Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Giáo xứ Nhơn Hòa - Giáo xứ Sông Bé

Chắc chắn một số chị em trong Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chúng ta cũng bỡ ngỡ và tự hỏi Nhơn Hòa - Sông Bé ...


Chắc chắn một số chị em trong Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chúng ta cũng bỡ ngỡ và tự hỏi Nhơn Hòa - Sông Bé ở đâu mà lại có Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hiện diện. Con của Mẹ thì ở khắp nơi mọi miền đất nước…hang cùng ngõ hẽm…ở đâu có con gái của Mẹ hiện diện, ở đó phải có Hiệp hội của Mẹ.

Chúng em nhóm sinh hoạt Hiêp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vùng Sài Gòn xin chia sẻ đôi chút về hai Giáo xứ mà chúng em đang sinh hoạt: Giáo xứ Nhơn Hòa và Sông Bé thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột, tỉnh Bình Phước do Linh mục Phêrô Hoàng Khắc Dũng làm chánh xứ kiêm thêm Giáo họ biệt lập Sơn Giang. Cùng cộng tác với ngài có cha phó Phaolô Nguyễn Quang Hải, số giáo dân tại 3 nơi khoảng 2.100 người.

Giáo dân ở đây một số hồi hương ở Campuchia, một số dân từ Quảng Trị và Quảng Nam vào lập nghiệp sau năm 1975. Đời sống kinh tế trung bình, chủ yếu sống bằng nghề nông, trồng điều và cao su. Sinh hoạt tôn giáo rất trưởng thành, tất cả đều do giáo dân làm. Tinh thần tông đồ giáo dân rất cao. Ở đây không có một cộng đoàn Dòng tu nào hiện diện.

Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm có mặt tại đây là bởi vì, năm 2013 chị Trịnh Nhung đang phục vụ tại cộng đoàn Thánh Linh-Ban Mê Thuột, trong thời gian phục vụ chị đã canh cánh bên lòng đi tìm ơn gọi cho Hội dòng và chị đã tìm đến các giáo xứ trên nhờ sự hỗ trợ của cha Hoàng Khắc Dũng. Cha đã cho phép chị đến lập nhóm tìm hiểu ơn gọi tại đây, một thời gian chị đã sinh hoạt với giáo xứ và thấy hoạt động của giáo xứ rất trưởng thành và mạnh mẽ…. giới trẻ cũng rất năng động qua các hoạt động nhưng chị cảm thấy không thích hợp và cũng không có một ơn gọi nào, lý do cũng chính đáng vì ở đây không có một dòng tu nào hiện diện nên không có ai nói về đời sống dâng hiến cho các em….Sau đó, chị nhận thấy các mẹ trong hai giáo xứ sinh hoạt cũng rất đều đặn nên từ đó với ơn soi sáng của Thánh Thần chị đã xin phép và thành lập hai nhóm Hiệp hội Nhơn Hòa và Sông Bé. Đối với chị, thời gian đầu một thân một mình vào cuộc cũng gặp rất nhiều khó khăn trắc trở…nhất là việc sinh hoạt và đi lại.

Hôm nay, vì sứ vụ khác của Hội dòng, chị không còn tiếp tục dẫn dắt nhóm…Thấy con của Mẹ ao ước được có người dìu dắt vì thế Ban Chấp hành Hiệp hội vùng Sài Gòn đã quyết định phải đi đến với họ bằng bất cứ giá nào.

Với sự đồng ý của chị Đại diện Ban Gia đình. Ban Chấp hành Vùng muốn trở lại sinh hoạt với hai nhóm này, và chị M. Agnès Đoàn Thị Thật đã tình nguyện đến với những chị em Hiệp hội nơi xa xôi này nhưng với đoạn đường dài gần 200km thì làm sao đây? “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông”… để xoa dịu cơn đói khát của hai nhóm chúng em không đi đến thường xuyên hằng tháng như các nhóm khác nhưng cũng quyết tâm đến đồng hành với con cái Mẹ từng 2 tháng, 3 tháng hay vào những dịp lễ lớn…có chị em hiện diện đồng hành thì họ rất vui mừng và sung sướng…

Vào ngày 17-18/4/21 vừa qua, chúng em gồm có chị Thật, chị Nguyễn Lan, chị Bích Phương và chị Tuyết Trinh đã lên đường. Chị em cùng tham dự thánh lễ và sinh hoạt với nhóm Sông Bé chiều thứ bảy, ở lại một đêm, sáng Chúa nhật sau khi tham dự thánh lễ, chị em tiếp tục sinh hoạt với nhóm Nhơn Hòa. Các thành viên của hai nhóm được 80 chị em trong đó cũng đã tận hiến cho Mẹ được 33 chị.

Chúng em thật vui và hạnh phúc vì mình đã làm được điều gì đó cho con cái Mẹ mặc dầu phải đi một đoạn đường khá dài, nhưng không ai thấy mệt nhọc vì nghĩ rằng mình đến là đem niềm vui cho con cái Mẹ. Xin các chị cầu nguyện thêm cho chúng em, để chúng em có sức khỏe và ơn Chúa để tiếp tục công việc của Mẹ trao cho chúng em. Xin Chúa chúc lành cho các anh chị em nơi vùng xa xôi này.                

Nhóm sinh hoạt HH CĐMVN Nhơn Hòa và Sông Bé