Công ơn Cha

Là một người con nhỏ mới được 6 tuổi tìm hiểu trong Hội Dòng, con may mắn được sống những giây phút linh thiêng khi Hội Dòng chuẩn bị...


Là một người con nhỏ mới được 6 tuổi tìm hiểu trong Hội Dòng, con may mắn được sống những giây phút linh thiêng khi Hội Dòng chuẩn bị tròn 100 tuổi. Đọc dòng lịch sử với đầy những biến cố thăng trầm, con như thấy được bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa ôm trọn lấy Hội Dòng chúng con. Tạ ơn kế hoạch yêu thương ngàn đời của Thiên Chúa để Hội Dòng chúng con được khai sinh, lớn lên và đứng vững cho đến ngày nay. Tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Dòng chúng con không những một cha mà chúng con còn được làm con của hai Đức Cha khả kính.

Sông có cội, nước có nguồn

Con người có tổ có tông

Đây là dịp cho con tìm về, tri ân công sinh thành và dưỡng dục của hai Đức Cha.

Con sinh ra khi cha con đã về trời, chưa một lần được nhìn thấy cha, nhưng trong con hình ảnh cha rất gần, đó là bởi lời mẹ Dòng kể con nghe. Mẹ Dòng gieo trong con hình ảnh người cha hiền lành, gần gũi, yêu thương hết mọi người. Điều này làm con ấn tượng và tò mò về cha mình, rồi con tìm đọc tiểu sử về cha, đọc lịch sử Hội Dòng những ngày đầu khai sinh. Đặc biệt, con được nghe các bà các chị kể về cha một cách đầy xác tín, làm con hãnh diện và tự hào khi được làm con của cha, mà lại là cha Tây nữa. Con thấy nơi cha hình ảnh của vị mục tử, thao thức và trăn trở cho cánh đồng lúa đang thiếu thợ gặt, để rồi không gì làm cản trở bước chân cha. Cha đã mạnh mẽ và dứt khoát ra đi, đi thật sự, chưa một lần quay trở lại quê hương. Cha đến với vùng đất xa lạ, nghèo nàn mang tên Việt Nam khi tuổi đời còn quá trẻ. Mọi thứ đều mới lạ, từ thời tiết, con người, thức ăn và đặc biệt là bất đồng ngôn ngữ. Nhưng những điều đó không thể khuất phục được cha. Cha vui vẻ và tìm mọi cách để thích nghi, học hỏi hội nhập với văn hóa của người Việt. Cha sống chết với lý tưởng truyền giáo của mình, nhiệt thành mở mang nước Chúa. Cha đã sinh ra hai người con cho đất Việt, đó là Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Dòng Thánh Tâm Huế. Giờ này, người con đầu lòng của cha sắp tròn 100 tuổi. Hai chị em sống rải rác trên khắp đất Việt và Hải ngoại. Từ trời nhìn xuống, con tin chắc cha vui sướng. Vì thiện chí, ước mong của cha đã được Chúa chúc lành, để sau những biến cố tưởng chừng con cha đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.

Là người con của cha, xin cho con biết noi gương cha mạnh mẽ, dứt khoát hơn, dấn thân và sống hết mình cho đời tu, cưu mang và thực thi mong ước của cha giữa đời. Xin cha cũng cầu bầu cùng Chúa cho Hội Dòng chúng con.

Khánh Linh (Thanh Tuyển), FMI