Không nửa vời

Cùng Mẹ Dòng bước vào tháng tưởng nhớ Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon. Trở về với nguồn cội, cầu nguyện và ôn nhớ lại tiểu sử của...


Cùng Mẹ Dòng bước vào tháng tưởng nhớ Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon. Trở về với nguồn cội, cầu nguyện và ôn nhớ lại tiểu sử của Cha, Đấng dưỡng dục Hội Dòng. Đặc biệt, tôi đang trong tâm tình của một người con chuẩn bị Khấn Trọn Đời. Theo ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa và Mẹ Dòng, tôi được trở về Nhà Mẹ thân thương, được ở lại thật sâu và thật lâu bên Chúa. Đây là thời gian nhìn lại con đường ơn gọi của mình và cảm nếm ân huệ mà Chúa cũng như Mẹ Dòng đã trao ban cho tôi trong chặng đường đã qua và đặc biệt trong 6 tháng hồng ân này. Trong tôi tràn trào niềm vui sướng hạnh phúc. Mới ngày nào đó tôi chập chững bước vào Dòng mà nay đã chuẩn bị làm lời cam kết Vĩnh viễn, thuộc về Chúa, thuộc về Hội Dòng. Tạ ơn Chúa đã luôn yêu thương chọn gọi tôi mỗi ngày bước theo Chúa trên con đường tận hiến trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Kỷ niệm Cha về trời đã 84 năm trong năm Mẹ Dòng tròn 100 tuổi. Cùng với Mẹ nhìn lại chặng đường đã qua. Trầm mình trong ngôi nhà nguyện, nhà tổ, phòng truyền thống... trong tôi trào dâng cảm xúc của lòng biết ơn. Tôi biết ơn Thiên Chúa đã yêu thương Hội Dòng cách đặc biệt. Dù trải qua biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, bao khó khăn thử thách nhưng Hội Dòng tôi vẫn luôn đứng vững và phát triển. Tôi nhớ đến Cha và tri ân Ngài đã dày công dưỡng dục Hội Dòng trong những ngày đầu mới sinh thành còn nhiều non nớt, chập chững bước đi những bước đầu tiên dưới sự dìu dắt của Cha để Hội dòng có được như ngày hôm nay. Lần đọc lại những trang sử, tôi biết ơn Cha vì ngài là niềm an ủi lớn lao cho những chị em thơ ngây trong bước đầu. Tôi đã học được những đức tính cao quý, những hình ảnh thân thương của Cha từ các chị Tiền Bối lưu lại. Là người Cha giàu nhân đức, Cha hướng dẫn Hội Dòng tôi như một người mẹ chỉ vẽ từng chi tiết nhỏ nhặt, những sắp đặt trong nhà, từ phương diện nhân bản đến tu đức... Cha dịu dàng, kiên nhẫn dạy dỗ cho tôi thấy tấm lòng cao cả của Cha biết bao yêu thương, biết bao dịu hiền. Trái tim của Cha chất chứa trái tim của vị mục tử tốt lành. Một trái tim âm thầm lặng lẽ, một trái tim mà bên ngoài có vẻ như dè dặt, lạnh lùng nhưng bên trong ẩn chứa một trái tim ngọt ngào. Một trái tim tuy đơn sơ nhưng chứa đầy Chúa và đầy tình người, đã viết nên cuộc đời của Cha đầy ý nghĩa và đầy sinh lực. Là con của Cha, cuộc đời tôi cũng được viết nên nhiều phương diện, tố chất làm người và làm con Chúa trong tôi được âm thầm lớn lên. Tôi hạnh phúc và hãnh diện khi được làm con cái của Cha. Bước cùng Cha qua những nét son Cha lưu dấu, tôi tự huấn luyện mình để có một trái tim âm thầm, lặng lẽ nhưng nhân hậu như Cha. Mở con tim ra để thấy nhu cầu thế giới hôm nay đang cần gì và đang thiếu gì? Giáo Hội đang cần gì nơi những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm? Hội Dòng tôi đang thao thức gì? Noi gương Cha trong sứ mạng giáo dục, cũng như bắt chước các chị đi trước, tôi tập âm thầm huấn luyện những học trò của mình với tấm lòng của người mục tử nhân từ, kiên nhẫn và dịu dàng. Cùng học nơi Cha “vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”. Đó là tiêu chí mà tôi luôn lưu tâm khi bước chân vào một lớp học. Tôi thao thức cho lớp trẻ được biết Chúa và luôn xin Chúa ban cho tôi các linh hồn này. Tôi ước mong và chờ đợi những hạt mầm đã một lần đi ngang qua sứ vụ của tôi đang lớn lên và sẽ được gặp nhau trên Quê Trời.

