Thư gửi Hiệp Hội và Cựu Tu Sinh – FMI, tháng 3/2021

Nầy tôi là nữ tỳ...


Nầy tôi là nữ tỳ Chúa!                                                                    

Huế, ngày 23 tháng 2 năm 2021

Thư tháng 3/2021    

Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, quý Chị Cựu Tu Sinh và quý Anh chị em Cộng tác viên,

Ngày 8.12.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Năm thánh Thánh Giuse để kỷ niệm 150 năm thánh nhân được công bố là Quan Thầy Giáo Hội Công giáo (do Chân phước Giáo hoàng Pio IX ngày 8.12.1870). Qua  Tông thư Patris Corde Trái Tim Người Cha, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn nhấn mạnh vai trò của Thánh Giuse trong tư cách là một người cha phục vụ gia đình bằng tình thương và khiêm nhường. Vì thế ngài nói: “Thế giới của chúng ta ngày nay cần những người cha”. Trong thư này, chúng ta hãy cùng nhau đọc lại những hình ảnh rất thân thương và gần gũi của Thánh Giuse trong vai trò người Cha pháp lý của Chúa Giêsu được gợi lên trong Tông thư Patris Corde, để chúng ta thêm lòng yêu mến và noi gương Thánh Giuse trong trách nhiệm hướng dẫn gia đình của mình.

  1. Một người cha yêu dấu

Thánh Giuse cao cả ở chỗ ngài là bạn trăm năm của Đức Maria và là cha của Chúa Giêsu. Trong tư cách ấy, theo cách nói của Thánh Gioan Kim Khẩu thì Thánh Giuse “tự hiến mình để phục vụ cho toàn thể công cuộc cứu độ”.

Thánh Giáo hoàng Phaolô VI nêu rõ rằng Thánh Giuse đã diễn tả cụ thể vai trò làm cha “bằng cách hiến dâng đời sống mình để phục vụ cho mầu nhiệm nhập thể và mục đích cứu chuộc của mầu nhiệm ấy. Ngài sử dụng quyền pháp lý của mình trên Gia Đình Thánh để trao hiến trọn vẹn chính mình cho gia đình này qua đời sống và công việc của ngài. Ngài biến ơn gọi tự nhiên của mình là yêu thương gia đình thành một sự dâng hiến chính mình cách siêu nhiên, dâng hiến trái tim và tất cả khả năng của mình, một tình yêu hướng đến việc phục vụ Đấng Mêsia vốn đang lớn lên từng ngày trong mái nhà của ngài”. [Bài Giảng lễ (19.3.1966): Insegnamenti di Paolo VI, IV (1966), 110.]

Trong tư cách là người cha, người mẹ, người con,… trong gia đình, chúng ta hãy tự hỏi: tôi đã làm gì để xây dựng gia đình? Tôi có dám trao hiến trọn vẹn chính mình để phục vụ cho ơn gọi tự nhiên của tôi là yêu thương gia đình thành một sự dâng hiến chính mình cách siêu nhiên với tất cả sức lực và khả năng của tôi không?

  1. Một người cha dịu dàng và trìu mến   

Giuse nhìn Giêsu lớn lên từng ngày “trong sự khôn ngoan và trong ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52). Như điều Chúa đã làm với Israel, Giuse cũng làm với Giêsu: “Ngài đã tập cho con trẻ bước đi, đã đỡ cánh tay nó; ngài như người cha nâng đứa con lên và áp vào má, cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn”(x. Hs 11,3-4).

Nơi Giuse, Giêsu gặp thấy tình yêu ân cần của Thiên Chúa: “Như người cha thương con cái mình, Chúa thương những kẻ kính sợ Ngài” (Tv 103,13).Trong những giờ cầu nguyện bằng Thánh Vịnh ở hội đường, Giuse chắc hẳn đã nghe đi nghe lại rằng Thiên Chúa của Israel là một Thiên Chúa đầy tình yêu thương dịu dàng, [Cf. Đnl 4,31; Tv 69,16; 78,38; 86,5; 111,4; 116,5; Gr 31,20] Ngài tốt lành với tất cả, “Ngài tỏ lòng nhân ái đối với mọi loài Ngài đã dựng nên” (Tv 145,9).

