Bên mộ Cha tôi

Chiều nay, trời Huế mưa nhiều. Cơn mưa thường khơi lên nỗi nhớ. Thời tiết ấy làm cho chúng tôi nhớ về Cha và các chị đã khuất nhiều hơn...


Chiều nay, trời Huế mưa nhiều. Cơn mưa thường khơi lên nỗi nhớ. Thời tiết ấy làm cho chúng tôi nhớ về Cha và các chị đã khuất nhiều hơn trong ngày hôm nay. Ngày mai là Lễ cầu cho các đẳng linh hồn nên chiều nay toàn thể chị em trong Hội Dòng đi viếng mộ Đức Cha Allys- Đấng Sáng Lập Dòng và mộ các chị ở Thiên Thai. Có lẽ trong lòng nhiều người cũng ái ngại khi đi ra đường với thời tiết như thế. Trong tôi cũng có chút do dự khi nghĩ tới cảnh áo dài mưa ướt… Nhưng động lực của chị em giúp tôi nhanh chóng lấy lại tinh thần hăng hái. Và tôi nghĩ rằng Đức Cha Tổ phụ và các chị đã khuất sẽ rất vui khi nhìn thấy chị em sum vầy bên nhau.

DSC04164

Viếng mộ Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys - Đấng Sáng Lập Dòng,

tại nghĩa trang Thiên Thai, chiều 01.11.2015

Theo dự định thì chị em sẽ viếng mộ chung với quý cha ở tòa Giám mục cùng các Hội Dòng khác nữa. Nhưng do thời tiết không thuận lợi nên chỉ có chị em trong Hội Dòng của tôi có mặt. Đó lại là một cơ hội tốt cho chị em được ở riêng bên mộ Đấng Sáng Lập Dòng. Tôi cảm nhận được sự linh thiêng và gần gũi khi chị em sum vầy bên mộ Đức Cha. Chị Bề trên thay lời cho chị em cầu nguyện với Đức Cha. Cha như đang hiện diện và ngắm nhìn và lắng nghe con gái của Cha. Cha có vui khi thấy đoàn con ngày một khôn lớn? Cha có vui khi thấy đoàn con đang tiếp nối ước mơ? Cha có vui khi thấy chị em có già có trẻ? Tôi hỏi thầm Cha và tự nghĩ thay Cha câu trả lời.

DSC04151

Dù trời mưa nhưng tâm hồn tôi thật ấm áp làm sao. Tôi chạm vào mộ Cha để cảm nhận sự gần gũi linh thiêng với người đã khuất. Nếu đi chung với nhiều tổ chức khác có lẽ tôi khó có được kinh nghiệm này. Tôi tạ ơn Chúa vì trời mưa lại là cơ hội giúp tôi gần gũi với Cha nhiều hơn. Tôi cũng nhận ra một sự kì diệu Chúa làm cho chúng tôi. Đó là sự thay đổi thời tiết. Trời đã tạnh mưa hẳn và bầu trời sáng lên khi đọc kinh và niệm hương. Chị em có thể cất dù và đứng cách thoải mái. Sau đó, trời tiếp tục mưa. Tạ ơn Chúa đã cho tôi nhận ra điều đó. Điều ấy cho tôi một bài học là phải ra đi, phải lên đường. Nếu tôi cứ ở một chỗ chờ đợi và than trách thì chẳng bao giờ đạt được điều mình muốn. Tôi có ra khỏi nhà mới thấy Chúa thương quan phòng chứ ở trong nhà thì vẫn chỉ thấy trời mưa. Tôi có bước tới thì mới có cơ hội gặp gỡ…. Và tôi có đến đây, bên mộ Cha mới cảm nhận được tình thương mục tử của Cha đã dành cho đoàn chiên. Cha đã hiến dâng hết mình và ở lại mãi mãi bên đoàn con.

DSC04137

Cám ơn Cha là cội nguồn của con. Cám ơn Cha đã khai sinh Hội Dòng để hôm nay chúng con là chị em chung một mái nhà. Cám ơn Cha cho con có diễm phúc được làm con Cha trong Hội Dòng để hôm nay con có mặt nơi đây, bên mộ Cha. Những thao thức của Cha chúng con đang tiếp nối. Nhưng bao thách đố của thời đại đang chờ đợi chúng con. Con biết Cha nhìn thấy những khó khăn chúng con đang đối diện. Và con tin Cha hằng luôn đồng hành và nâng đỡ chúng con. Noi gương Cha, con quyết tâm học biết cách sống ơn gọi Mến Yêu khi dấn thấn cho sứ mạng của Hội Dòng. Con tạ ơn Chúa cho con được làm con của Cha. Dù con không biết mặt Cha nhưng lòng con luôn yêu mến và cảm thấy Cha đang ở thật gần bên con.   

Đóa Quỳnh - Học Viện FMI