Hơn cả yêu thương

“Cao hơn cả núi, dài hơn cả sông  Rộng hơn cả đất, xanh hơn cả trời ”. Xin được mượn lời của một bài hát để nói lên công ơn...


Cao hơn cả núi, dài hơn cả sông

 Rộng hơn cả đất, xanh hơn cả trời ”.

Xin được mượn lời của một bài hát để nói lên công ơn lớn lao của Đức Cha Joseph Allys (Đức Cha Lý) đã dành cho chúng con.

Một vị linh mục trẻ, nói đúng hơn là một chàng thanh niên trẻ, chỉ mới 23 tuổi đời - chính vị linh mục trẻ đó - Joseph Allys đã hy sinh cả tuổi thanh niên của mình để đem Chúa đến với Việt Nam. Để rồi từ đó, Cha đã khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tồn tại đến nay đã 100 năm. Với độ tuổi còn quá trẻ, Cha đã từ giã nước Pháp để lặn lội sang Việt Nam xa xôi để truyền giáo. Không chỉ mang Chúa đến, mà Cha còn đem cái chữ, miếng cơm manh áo và nhiều hơn nữa là cả tình yêu, cuộc đời của Cha hiến cho những người con Đất Việt. Chắc chắn đó cũng là những ngày tháng mà Cha cảm thấy hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Không chỉ dừng lại ở đó, thẳm sâu trong cõi lòng của Cha còn nhiều thôi thúc mà Cha không ngừng trăn trở, thao thức không ngừng. Cha tha thiết làm một điều gì đó cho những con chiên muốn dâng hiến cuộc đời cho Chủ Chăn là Chúa. Ước mơ thành lập một Hội Dòng chắc cũng được ươm mầm từ đó.

Trải qua những khó khăn, với sự nhiệt thành của mình, ngày 8/9/1920, Cha cùng Cha Chabanon đồng sáng lập Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Sự ra đời của Hội Dòng chính là một mầm non được nảy chồi trong hoàn cảnh đất nước với những biến động. Hội Dòng như một mầm non đã vươn lên thành một cây đại thụ vững chắc, nhờ các thế hệ đi trước đã không ngừng cố gắng để phát triển. Giờ đến lượt các thế hệ sau như chúng con đây không những chỉ làm cho cây đại thụ đó phát triển, mà nhất định còn phải làm cho cây đại thụ đó được đâm rễ sâu hơn và vững chắc hơn.

Giờ đây, nhìn lại chiều dài lịch sử của Hội Dòng, chúng con vô cùng tự hào khi nghe những câu chuyện được kể lại về Đức Cha. Cảm ơn Đức Cha đã để lại cho chúng con một Hội Dòng tuyệt vời! Cảm ơn vì những công trình Đức Cha đã làm cho chúng con, đặc biệt là tình yêu cao cả của Đức Cha. Chúng con xin khắc cốt ghi tâm công ơn trời bể của Đức Cha. Xin cảm tạ ngài, Đức Cha của chúng con!

Vượt qua ngọn gió, vượt qua đại dương

Vượt qua cả những áng mây thiên đường

Đúng là HƠN CẢ YÊU THƯƠNG.                                                                               

 Khánh My (Thanh tuyển), FMI