Đức cha Allys: Tuổi trẻ - Năng động

Đức cha trẻ nơi con tim, nhiệt huyết nơi lòng mến, năng lực nội tâm tràn trề thể hiện nơi con người luôn luôn vui tươi, lạc quan, quảng đại, dấn thân không mệt mỏi, bao dung và tha thứ. Những ai tiếp xúc với ngài đều cảm nhận được nguồn năng lực vô biên đó...


Sau khi đọc tông huấn Christus Vivit nói về người trẻ, tôi được đánh động thật nhiều điều. Trước đây đối với tôi, tuổi trẻ là một khoảng thời gian, một giai đoạn trước khi bước đến tuổi trưởng thành. Tuổi trẻ chứa đựng nguồn sức sống, sự trẻ trung, mới mẻ trong một thể xác tráng kiện, một tâm hồn cởi mở, một cảm giác hết sức “yomost”. Nhưng qua tông huấn này trí khôn tôi đã được mở ra với những quan điểm mới mẻ của ĐTC Phanxicô. Với ngài, tuổi trẻ không chỉ là một giai đoạn, nhưng là một dạng tâm thức, nó không hệ tại ở độ tuổi. “Tuổi tác không tạo nên đặc quyền” (x. Christus Vivit, số 14), nhưng ở trong một trái tim biết yêu thương, bao dung, tha thứ, biết chia sẻ với mọi người. Nó nhạy bén trước những thiếu thốn của anh em, không khép kín chính mình, vui tươi, hăng say và dấn bước. Tuổi trẻ với những hoài bão, ước mơ. “Mơ những điều lớn lao, tìm kiếm những chân trời xa rộng, hướng lên cao hơn gánh vác thế giới, đón nhận những thách đố và cống hiến hết mình để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn” (x. Christus Vivit, số 15).

Tuổi trẻ tràn trề sức sống, bản lĩnh với những quyết định và lý tưởng cao đẹp trong tâm thế luôn lao mình về phía trước, chấp nhận rủi ro, trở ngại, tin tưởng và hy vọng vào tương lai. Tuổi trẻ sẵn sàng thay đổi quan điểm khi không phù hợp, đứng lên và rút ra bài học từ cuộc sống. Lòng hăng hái, lạc quan và sự quảng đại cống hiến hết mình giúp người trẻ mở ra với tha nhân, sống nét độc đáo mà Chúa đã phú ban “sống là chính mình” là bản thể độc nhất (x. Christus Vivit số 106;107).

Các mẫu gương người trẻ trong Kinh Thánh và Giáo Hội cũng được tông huấn nhắc đến, tôi chợt nghĩ đến tuổi trẻ của người Cha kính yêu – Đức cha Eugène Marie Joseph Allys (Lý). Ngài không chỉ sống sung mãn, tràn trề sức sống trong những năm tháng tuổi trẻ nhưng chất trẻ còn theo ngài mãi cho đến lúc xế bóng của tuổi bát tuần. Hình ảnh “Ông tiên bên đạo” với nụ cười hiền từ, dễ thương vẫn còn đọng lại trong mỗi người con của ngài.

Đức cha sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo nhưng đạo đức, ngài được thừa hưởng một nền giáo dục tốt đẹp từ gia đình để rồi từ đó giấc mơ dâng hiến cho Chúa được nuôi dưỡng và lớn lên từng ngày. Ngài đã sống tốt tuổi thanh xuân và mở lòng ra với Chúa nên đã được Chúa ban thiên chức Linh mục lúc vừa mới 23 tuổi. Lòng nhiệt thành, sự năng động của đức mến đã thổi lên trong ngài ước mơ được hiến mình trọn vẹn cho Thiên Chúa và tha nhân. Ngài ước được góp phần nhỏ bé trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội, nên chỉ sau 2 tháng thụ phong, Ngài đã can đảm bỏ lại sau lưng gia đình, bạn bè, quê hương, xứ sở…để đi đến một vùng đất xa lạ mà không một lần quay về. Đất An Nam là một nơi thiếu thốn, nghèo nàn, nhưng ngài bất chấp những khó khăn gian khổ, những lạ lẫm mịt mờ, những thách đố chông gai để lao mình về phía trước với hy vọng đem Chúa đến cho người dân nghèo khổ. Chính sức sống tuổi trẻ, lòng can đảm, hăng say đã giúp ngài vượt qua tất cả những gian khó của buổi ban đầu. “Đức cha Bình đã rất xúc động về đức tính tâm linh cao đẹp và trí tuệ thông minh của vị Linh mục trẻ tuổi này. Ngài nói với các Linh mục Việt Nam: Người bạn mới này sẽ là bề trên vùng truyền giáo” (TSA 2). Niềm tin và lòng yêu mến là tình cảm của những người xung quanh khi tiếp xúc đã dành cho ngài.

