Nụ cười của cha

Mẹ Têrêxa Calcutta đã nói:  “Chúng ta hãy luôn trao cho nhau nụ cười bởi nụ cười là khởi điểm của yêu thương”. Nụ cười là món quà...


Mẹ Têrêxa Calcutta đã nói:  “Chúng ta hãy luôn trao cho nhau nụ cười bởi nụ cười là khởi điểm của yêu thương”.

Nụ cười là món quà tình yêu mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Cuộc sống con người vốn trở nên tươi đẹp và ý nghĩa hơn khi được ướp nồng từ những nụ cười hạnh phúc. Khi thể hiện một nụ cười ai cũng muốn mặc cho nó một giá trị cao đẹp và đặc biệt trong tương quan hằng ngày, ai ai trong chúng ta cũng muốn đón nhận những nụ cười vui tươi, hồn nhiên, cảm thông và khích lệ. Một nụ cười tràn đầy tình thân ái là nụ cười mang dấu ấn của tình yêu. Khi đọc lại cuộc đời của cha tôi, tôi cảm nhận nụ cười ấy đã đi theo suốt cuộc đời của cha, đã dệt nên những giai thoại tình yêu và ươm nồng cuộc đời dâng hiến của ngài.

Hai mươi ba tuổi với tình yêu nồng cháy dành cho Đức Kitô, cha đã can đảm đáp lại tiếng Chúa kêu gọi và ra đi phục vụ những tâm hồn ngoại giáo ở một miền đất xa xôi, nghèo khổ. Với một tâm hồn quả cảm và tràn đầy nhiệt huyết Cha đã luôn mỉm cười trước sứ mạng Chúa trao. Quả thật, tình yêu tự hiến đã tạo cho cha một sức mạnh phi thường, không làm cho đôi chân cha chùn bước. Mang trong mình trái tim người mục tử, cha luôn mỉm cười trước những thách đố như Chúa Giêsu. Và vì tình yêu Chúa Kitô thúc bách cha đã dấn thân trọn cả con tim, cuộc sống và nghị lực cho quê hương Việt Nam, cho Giáo phận Huế và đặc biệt cho Hội Dòng của chúng con. Cha muốn nói với mọi người rằng: “Tôi yêu mến mọi người” như câu châm ngôn cha đã chọn.

Dù giữa thời cuộc cấm cách loạn lạc, bước chân cha vẫn dấn bước trung kiên đến cùng với khát mong “cứu rỗi các linh hồn bằng tình thương”. Cuộc sống của cha đã minh chứng sống động điều đó, cha đã luôn ở bên cạnh con cái mình cho đến giây phút cuối đời. Với nét mặt luôn vui tươi, duyên dáng, đôn hậu được kết tinh từ nụ cười chân thành và một trái tim yêu thương đã giúp cha tạo được những mối tương quan tốt đẹp với tất cả mọi người. Chính nhờ tình yêu mật thiết cha dành cho Chúa Giêsu và nhờ sự hướng dẫn của Thánh Thần, cha đã vui lòng đón nhận tất cả những khác biệt, thiếu thốn, thử thách và đau khổ. Trên cuộc lữ hành ấy, dù phải đánh mất tất cả nhưng cha vẫn còn lại một trái tim yêu thương.

Như Đức Kitô, cha đã chạnh lòng thương khi thấy dân chúng bơ vơ, vất vưởng, không người chăm sóc. Trái tim cha luôn thổn thức, nhạy bén và cùng nhịp với trái tim của Thầy Giêsu. Cha luôn cảm thông trước nỗi khổ đau của anh chị em đồng loại, nhất là trước một thế hệ trẻ của Giáo Hội, của đất nước thiếu sự quan tâm, dạy dỗ. Cha đã trải rộng lòng mình để đi đến với lương dân, dù có lúc cha bị người ta lợi dụng, cha vẫn luôn mỉm cười và nói: “Thà mất một vài đồng mà cứu được linh hồn ấy….”. Trái tim cha luôn rung nhịp yêu thương, bởi thế người ta thường gọi cha là “Ông tiên bên đạo”, một ông tiên luôn mang hạnh phúc và tình yêu đến cho mọi người.

Vào những năm cuối đời, cha sống trong âm thầm, khiêm tốn. Dẫu đau yếu và mù lòa nhưng cha luôn noi gương Mẹ Maria thể hiện một tâm hồn phó thác. Nụ cười làm chứng cho đời sống anh hùng của cha, nhất là những ngày cha không còn trông thấy con cái, bạn bè thân yêu nữa. Cha vẫn luôn vui cười, nụ cười không tắt trên làn môi bé nhỏ của cha. Cha đã dùng những bài hát thánh ca, những lời kinh, gương các thánh, đặc biệt là dành nhiều giờ để trầm ngâm trước thánh thể Chúa hầu kín múc nguồn sống giúp cha luôn thanh thản, lạc quan và vui tươi đón nhận thánh ý Chúa trao. Cha thường hay nhắc lại lời của thánh Terexa: “Một vị thánh buồn là vị thánh đáng buồn”.

Cha kính mến, con cảm nhận được rằng: Suốt cuộc đời cha chỉ biết trao ban những nụ cười cho Chúa Giêsu và cho những người cha gặp gỡ. Một nụ cười tràn đầy niềm vui và hy vọng. Là con của cha trong Hội dòng, mỗi ngày con cũng khao khát tập cho mình có được những nụ cười phát xuất từ trái tim yêu thương như cha. Một nụ cười cảm thông và nhân ái để con hân hoan và trung thành bước theo cha sống linh đạo của Hội dòng: “Cùng với Mẹ Maria hân hoan bước theo Chúa Kitô, đem niềm vui và ơn cứu độ đến cho mọi người”.

M. Isave Thanh Tâm (Kinh viện), FMI