Nụ cười Cha tôi

Với nụ cười quả cảm và tràn đầy khát vọng, Cha luôn mỉm cười trước sứ mạng Chúa trao.


Nụ cười là sự biểu lộ nhạy cảm nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Cuộc sống con người vốn trở nên tươi đẹp và ý nghĩa bởi luôn được ướp nồng từ những nụ cười. Khi biểu lộ nụ cười, ai cũng muốn mang trong nó một giá trị cao đẹp, thế nhưng có lúc nụ cười cũng trở nên chiếu lệ, mỉa mai và lạnh nhạt. Trong tương quan thường ngày, ai trong chúng ta cũng muốn đón nhận những nụ cười vui tươi, chan hòa, cảm thông và khích lệ. Một nụ cười tràn đầy tình thân ái là nụ cười mang dấu ấn của tình yêu. Nụ cười ấy đã đi theo cuộc đời Cha tôi, dệt nên những giai thoại tình yêu và ươm nồng cuộc đời dâng hiến của Ngài.

Với nụ cười quả cảm và tràn đầy khát vọng, Cha luôn mỉm cười trước sứ mạng Chúa trao. Quả thật, tình yêu hy hiến đã tạo cho Cha một sức mạnh phi thường. Tuổi trẻ với những hoài bão lớn lao về tương lai không làm chùn bước chân Cha. Chỉ sau hai tháng hồng ân Linh mục. Cha can đảm ôm lấy từng người thân và khích lệ “Tôi ra đi, chỉ vì hoài bão của Đức Kitô đang chiếm lấy cuộc đời tôi”.

Mang trong mình trái tim mục tử, Cha cũng luôn mỉm cười trước những thách đố như Chúa Giêsu. Động lực Giêsu đã thôi thúc Cha lên đường và nói với mọi người rằng:

Diligo Omnes” “Tôi yêu mến mọi người”.

Giữa thời cấm cách loạn lạc, Cha đã can đảm bước chân đến đất Việt, với khát vọng “Cứu rỗi các linh hồn bằng tình thương” và cuộc sống của Cha đã minh chứng điều đó. Với nét mặt luôn vui tươi duyên dáng, được kết tinh từ nụ cười chân thành, đã giúp Cha tạo được những mối tương quan tốt đẹp với cả chính quyền lẫn lương dân. Cha dấn thân vào thời cuộc với trái tim can trường. Chính Thánh Thần đã dẫn Cha đi để tham dự vào cuộc lữ hành của Đức Kitô, chấp nhận tất cả những khác biệt, thiếu thốn, thử thách và đau khổ. Trên cuộc lữ hành ấy, dù phải đánh mất tất cả nhưng Cha vẫn còn lại một trái tim Yêu Thương.

Một nụ cười của một trái tim yêu thương, biết rung cảm thì giá trị tăng lên gấp bội. Cũng như Đức Kitô, Cha đã “chạnh lòng thương” khi thấy dân chúng bơ vơ. Trái tim Cha đã nhạy bén với tình yêu của Người. Cha cảm thương trước nỗi khổ đau của anh chị em đồng loại, trước những nỗi khổ của các tâm hồn lạc lỏng, thiếu sự nâng đỡ chăm sóc, trước một tương lai trẻ của Giáo hội và của đất nước chúng con. Vì thế, ở đâu có sự hiện diện của Cha là ở đó có niềm vui. Vui vì được Cha mỉm cười, động viên, khích lệ và thăng tiến.

Với châm ngôn sống “Diligo Omnes” Cha đã trải rộng lòng mình để đi đến với lương dân. Dù có lúc Cha bị người ta lợi dụng, Cha vẫn luôn mỉm cười và nói “thà mất một vài đồng mà cứu được linh hồn ấy…” Trái tim Cha luôn rung nhịp yêu thương, bởi thế người ta thường gọi Cha là “Ông tiên”, một ông tiên luôn mang hình ảnh Chúa Giêsu, mang hạnh phúc và tình yêu đến cho mọi người.

Hoài bão và khát vọng chinh phục các linh hồn bằng tình yêu và năng lực, đã thôi thúc Cha sinh ra những người con của Mẹ hiền Vô Nhiễm và của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Để chúng con cùng Cha xây đắp nền văn minh tình thương giữa thế gian này. Cha mỉm cười trước những thành quả tốt đẹp ấy và luôn phó dâng cho Trái tim vẹn sạch của Mẹ Maria.

Vào những năm cuối đời, Cha sống trong âm thầm, khiêm tốn. Dẫu đau yếu và mù lòa, nhưng Cha luôn noi gương Mẹ Maria thể hiện “một tâm hồn không chất chứa sầu muộn”. Cha đã dùng những bài hát, những lời kinh, đặc biệt là nhiều giờ để trầm ngâm trước Thánh Thể Chúa hầu kín múc nguồn sống, giúp Cha luôn thanh thản, lạc quan và vui tươi với cuộc sống.

Con cảm nhận được rằng, suốt cuộc đời, Cha đã biết trao ban những nụ cười trong ánh mắt yêu thương của Chúa Giêsu. Nụ cười tràn đầy niềm vui và hy vọng. Là con của Cha, mỗi ngày con cũng khao khát tập cho mình có được những nụ cười xuất phát từ trái tim yêu thương như Cha. Một nụ cười cảm thông và nhân ái, để con có thể bước theo Cha trong Linh đạo thánh Mẫu “Cùng với Mẹ Maria. Hân hoan bước theo Chúa Kitô. Đem niềm vui và ơn cứu độ đến cho mọi người”.

 Thanh Huyền, FMI