Ngài không bao giờ nghĩ đến mình, nhưng luôn nghĩ đến người khác, luôn hy sinh tất cả cho mọi người. Giữa lúc bom đạn hiểm nguy, được “Đức cha Lộc gọi về tòa Giám mục nhưng ngài xin ở lại để nâng đỡ tinh thần các tín hữu trong cơn thử thách” (x. TSA 2). Bản lĩnh của tuổi trẻ đã giúp ngài đương đầu với bao hiểm nguy, chênh vênh của thời cuộc. Ngài không đầu hàng nhưng trong tất cả mọi sự đều chọn thánh ý Chúa để thực thi. Quả thật trên con thuyền cuộc đời ngài luôn có bóng dáng Giêsu, Đấng ban cho ngài sức mạnh, niềm tin và lòng nhiệt huyết. Đức cha hoạt động không mệt mỏi trước cánh đồng truyền giáo bao la của Phủ Cam cũng như hạt Bên Thủy để từ 500 tín hữu con số đã lên tới 11.000. Trong thời gian này, biết bao nhà thờ, trường học được ngài xây lên. Tuy công việc chất chồng, phải mang trên vai nhiều trọng trách nhưng chưa bao giờ ai thấy ngài nhăn nhó, khó chịu, độc đoán… Ngược lại, ngài luôn bình an, vui tươi, cởi mở, sống đơn giản, tiếp xúc dễ dàng với mọi người bất kể giàu nghèo, sang hèn, lương giáo. Với con tim cháy bừng lửa yêu thương, ngài muốn ôm trọn hết mọi người, sẵn sàng hy sinh phục vụ theo gương Đức Kitô, vị Mục Tử nhân lành. Ngài đã sống và thể hiện cho đến cùng câu khẩu hiệu Giám Mục của ngài “Tôi yêu thương mọi người”.

Đức cha trẻ nơi con tim, nhiệt huyết nơi lòng mến, năng lực nội tâm tràn trề thể hiện nơi con người luôn luôn vui tươi, lạc quan, quảng đại, dấn thân không mệt mỏi, bao dung và tha thứ. Những ai tiếp xúc với ngài đều cảm nhận được nguồn năng lực vô biên đó.

Dừng lại trên những trang tiểu sử, tôi thấy ngưỡng mộ và yêu mến ngài hơn. Tôi càng xác tín câu nói “bất cứ ai được Đức Giêsu chạm đến thì đều trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống” (Christus Vivit, số 1). Chắc chắn cuộc đời ngài luôn tháp nhập vào Chúa Kitô, luôn mở ra với Chúa Thánh Thần để được dẫn dắt và biến đổi. Qua đó, tôi cũng được mời gọi bắt chước ngài để sống tròn đầy hơn tuổi trẻ của mình, cống hiến hết mình cho Chúa và tha nhân. Tôi ước mong trở thành một người trẻ của Hội Dòng năng động trong Đặc sủng và Sứ mạng. Muốn được vậy, tôi phải can đảm ra khỏi chính mình, khỏi những bận tâm vụn vặt xung quanh cái tôi ích kỷ, để quảng đại dấn thân, để yêu thương và tha thứ. Noi gương Đức Cha là người luôn để Thần Khí hướng dẫn, khao khát và tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể, để sống là chính mình, tự tin, lao mình về phía trước với những ước mơ và hoài bão. “Hãy sôi nổi lên, hãy xua tan nỗi sợ vốn làm tê liệt các con, để các con không trở thành một xác ướp trẻ. Hãy sống, hãy dấn thân cho những gì tốt nhất trong cuộc sống. Hãy mở cửa lồng, thoát ra và bay lên. Xin các con đừng về hưu sớm” (Christus Vivit số 143).

Đủ nắng hoa sẽ nở, đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy” (khuyết danh). Bao lâu tôi còn biết yêu thương, bao dung, tha thứ. Bao lâu tôi còn đủ nhiệt huyết, tự tin và năng động. Bao lâu tôi còn hăng say, lạc quan và quảng đại, thì bấy lâu tôi còn là môt người trẻ. Tôi muốn mãi là một người trẻ tràn đầy sức sống như thế.

M. Anna Thắm, FMI