Nhớ thuở mới vào Thanh Tuyển, lần đầu tiên được học về Cha, tôi khám phá nhiều nét đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn Cha. Tôi rất thích những đức tính cao đẹp của Cha và tôi đã học được một đức tính của Cha mà cho đến giờ tôi vẫn mãi học đó là “Cha không bao giờ làm việc nửa vời”. Tôi thích điều này vì tôi nghĩ rằng làm việc không nửa vời có nghĩa là làm hết lòng của mình, làm có trách nhiệm và làm cho đến cùng là chu toàn bổn phận, mà chu toàn bổn phận hằng ngày cũng là làm đẹp lòng Chúa và cũng là cơ hội giúp tôi nên Thánh. Nên khi làm những công việc nhỏ nhặt, tôi nhớ đến gương của Cha đã sống Thánh. Tôi vui lòng và cố gắng chu toàn những công việc nhỏ nhặt, những công việc không thích... nhưng quyết không bỏ dở dang. Vì Cha tôi đã nêu gương không làm việc nửa vời cho tôi và cũng chờ đợi tôi nên Thánh trong những việc nhỏ, trong những việc có nhiều giá trị của sự hi sinh từ bỏ…. Tôi tự đào luyện mình để nên giống Cha về điều này và tôi thấy vui vì mỗi ngày ý thức cao hơn và nỗ lực hơn để nên giống Cha. Có những lúc tôi không muốn lãnh trách nhiệm, nhưng tôi nói với Chúa rằng: Chúa cho con một linh hồn nhé... như vậy tôi thấy có động lực nhiều hơn. Tôi rất muốn họa lại nét đẹp này của Cha trong công việc bổn phận hằng ngày của tôi. Còn nhiều điều tôi đã ảnh hưởng từ Cha. Tôi thấy mình thật hạnh phúc và tự hào khi được làm con của Cha.

Hôm nay, tôi tin chắc rằng Cha đang ở trên trời và Cha luôn dõi mắt nhìn, cầu nguyện cho chị em tôi. Chắc Cha rất vui vì 100 năm trôi qua mà Hội Dòng vẫn hiên ngang đứng vững. Hội Dòng vẫn trung thành với Đặc sủng - Linh đạo - Sứ mạng, vẫn gìn giữ và làm triển nở gia sản thiêng liêng của Cha để lại. Chị em tôi cùng nhau nỗ lực xây dựng Mẹ Dòng qua những bổn phận - công việc mà chị em được lãnh trách nhiệm trong khả năng Chúa ban cho mỗi người. Mặc dầu chị em tôi vẫn còn đó những giới hạn, lầm lỗi… Nhưng! tôi tin chắc rằng đằng sau những thiếu sót đó là cả một bầu trời, là cơ hội quý giá  giúp chị em chúng tôi bước đi an toàn và vững chãi hơn. Chắc chắn Cha đã thấy những thiện chí, nỗ lực của mỗi chị em chúng tôi. Cha càng vui hơn khi thấy mỗi chị em không dừng lại nơi những hạn chế mà còn can đảm đứng lên sau những lần vấp ngã và quyết tâm mạnh mẽ để nên Thánh.

Con muốn nói với Cha rằng con thật hạnh phúc khi được làm con của Hội Dòng và hơn hết khi con sắp được Khấn Trọn Đời, sắp là thành viên chính thức của Hội Dòng, thuộc về Hội Dòng. Điều đó cho con một cảm nhận lớn lao là con được yêu cách cá vị và con có bổn phận sống cho xứng với những gì con đang chứ không phải những gì con đang Làm. Con cần phải sống xứng với những ơn mà Chúa và Hội Dòng đã ban cho con. Xin Cha tiếp tục cầu nguyện cho Hội Dòng để mỗi ngày chị em chúng con ý thức và luôn trung thành bước theo sát Chúa Kitô ngày một hơn, nên Thánh trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Hăng say dấn thân phục vụ Chúa, phục vụ tha nhân, dẫn đưa nhiều linh hồn đến cùng Chúa trong niềm tin đầy lòng tín thác và luôn ý thức mình là nữ tỳ hèn mọn của Chúa và của Mẹ hiền Vô Nhiễm.   

Thiên Mộc Lan (Kinh viện), FMI