Cha của tôi

Mỗi lần lật giở từng trang sách viết về Cha, điều làm tôi được đánh động và suy nghĩ nhiều nhất đó chính là hình ảnh một con người...


Mỗi lần lật giở từng trang sách viết về Cha, điều làm tôi được đánh động và suy nghĩ nhiều nhất đó chính là hình ảnh một con người thao thức cho sứ mạng giáo dục: “nhìn vào thực trạng xã hội thời bấy giờ, các trẻ em không được đến trường hay một số được đến trường thì lại không được giáo dục tốt” (Tiểu sử Đức Cha Allys). Chính tình yêu đã thôi thúc trong lòng của Cha và ngài đã quyết định giúp đỡ và chăm lo cho các em. Cũng chính từ đó, tình yêu và lòng nhiệt thành, khiến Cha quyết định thành lập những Hội dòng và tìm người giúp đỡ cho công việc giáo dục các em. Một con người từ miền xa xôi đến nơi một đất nước nghèo hèn. Có thể nói rằng từ cảnh đời vinh hoa Cha nhìn đến những người nghèo hèn đói khổ để rồi lo lắng và giúp đỡ họ.

Cha tôi đã để lại trong lòng tôi nhiều bài học ấn tượng. Có lẽ tôi như một đứa trẻ mồ côi được nghe, được nói và được biết về Cha qua từng người mẹ là những người chị đi trước. Các chị giảng dạy cho tôi trong những giờ học, qua những giờ cầu nguyện bên Cha. Chính những điều đó đi vào lòng của tôi và thôi thúc tôi biết dấn thân để phục vụ như Cha.

Tôi đang sống trong một xã hội hưởng thụ, nền luân lý băng hoại và một nền giáo dục đang ngày đi xuống. Con người ngày càng đánh mất nhân phẩm của mình, và đặc biệt người trẻ là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Người trẻ là thế hệ của tương lai, dễ tiếp thu, dễ thích nghi và thích khám phá những điều mới lạ. Chính những cái đó đã lôi cuốn người trẻ đi theo chiều xấu và khó thoát ra khỏi những cạm bẫy đó.

Tôi cũng tự đặt ra cho mình nhiều câu hỏi khi nhìn thấy tất cả những điều ấy: “Ngày xưa Cha đã thấy và Cha làm, còn tôi, hôm nay tôi thấy và tôi đã làm gì? Tôi đã cho được cái gì? Hay tôi chỉ biết nhìn mà thôi? Tôi đã thao thức và dấn thân đủ chưa?... Tất cả những cái đó như đòi hỏi tôi phải biết đứng lên, ra khỏi mình, phải hành động làm sao để có thể giúp cho người trẻ thoát khỏi cạm bẫy này. Như Chính Cha đã làm và đã sống tôi cũng phải nỗ lực và cố gắng để không phải phụ lòng của Cha.

Trích Đặc san Bồ Câu Nhỏ FMI, số 22