Cái chết và Cuộc sống của người tông đồ

Trong những ngày này, nhiều thông tin về cái chết của cha Giuse Trần Ngọc Thanh...Cái chết của ngài làm tôi suy gẫm về cuộc đời...


Trong những ngày này, nhiều thông tin về cái chết của cha Giuse Trần Ngọc Thanh. Nơi ngài tôi nhìn thấy được nét đẹp tông đồ của bao người được sai đến và phục vụ tại miền truyền giáo. Tôi được cộng tác làm việc với ngài bốn tháng tại giáo họ Đăkxu. Ba tuần ngắn ngủi ngài hiện diện ở giáo họ Saloong, mảnh đất cao nguyên này đã in dấu không chỉ sứ vụ của người linh mục nhưng còn thấm máu của vị tử đạo.

Cái chết của ngài làm tôi suy gẫm về cuộc đời. Sống trên đời, chúng ta luôn bị nhiều nỗi nguy hiểm rình rập. Xã hội hiện đại không cho ta sự an toàn. Cách khác, nó còn đem lại rất nhiều nỗi chông chênh. Khi mạnh khoẻ, ít ai nghĩ đến ngày mình chết. Mỗi biến cố cho ta mỗi trải nghiệm. Nhưng trải nghiệm về cái chết thì không. Ta chỉ biết rằng mình sẽ chết. Ta còn có thể học cách đón nhận cái chết.

Tôi nhận ra sự hiện hữu của tôi có ý nghĩa hơn khi tôi học cách đối mặt với cái chết và sống cuộc sống của mình trong thắm đượm tình người. Đã không ít lần tôi tự hỏi lòng: con người sống với nhau không được bao nhiêu vậy mà sao cứ phải trao cho nhau những mỏi mệt, oán thù, mà không phải là tình yêu và sự bình yên? Cuộc sống của con người cần sự quan tâm dành cho nhau. Không cứ phải là những điều gì lớn lao, nhưng những cử chỉ, những sự quan tâm bình dị, giản đơn lại mang lại cho người khác nhiều trân quý!

Ngẫm về cái chết, tôi tự nhắc nhở mình, mỗi ngày sống của tôi như ngày cuối cùng. Tôi phó thác đời tôi trong chương trình của Thiên Chúa. Xin cho tôi sẵn sàng để nghe được tiếng Ngài.

Nt. M. Anna Nguyễn Thị Hoàng, FMI