng của Hội Dòng.

100_5193

Tuyển Viện Sài Gòn - FMI