Họa ảnh của cha

Bước vào Nhà Nguyện của Hội Dòng, hình ảnh các chị cao niên đang trầm lắng trước Chúa Giêsu Thánh Thể, lòng tôi chợt nhớ về Đức Cha...


Bước vào Nhà Nguyện của Hội Dòng, hình ảnh các chị cao niên đang trầm lắng trước Chúa Giêsu Thánh Thể, lòng tôi chợt nhớ về Đức Cha Allys- Đấng Sáng Lập Hội Dòng. Tôi nhớ về cha bởi vì cha tôi rất mến yêu Bí tích Thánh Thể. Nhìn các chị, trong lòng tôi vang lên những tiếng thì thầm “ôi những họa ảnh của cha”.

Họa ảnh của cha. Đó là điều mà mấy bữa nay tôi thao thức tìm kiếm. Đọc lai lược sử của cha, một lần nữa tôi lại được đánh động bởi lòng yêu mến Bí tích Thánh Thể của cha. Lịch sử ghi rõ rằng: “trong thời gian làm cha xứ, sau giờ đọc kinh chung với giáo dân ban tối, ngài thường ở lại chầu Thánh Thể rất lâu. Lúc bị mù lòa hưu trí, ngài thường ở trong nhà thờ suốt buổi chiều để cầu nguyện và chầu Thánh Thể.”(Tiểu sử HĐSL, tr.18) Có thể nói, suốt cuộc đời cha là một chuỗi ngày mến yêu và gắn kết với Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể đã thật sự trở nên lương thực nuôi dưỡng đời sống của cha. Nhờ sự gắn bó với Bí tích Thánh Thể mà trái tim cha được rộng mở cho tha nhân. Hơn nữa, với một lòng gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể đã giúp cha đủ sức vượt qua mọi gian lao khốn khó nơi mảnh đất truyền giáo Việt Nam nghèo nàn và chiến tranh. Một tình yêu bắt nguồn từ chính Chúa Giêsu Thánh Thể đã nung đốt tâm hồn cha, thúc bách cha thành lập Hội Dòng với ơn gọi yêu mến. Càng suy gẫm về cha, tôi càng xác tín rằng lòng yêu mến Bí tích Thánh Thể của cha đã ăn sâu vào trong đời sống của các chị tiền bối và hết mọi chị em trong Hội Dòng. Chính vì thế, tôi muốn đi tìm họa ảnh của cha để thấy rằng cha đang hiện diện bên Hội Dòng và cũng như một lời tri ân dâng lên cha trong dịp chuẩn bị mừng Năm Thánh Bách Chu Niên của Hội Dòng.

Đi tìm họa ảnh của cha, tôi dễ dàng bắt gặp nơi các chị em trong Hội Dòng. Họa ảnh của cha được thể hiện sống động nơi các chị cao niên đang ngày ngày hiện diện âm thầm bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Khi mọi người đi vào trong các công việc của mình thì các chị thay mặt chị em trong toàn thể Hội Dòng để tôn thờ, chúc tụng Chúa. Sự hiện diện của các chị mang theo biết bao nỗi niềm thao thức của Hội Dòng và Giáo Hội. Các chị như là những hậu phương vững chắc cho các chị em đang trong các môi trường mục vụ. Các chị chuyển cầu cùng Chúa những thao thức, những khó khăn vất vả của chị trong công việc. Càng gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể thì họa ảnh của cha lại càng rõ nét nơi cuộc đời của các chị.

Họa ảnh của cha cũng được thể hiện nơi các chị Vĩnh khấn, các chị em Kinh viện đang vất vả trong các công việc bổn phận mà Hội Dòng trao phó. Sau một ngày bận rộn với công việc, các chị tìm đến với Bí tích Thánh Thể để dâng lên Chúa những lời chúc tụng vì những ơn lành Chúa ban sau một ngày làm việc. Trải lòng với Chúa Giêsu Thánh Thể những khó khăn đau khổ mà các chị đang phải gánh chịu trong trách nhiệm của mình. Nhờ những phút giây đầu ngày sống được ở bên Chúa Giêsu Thánh Thể, chị em được múc lấy nguồn sức mạnh để thực thi sứ mạng trong thánh ý Chúa. Và đến lúc chiều về, các chị lại đến bên Giêsu để dâng cho Ngài thành quả của một ngày lao tác trên cánh đồng truyền giáo và để tâm sự với Chúa về những băn khoăn lo lắng trong bổn phận. Cũng có khi các chị đến để được Chúa an ủi sẻ chia nỗi vất vả hay đau khổ các chị đang đối diện. Cứ như thế, các chị lại có sức mạnh và lại tiếp tục hăng hái ra đi truyền giáo trong công việc bổn phận của mình. Ngày từng ngày như thế, các chị lại thể hiện rõ nét hơn họa ảnh của cha.

Họa ảnh của cha cũng thật đẹp nơi các em Thanh tuyển. Nhìn các em hiện hiện cách thơ ngây bên Chúa, lòng tôi thấy rất vui. Với lứa tuổi của các em, khi hiện diện bên Chúa các em dâng lên chúa những bài toán khó, những bài văn đang viết dở, những khao khát được yêu mến Chúa với tâm hồn đơn sơ trong trắng. Hoặc cũng có khi hiện diện bên Chúa với những rung động bởi một anh chàng nào đó nơi trường học hay ngoài phố xá…sự hiện diện một cách đơn sơ như thế, với tôi cũng là họa ảnh của cha.

Cha! Nhìn ngắm những họa ảnh của cha về lòng mến yêu Bí tích Thánh Thể, con rất tự hào về cha. Cha đã sáng lập nên Hội Dòng, đã dạy dỗ và hướng dẫn những người chị đầu tiên của Hội Dòng bằng tình yêu phát xuất bởi tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể. Nhờ đó, Hội Dòng được lớn lên từng ngày trong ơn gọi yêu mến. Con cảm ơn cha thật nhiều. Cảm ơn cha đã để lại cho con tấm gương sáng, một con đường để bước theo. Bởi vì, Bí tích Thánh Thể có vai trò rất đặc biệt đối với những tâm hồn tận hiến. Từ kinh nghiệm đơn sơ của mình, con nhận thấy Bí tích Thánh Thể có sức chữa lành những vết thương, những đớn đau trong tâm hồn. Bí tích Thánh Thể còn là nơi con được nghỉ ngơi, bồi dưỡng khi thân xác rã rời, tâm hồn yếu nhược. Con tin chắc như vậy vì chính Chúa cũng đã nói “hỡi những ai mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,29). Nhờ đến với Bí tích Thánh Thể mà con lại có đủ sức mạnh để tiếp tục hành trình dâng hiến nơi môi trường cộng đoàn mình.

Cha! Nhìn ngắm những họa ảnh của cha hôm nay, con lại được mời gọi yêu mến Bí tích Thánh Thể nhiều hơn qua việc ý thức trong khi Chầu Thánh Thể, năng đến với Chúa nơi nhà Tạm. Là con của cha, không những con muốn được nên giống cha về lòng yêu mến Bí tích Thánh Thể, nhưng con còn muốn giống cha nhiều điều hơn nữa như yêu thương mọi người, sống đơn sơ giản dị, vui tươi…để mỗi ngày con trở nên họa ảnh của cha và để sống ơn gọi Chúa ban cách tròn đầy hơn.

M. Têrêxa Nguyện (Kv), FMI