Thư gửi Hiệp Hội và Cựu Tu Sinh – FMI, tháng 4/2021

Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm (Lc 23,34)


Này tôi là nữ tỳ Chúa!

                                                                       Huế, ngày 23 tháng 3 năm 2021

Thư tháng 4/2021                                                       

Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, quý Chị Cựu Tu Sinh và quý Anh chị em Cộng tác viên,

Chúng ta đang đi tới gần cuối chặng đường của Mùa Chay Thánh năm 2021. Trong Mùa Chay, Hội Thánh mong muốn con cái mình đón nhận sứ điệp Cứu độ của Thiên Chúa với một tấm lòng quảng đại đặc biệt. Vì thế, Hội Thánh dành một chỗ đứng đặc biệt cho việc lắng nghe Lời của Con Thiên Chúa. Lời cuối cùng của Người trên thập giá: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm (Lc 23,34), là lời hòa giải chúng ta với Thiên Chúa. Vậy trong Mùa Chay, có ba ý tưởng chính giúp chúng ta suy nghĩ và đem ra thực hành:

  1. Thánh Giá

Mầu nhiệm Thánh Giá là tâm điểm của Mùa Chay, Hội Thánh mời gọi mỗi người chúng ta chiêm ngắm Thánh Giá để hiểu ý nghĩa sâu xa mà Thánh Giá muốn nói với Chúng ta. Nhìn lên Thánh Giá, chúng ta không chỉ nhớ lại biến cố đã xảy ra cách đây hơn hai ngàn năm mà Thánh Giá còn rất hiện thực cho chúng ta ngày hôm nay, vì “Đức Kitô hôm qua cũng như hôm nay và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8). Nhìn vào Thánh Giá của Đức Giêsu nhắc chúng ta sống tinh thần thống hối và đổi mới đời sống, vì chính Chúa Giêsu đã dùng chính cái chết của mình trên Thánh Giá để cứu độ chúng ta, để biến chúng ta từ tình trạng tội lỗi trở nên con Thiên Chúa, được hưởng vinh quang Thiên Chúa. Nói một cách khác, sống Mùa Chay có nghĩa là nhờ Chúa Giêsu mà thay đổi đời sống và quy hướng về Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy có thói quen năng lãnh nhận bí tích Hòa giải để được Chúa chạm vào và biến đổi chúng ta, cũng như ta được chạm vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

  1. Cầu nguyện

Trong Tin Mừng, rất nhiều lần Chúa Giêsu nhắc đến việc cầu nguyện, cần thiết cầu nguyện, bởi vì, cầu nguyện gắn liền với việc thay đổi đời sống. Nhờ quen tiếp xúc với Thiên Chúa chúng ta mới mong thay đổi đời sống của mình, cầu nguyện giúp chúng ta nhận ra chính mình, biết được những điều cần phải thay đổi trong đời sống của mình. Trong Mùa Chay, Hội Thánh luôn mời gọi cầu nguyện, cố gắng cầu nguyện, tìm ra thời giờ và những nơi để cầu nguyện. Cầu nguyện đưa chúng ta ra khỏi thái độ dửng dưng, vô cảm và giúp chúng ta nhạy cảm trước tình yêu Thiên Chúa và quan tâm tới anh chị em mình hơn.  

  1. Ăn chay - Chia sẻ

Ăn chay không chỉ có nghĩa là bớt ăn hay không ăn mà còn có nghĩa là thắng mình, là đòi hỏi với chính mình, sẵn sàng từ chối ăn uống và chấp nhận hy sinh những vui thích. Và làm phúc (hay chia sẻ) có nghĩa là chia vui sẻ buồn với người khác, giúp đỡ người khác, nhất là những ai lâm cảnh thiếu thốn, phân phát cho người khác không chỉ của cải vật chất mà cả tinh thần nữa. Chính vì thế, chúng ta phải tỏ ra cởi mở đối với người khác, biết nhận ra những nhu cầu của người khác và cảm thông những nỗi đau buồn của họ, đồng thời tìm cách đáp ứng những nhu cầu đó và làm cho những nỗi đau thương của họ vơi đi phần nào.

