Chia sẻ niềm vui mùa Xuân nơi miền truyền giáo Tây Nguyên

Mùa Xuân đang cận kề bên thềm nhà rồi, nhưng người xa quê cũng cố gắng sắp xếp công việc để về quê đoàn tụ với gia đình. Còn những...


Mùa Xuân đang cận kề bên thềm nhà rồi, nhưng người xa quê cũng cố gắng sắp xếp công việc để về quê đoàn tụ với gia đình. Còn những người sắc tộc có đón tết như chúng ta không?

Thường người Jrai tổ chức tết vào đầu mùa mưa, ngoài ra họ còn tổ chức các lễ khác như lễ: Lih (lễ tạ ơn), hay lễ Pơ thi (lễ bỏ mả)… nên họ không đón tết như ngày giờ của người kinh. Vì thế năm nay Nhóm Loan Báo Tin Mừng muốn làm một việc gì đó thật ý nghĩa trong mùa xuân năm Mậu Tuất 2018 này cho người Jrai để họ cũng cảm nhận niềm vui của ngày tết như người kinh. Nhóm bàn bạc với nhau và người trưởng nhóm là thầy Vincent Văn Công dòng Tên đã gợi ý gói bánh chưng để chia sẻ cho người nghèo, anh chị em trong nhóm hưởng ứng với ý kiến của Thầy.

DSC05178

Sáng ngày 11/2 (25/12 âm lịch), anh chị em trong nhóm đã có mặt ở làng Ia Blang để bắt đầu gói bánh. Mọi người đã sẵn sàng vào công việc, người thì vo nếp, ngâm đậu, người thì chẻ lạt rửa lá, tiếng cười nói rộn ràng phấn khởi tràn đầy niềm vui trên khuôn mặt anh chị em. Khâu chuẩn bị đã sẵn sàng anh chị em bắt tay vào việc chính là gói bánh. Những chiếc bánh chưng đầu tay không đẹp lắm cũng làm cho một số người nản chí nhưng với sự bày vẻ động viên của những người trưởng nhóm làm cho anh em có thêm động lực để tiếp tục làm (người Jrai không biết gói bánh chưng chỉ biết gói bánh tét thôi). Sau một vài tiếng những chiếc bánh chưng đã trở nên đẹp hơn và gói nhanh hơn.

DSC05245

Khi số lượng bánh đã kha khá, anh chị em chuyển qua giai đoạn nấu bánh. Bảy chiếc nồi to được xếp đầy bánh chưng được đặt lên bếp. Thế là anh chị em chia nhau làm việc thật rập ràng, người cắt lá, kẻ gói bánh, người nấu bánh đâu vào đó thật nhanh nhẹn trong bầu khí vui vẻ  thắm đượm tình thương.

DSC05301DSC05294

Đến 19h00, anh chị em quây quần bên bữa cơm huynh đệ và có kèm theo những tiết mục văn nghệ rất đặc sắc làm cho người xem không thể nín được cười.

DSC05258

Sau bữa cơm cũng đến lúc vớt bánh chưng, anh chị em hao hức đến các nồi bánh chưng để vớt những chiếc bánh đầu tay của mình với gương mạnh rạng rỡ tràn đầy niềm vui sướng.

DSC05279

Sau một ngày anh chị em gói được gần 600 cái bánh để chia sẻ cho người nghèo.

DSC05278

Những chiếc bánh được gởi đến các gia đình nghèo, tuy mỗi nhà chỉ được một cặp bánh, nhưng họ rất vui và cảm động khi nghe chính tay anh chị em nhóm Loan Báo Tin Mừng làm.

DSC05287

Tạ ơn Chúa đã cho anh chị em trong nhóm có hai ngày được cùng nhau chung tay gói bánh để chia sẻ cho người nghèo, anh chị em chia sẻ tuy vất vả nhưng cảm thấy rất vui vì việc mình làm  đã đem lại niềm vui cho người khác.  Đặc biệt hơn, chúng con cám ơn quý ân nhân, thân nhân đã rộng tay giúp đỡ nhờ vậy chúng con mới có món quà ý nghĩa này để chia sẻ cho những người nghèo, bệnh tật.

Dã Quỳ - FMI