Xuân Phương, những ngày giáp Tết

Niềm vui tươi của tuổi trẻ và sự dí dỏm hài hước của tuổi già quả thật là một ân ban giữa cuộc đời nhiều xô bồ và lắng lo này.


Những ngày giáp tết Nhâm Dần, cộng đoàn chúng tôi đón các em nhóm Ơn gọi đến sinh hoạt cuối năm, và cũng là để gặp mặt lần đầu với các chị em mới nhận trách nhiệm. Các em còn bé tí, chỉ kịp hiểu đi tu là đọc Lời Chúa, là biết sống cho ngoan, là đi sinh hoạt với nhau, thật vui.

Chị em chúng tôi cũng đến thăm và chúc tết sớm các chị Hưu dưỡng tại cộng đoàn Betanie. Quả thật, ở bên các bà, chúng tôi cảm nghiệm được rằng "người cao tuổi có những giấc mơ được dệt từ các ký ức và hình ảnh mang dấu ấn kinh nghiệm lâu năm của họ" (CV 193). Chúng tôi để lại trong buổi chuyện trò những thao thức và gánh nặng, cùng những cảm nghiệm về ân tình Chúa đã ban nơi cộng đoàn. Chúng tôi gửi gắm trong lời cầu nguyện và những hy sinh khó nhọc của các bà sứ vụ với người nghèo mà chị em chúng tôi được sai phái.

Hôm nay với 20 em nhỏ. Ngày mai với 20 chị cao niên. Cơ hội để chúng tôi chúc xuân tuổi già và mừng tuổi con trẻ. Hai cuộc gặp gỡ trong một tâm tình. Niềm vui tươi của tuổi trẻ và sự dí dỏm hài hước của tuổi già quả thật là một ân ban giữa cuộc đời nhiều xô bồ và lắng lo này. Cuộc gặp gỡ với hai thế hệ gợi nhắc về lời trong sách thánh: "Sức mạnh là niềm tự hào của giới thanh niên, mái đầu bạc là vinh dự của hàng bô lão" (Cn 20,29). Trong tuổi đời của mình, tôi sẽ mơ với giấc mơ của người già, và sẽ nhìn chân trời với đôi mắt của người trẻ (x. CV 193).

Những ngày cuối năm Âm lịch, lượng công việc của chúng tôi ở Cộng đoàn Xuân Phương nhiều hơn. Bên cạnh những lời cám ơn đương nhiên phải có gởi đến các ân nhân, chúng tôi còn lo liệu để kịp chuyển quà Tết của các nhà tài trợ đến những gia đình học sinh nghèo trong vùng Sài Gòn, Thủ Đức, Đồng Nai và một vài nơi xa.

Cuộc dấn thân vì người nghèo càng nhắc nhở chị em tôi nhiều hơn về niềm vui và hy vọng cần phải có, qua đó, mỗi người trong từng cảnh đời có thể sẻ chia sức mạnh từ những nụ cười của tri ân và vươn lên. 

Hoàng Linh_Cđ. Xuân Phương, FMI