Nhưng Mùa Chay không dừng lại ở đau khổ, thập giá. Đức tin Kitô giáo dạy chúng ta: đau khổ, thập giá phải đạt đến Phục Sinh mới có giá trị, vì Chúa Kitô đã chiến thắng tội lỗi và sự chết (x. 1Cr 15,4). Đức Kitô Phục Sinh Vinh quang là nguồn gốc sâu xa của hy vọng chúng ta, và sự trợ giúp của Người sẽ luôn theo chúng ta trong lúc chúng ta chu toàn sứ vụ Người gửi gắm (TH. Niềm Vui Tin Mừng, số 275).

Để có thể hiểu - hiệp thông với Chúa Kitô chịu khổ nạn và hưởng niềm vui Phục Sinh cách trọn vẹn, chúng ta phải có tâm tình của Đức Maria, bởi vì: dưới chân Thập Giá Đức Giêsu Kitô, tiếng “xin vâng” của Mẹ trong ngày Sứ Thần truyền tin được viên mãn, dưới chân Thập Giá, Mẹ sống trọn lời xin vâng trong hành trình dương thế của mình. 

Hiệp thông gia đình

Ngày 28/3: toàn thể Hội Thánh bước vào Tuần Thánh cùng với Chúa Giêsu, để sống lại kinh nghiệm vâng phục của Ngài.

  • Ngày 04/4: kính chúc Anh chị em mừng Đại lễ Phục Sinh sốt sắng
  • Kính mừng lễ quan thầy các Anh chị em trong tháng tư

Tháng tư cũng là tháng rất thân thương đối với Hội Dòng, trong tháng này Hội Dòng dành cả tháng để học hỏi, đào sâu về con người và tinh thần của Đấng Sáng Lập Dòng, vì vậy được gọi là Tháng Đấng Sáng Lập Dòng. Chúng ta tưởng nhớ đặc biệt Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys (Lý). Nói đến Đức Cha Allys (Lý), chúng ta không thể không nhắc đến sự vui tươi lạc quan nơi con người của Ngài, đến nỗi những người thời đó gọi ngài  là “Vị giám mục mỉm cười” (Tiểu sử Hai Đấng Sáng lập, tr. 15). Ngài có lòng yêu mến đặc biệt với Chúa Giêsu Thánh Thể và cầu nguyện cho các linh hồn. Thời gian làm cha xứ, sau giờ đọc kinh chung với giáo dân ban tối, ngài thường ở lại chầu Thánh Thể rất lâu. Lúc bị mù lòa hưu trí, ngài thường ở trong nhà thờ suốt buổi chiều để cầu nguyện và chầu Thánh Thế. Tuy vậy, trước lúc qua đời, ngài nói: “Ngày nào ra trước tòa phán xét, tôi chỉ sợ hai điều: một là khi còn sống đã không yêu phép Thánh Thể cho đủ, hai là không hết tình cứu giúp các linh hồn nơi luyện tội (Tiểu sử Hai Đấng Sáng lập, tr. 16-17).

Ý cầu nguyện:

  • Ngày 23/4 là ngày giỗ lần thứ 85 của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys (Lý), Đấng Sáng Lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.
  • Xin cho con trai được ơn trở lại và gia đình được bình an.
  • Xin cho các con làm ăn xa được bình an.
  • Xin cho con trai từ bỏ cờ bạc và gia đình được bình an.
  • Xin được ơn chữa lành.
  • Xin cho con gái được ơn bền đỗ trong đời tu.

Kính chúc anh chị em một tháng sống mới nhiều nhiệt huyết, bình an và vui tươi của người con Chúa Phục Sinh, sẵn sàng dấn thân cho sứ mạng loan báo Tin Mừng. Nguyện xin Mẹ Maria Vô Nhiễm luôn đồng hành và chỉ dạy chúng con biết sống thế nào cho đẹp lòng Chúa và xứng với ơn gọi Thiên Chúa đã ban. Xin Thánh Giuse chuyển cầu cầu cho chúng con có được tâm hồn bình thản trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

Kính chào Anh Chị Em rất thương mến trong Chúa Kitô Phục Sinh.

                                                                              Kính mến

                                                                      

                                                                 Nt. M. Anna Trần Thị Đức

                                                    Đặc Trách Ban Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm