Bước chân nở hoa

“Đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi Đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường”. Lời bài hát vang lên làm cho tôi nhớ...


“Đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi

Đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường”.

Lời bài hát vang lên làm cho tôi nhớ đến những bước chân rong ruổi trên khắp nẻo đường của Thầy Giêsu cùng với các môn đệ. Tôi cũng nhớ đến bước chân miệt mài của Thánh Phaolô, vị Tông đồ nhiệt thành của dân ngoại. Tôi nhớ đến những bước chân của các nhà truyền giáo đầu tiên đã không ngại gian khổ mang hạt giống Tin Mừng đến cho đất nước Việt Nam. Và tôi cũng nhớ đến hai bước chân rất gần gũi, thân thiết với tôi, đó là hai Đấng Sáng Lập: Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys và Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon.

Nhìn lại lịch sử của các ngài, tôi thầm ngưỡng mộ và thán phục bước chân âm thầm của hai vị thừa sai trẻ tuổi, đầy nhiệt tâm và đầy lòng yêu mến. Bước chân ấy đã được thôi thúc và nung nấu bởi một “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách” và  “Tình yêu thương mọi người”. Bước chân ấy đã không ngần ngại quên tuổi thanh xuân, giã từ gia đình, giã từ một đất nước văn minh để ra đi, để đến một vùng đất xa lạ, nghèo nàn, lạc hậu. Một nơi không có người thân, khác biệt ngôn ngữ, khác biệt văn hóa cùng bao nhiêu thứ khó khăn khác.

Khởi đi từ độ tuổi hai mươi ba - tuổi xuân, đầy ước vọng và nhiều khao khát, cả hai bước chân ấy đã mạnh dạn đi đến vùng đất Việt Nam với một thao thức truyền giáo mãnh liệt. Bước chân ra đi mà chưa một lần được quay trở về lại quê hương của mình. Như hạt giống gieo vào lòng đất, chấp nhận mục nát để trổ sinh hoa trái. Hai Đức Cha đã âm thầm lặng lẽ trong sứ mạng truyền giáo của mình bằng sự thánh thiện và đức độ, bằng sự vui tươi và hiền lành, bằng tấm lòng khiêm tốn và yêu mến. Rồi cũng đến ngày hạt giống ấy sinh hoa kết trái. Hai bông hoa đẹp nhất kết tinh từ Tình yêu Chúa Kitô thúc bách và tình yêu thương mọi người đó là: Hoa Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Hoa Dòng Thánh Tâm.

Đẹp thay bước chân âm thầm nhưng đầy can đảm trong Thần Khí.

Đẹp thay bước chân nở hoa yêu thương tô thắm cuộc đời.

Xin tri ân hai bước chân anh dũng.

Xin tạ ơn hai bước chân đượm thắm ân tình.

Trích Đặc san Bồ Câu Nhỏ (số 4), FMI