Thánh ý của Thiên Chúa, lịch sử và kế hoạch của Thiên Chúa vận hành ngay cả qua những nỗi lo sợ của Giuse. Như vậy, Giuse dạy chúng ta rằng lòng tin vào Thiên Chúa bao gồm cả việc tin rằng Ngài có thể hành động ngay cả xuyên qua những sợ hãi, những mỏng dòn và yếu đuối của ta. Giuse cũng dạy chúng ta rằng ở giữa những giông bão của cuộc đời, chúng ta đừng bao giờ ngại cho phép Chúa dẫn dắt đường đi của mình. Có những lúc chúng ta muốn nắm toàn quyền kiểm soát, nhưng Thiên Chúa luôn luôn nhìn thấy bức tranh rộng lớn hơn.

Mỗi khi đối diện với những thách đố, khó khăn của đời sống gia đình, tôi thường có thái độ nào: trách móc Thiên Chúa? Lẫn tránh trách nhiệm, đỗ lỗi cho người khác? Hay tôi biết bình tĩnh, trấn an những người trong gia đình, chạy đến với Chúa để chia sẻ, mời gọi người thân thưa lên với Chúa những khó khăn đang gặp rồi tín thác vào Ngài, mời Chúa vào nhà tôi và cùng tôi giải quyết.

Hiệp thông gia đình

  • Chúc mừng quan thầy của các anh chị em trong tháng 3, cách riêng cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục Giuse của chúng ta và các anh mang thánh hiệu Giuse sẽ mừng ngày 19/3 này. Đặc biệt hôm nay cũng là ngày được lãnh nhận ơn Toàn xá trong Năm Thánh Thánh Giuse.
  • Em xin đại diện cho tất cả các anh chị thành viên Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chân thành cảm ơn sự sẵn sàng cộng tác phục vụ Hiệp Hội trong vai trò của Ban Chấp Hành Vùng trong nhiệm kỳ 2016 – 2020 (lưu nhiệm thêm 1 năm). Sự phục vụ của từng anh chị giúp Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày càng tiến triển tốt đẹp, sự hiệp nhất và sinh động cộng tác của các anh chị trở thành chứng tá sống động trong môi trường sống. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm luôn đồng hành và phù trợ các anh chị.
  • Em xin được thông báo Ban Chấp Hành Vùng nhiệm kỳ 2021 - 2024. Xin kính chúc Quý Anh Chị được tràn đầy Thần Khí Chúa để được hiệp nhất và vui tươi trong phục vụ.
  • Ban Chấp Hành Vùng Huế gồm:
  1. Anh Phaolô Phạm Văn Kết: Trưởng ban
  2. Anh Giuse Lê Thái Yên: Phó 1
  3. Chị Maria Nguyễn Thị Hồng: Phó 2
  4. Chị Lucia Nguyễn Thị Hồng Ngọc: Thư ký
  5. Chị Maria Hoàng Thị Thuỷ: Thủ quỹ
  • Ban Chấp Hành Vùng Tây Nguyên
  1. 1.  Anh Phêrô Nguyễn Sĩ Hùng: Trưởng ban
  2. Chị Têrêsa Lê Thị Nhu: Phó 1 
  3. Anh Phêrô  R’Cơm Yaih: Phó 2
  4. Chị Maria Trần Thị Thu Vân: Thủ quỹ
  5. Anh Phêrô Nguyễn Sĩ Hùng kiêm nhiệm vì chưa tìm được người 
  • Ban Chấp Hành Vùng Sài Gòn
  1. Chị Maria Trần Thị Thay: Trưởng ban
  2. Anh Micae Đỗ Thanh Khâm: Phó 1
  3. Chị Maria Hoàng Thị Kim Oanh: Phó 2
  4. Chị Maria Phạm Thị Phương Nga: Thư ký
  5. Chị Catarina Đỗ Anh Thư: Thủ quỹ

Nguyện xin Mẹ Maria Vô Nhiễm và Thánh Cả Giuse luôn hiện diện, trợ giúp chúng con vượt qua những vất vã của cuộc sống này.

Kính chúc Quý Anh Chị một Mùa Chay Thánh sốt sắng, đầy tình yêu với Thiên Chúa, với Mẹ Maria Vô Nhiễm, với Thánh Cả Giuse, với mỗi thành viên trong gia đình và với mỗi người chúng ta gặp gỡ. Để ở đâu có Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hiện diện, ở đó có niềm vui, bình an vì ân sủng của Chúa luôn dồi dào trong tâm hồn chúng ta.

Kính chào Anh Chị Em rất thương mến trong trái tim Vô Nhiễm Mẹ.

                                                                              Kính mến

                                                                 Nt. M. Anna Trần Thị Đức

                                                    Đặc Trách Ban Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm