Đôi lời muốn nói

Những ngày được nghe và xem tin tức về vụ hỏa hoạn nhà thờ Đức Bà Paris nơi gọi là cái nôi của Giáo Hội công giáo Pháp. Nhìn thấy những...


Những ngày được nghe và xem tin tức về vụ hỏa hoạn nhà thờ Đức Bà Paris nơi gọi là cái nôi của Giáo Hội công giáo Pháp. Nhìn thấy những giọt nước mắt của những người dân Pháp với cổ tràng hạt trên tay, làm cho lòng tôi không khỏi bồi hồi xúc động. Ôi nước Pháp, đất nước tôi chưa bao giờ được đến nhưng trong tiềm thức của tôi nó đã dường như thân quen từ thuở nào. Bởi chính nơi đây, một con người đã hy sinh tất cả, đã từ bỏ tất cả để đến với đất nước Việt Nam thân yêu này mà rất riêng là mảnh đất Phú Xuân. Đó là người Cha đã sinh ra Hội Dòng chúng tôi, Cha ALLYS.

Suốt 8 năm tôi sống trong Hội Dòng được học biết nhiều về Cha, được nghe kể nhiều về tình yêu Cha dành cho Hội Dòng. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi thực sự tìm hiểu kỹ hơn theo lời mời gọi của Chị Bề Trên “yêu mến Hội Dòng bằng cách đọc lại từng trang sử của Hội Dòng dưới tác động của Chúa Thánh Linh”. Tôi đã làm điều này và càng đọc, tôi lại càng cảm thấy thấm thía hơn lòng yêu mến Hội Dòng.

Tôi không trực tiếp sống vào từng giai đoạn lịch sử để chứng kiến từng bước đi của Hội Dòng. Nhưng tôi cảm nhận Hội Dòng giống như dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã từng nói: “Nước Trời giống như chuyện hạt cải… nó lớn lên và chim trời có thể làm tổ được”. Chúa đã trao cho Đức Cha Tổ Phụ nhiệm vụ gieo vãi hạt giống ấy trên mảnh đất Phú Xuân này. Và trong hân hoan, Cha đã làm cho hạt mầm ấy không ngần ngại vươn mình ra khỏi cái vỏ bọc và lớn lên. Trải qua bao thăng trầm của thời cuộc, bao lần nó phải chống chọi với những nguy hiểm của thời tiết, của kẻ thù gặm nhấm nó. Rồi bộ rễ của nó vẫn cắm sâu vào lòng đất để hút lấy chất dinh dưỡng, tiếp tục lớn lên và vươn rộng cho mọi loài chim chóc có thể trú chân. Đó cũng chính là hình ảnh của Hội Dòng đã được Quý Chị Tiền Bối dày công vun xới trong sứ mạng giáo dục giới trẻ, công việc bác ái xã hội… để phục vụ mọi người, nhất là người nghèo.

Cha ơi, càng lần bước theo từng trang sử con càng thấy những việc kỳ diệu Chúa đã làm và sự dìu dắt của Mẹ Vô Nhiễm. Cho đến hôm nay, Hội Dòng vẫn đang ngày càng lớn mạnh và đang trong Năm Thánh Bách Chu Niên, một cột mốc quan trọng đánh dấu sự lớn mạnh của Hội Dòng về mọi phương diện.

Cám ơn Chúa đã cho con được sống trong Hội Dòng, được thừa hưởng thành quả là mồ hôi, nước mắt của bao người đã ngã xuống, của bao trái tim nghị lực và kiên cường, nhất là những trái tim đầy ắp tình yêu Giêsu. Cầm trên tay cuốn “Lược Sử Dòng” tâm hồn con tràn trào niềm tri ân: Xin tri ân Hai Đức Cha Tổ Phụ, người đã gieo vãi hạt giống nước trời trên mảnh đất này với tất cả lòng hăng say, nhiệt huyết. Xin tri ân Quý Chị Tiền Bối đã tận tụy hy sinh, không quản ngại khó khăn từ những bước chân đầu tiên để đưa Hội Dòng đến ngày hôm nay. Xin tri ân biết bao con người đã góp công xây dựng Hội Dòng và giúp Hội Dòng vượt qua biết bao nhiêu khó khăn.

Hôm nay, là một người con của Hội Dòng, con luôn cảm nhận được tình yêu thương của Chúa và Mẹ Maria Vô nhiễm qua bàn tay dắt dìu của hai Đức Cha Tổ Phụ kính mến, qua Các Chị Tiền Bối và qua quý chị trong Hội Dòng. Con ước ao trở thành một người con hiếu thảo, luôn sống tâm tình biết ơn cũng như biết phấn đấu mỗi ngày để trau dồi con người mình xứng đáng là con của Mẹ Vô Nhiễm và để tiếp nối sứ mạng mà Chúa đã trao phó cho Hội Dòng.

 Têrêxa Thủy (Tập sinh), FMI