Những ngày sinh hoạt bồi dưỡng của Ban Chấp hành Hiệp hội 3 Vùng

Ngày 13 và 14.7.2022 tại nhà Tĩnh tâm và Sinh hoạt của dòng Phanxicô 


Từ những ngày đầu của nhiệm kỳ 2021-2025, anh chị em trong Ban Chấp hành và chị Đặc trách Ban Gia đình đã mong ước có ngày họp mặt sinh hoạt bồi dưỡng chung, vì các anh chị là những thành phần nồng cốt của Hiệp hội CĐMVN. Ước mơ chính đáng đó nay đã được thực hiện!

Niềm vui gặp nhau càng thêm nao nức, phấn khởi ngay khi có THƯ MỜI tham dự và CHƯƠNG TRÌNH sinh hoạt 2 ngày 13 và 14.7.2022 của chị Đặc trách, với một địa điểm khác lạ so với những lần trước: đó là nhà Tĩnh tâm và Sinh hoạt của dòng Phanxicô ở Đình Phong Phú, Quận 9, Tp. HCM (nay thuộc Tp. Thủ Đức), cách Nhà chính Bêtania khoảng hơn 6 km. Ngày HỌP MẶT đến, các anh chị BCH vùng Huế đi trước từ ngày 12.7.2022, tuy hơi vất vả vì xe bị hư dọc đường nhưng cuối cùng anh chị cũng đến được Bêtania để sáng 13.7 đi đến địa điểm. Anh chị em vùng Tây Nguyên đi xe đêm và đến lúc 5 giờ sáng tại cổng Tu viện. Sài Gòn gồm anh chị ở Hưng Long và Tân Phú cũng tranh thủ có mặt sớm. Vậy là, như một sự sắp xếp Quan phòng của Chúa, mọi người đều có mặt đông đủ, bình an đúng vào lúc 7g45. Ôi! Thật cảm động bởi Tình yêu đã thôi thúc các anh chị tham dự, ngay cả người lớn tuổi như bác Kết, bà cố Thay vẫn nhiệt tình hăng hái lên đường gặp gỡ nhau.

Chương trình bắt đầu ngay buổi sáng 13.7.2022, Đại diện Ban Chấp Hành mỗi vùng Phúc trình tình hình của vùng trong Niên khoá 2021-2022 đầy đủ, rõ ràng với những thuận lợi, khó khăn, những hoạt động đã làm, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid, các nhóm vẫn hoạt động qua liên lạc Zalo, điện thoại để nâng đỡ, trợ giúp các thành viên. Mỗi vùng đều có nét đặc sắc và phong phú riêng: Tây Nguyên với sự mạnh mẽ lòng tin, dạn dĩ chia sẻ ân phúc trong sinh hoạt nhóm; Huế với chiến dịch “Loan báo Tin Mừng” cho anh chị em lương dân; và Sài Gòn với các hoạt động bác ái, từ thiện sống động muôn màu muôn vẻ. Tạ ơn Chúa và Mẹ đã ban cho anh chị em Hiệp hội kiên trì sống đức tin, tràn trào niềm vui loan báo Chúa cho mọi người, sống tình bác ái thương giúp người ta phần hồn phần xác như Đặc sủng và Sứ mạng của Hội dòng.

Tiếp theo là phần huấn đức của chị Đặc trách với chủ đề: “Lãnh đạo: ơn gọi Tình Yêu”. Nội dung được trình bày qua những hình ảnh sống động của Powerpoint đã giúp khơi dậy nơi mỗi anh chị em Ban Chấp hành sự hiểu biết, ý thức những điều kiện, và nỗ lực sống trách nhiệm của vai trò lãnh đạo Vùng, nhóm tốt đẹp hơn trong sự khiêm tốn phục vụ.

Chiều cùng ngày, anh chị em mô tả các phận vụ trong Ban Chấp hành Vùng: Trưởng, Phó 1, Phó 2, Thủ quỹ… Ngồi chung theo nhóm cùng trách nhiệm, anh chị có cơ hội chia sẻ cho nhau công việc của mình. Sau đó, mỗi nhóm lên trình bày để mọi người thấy công việc của mình rõ ràng, cũng như có thêm những đề nghị cho công việc của mình. Sự chân thành và sẵn sàng đóng góp ý kiến xây dựng cho nhau trong những trao đổi chiều nay quả thật đã đem lại bầu khí hài hoà, gần gũi, quý mến và trân trọng nhau, tôn trọng vai trò và trách nhiệm của nhau để hợp tác với nhau trong công việc của BCH. Ngay cả các chị Hữu trách 3 vùng cũng ngồi lại để chia sẻ trách nhiệm, những thao thức, khó khăn…Còn gì quý bằng những giây phút bên nhau đẹp đẽ như thế!

Kết thúc buổi làm việc ngày thứ nhất, anh chị quây quần bên Thánh Thể, cùng đọc giờ Kinh Chiều sốt sắng. Phòng Nguyện chiều nay có lẽ Chúa Giêsu thấy ấm lòng, mỉm cười nhìn xuống đoàn con từ miền Tây Nguyên, Trung, Nam quy tụ bên Ngài. Buổi cơm huynh đệ bên nhau, những trò chơi sinh hoạt, trao đổi, thăm hỏi, và đặc biệt, buổi tối sau giờ cơm, trên chuyến xe 16 chỗ, anh chị cùng nhau đi một vòng thành phố ban đêm, thăm Nhà thờ Đức Bà, cảnh sông Bạch Đằng…tất cả như hoà quyện, tạo thêm mối dây thắt chặt tình thân giữa nhau, hiểu và gắn bó với nhau nhiều hơn.

Sáng ngày thứ hai 14.7.2022, Frère Giuse Vũ Mạnh Quân, dòng Lasan, đến chia sẻ về KỸ NĂNG ĐIỀU HÀNH. Từ xác tín của trái tim nhiệt huyết, và như một người thầy, Frère trao ban cho anh chị những nguyên tắc căn bản khi điều hành: “Hãy duy trì sự HIỆP NHẤT, cái gì không đem lại sự hiệp nhất thì phải ngưng ngay”, không theo “Văn hoá LOẠI TRỪ”; cần gắn bó với Chúa, với Hội dòng; Hiểu rõ Nội quy; Phân công cụ thể; khiêm tốn học hỏi. Trên hết là điều cốt yếu: Tình yêu đối với Chúa, ngay cả khi nhận ra những giới hạn của con người; tình yêu đối với anh chị em qua sự quan tâm bằng lời chào đón, thăm hỏi, cách nói năng. Frère dạy anh chị đưa ra trò chơi đơn sơ nhưng mang lại nhiều ý nghĩa khi sinh hoạt nhóm: “Tay đâu, tay đâu? Mềm mại đôi bàn tay và lời nói” để nói và làm điều dễ chịu cho nhau, và dùng đôi tay chào hỏi nhau bằng những cử chỉ dễ thương; đồng thời biết nhìn hai bàn tay để tạ ơn Chúa cho con đôi tay lành lặn để làm việc. Ngoài ra, tính HIỆP HÀNH cũng được Frère nhắc đến cách nổi bật trong bài nói chuyện. Thời gian đã quá 11:30, mà cả thầy lẫn trò vẫn say sưa nói, vẫn chăm chỉ nghe…

Buổi chiều, anh chị tham gia trò chơi: RUNG CHUÔNG VÀNG với 20 câu hỏi nhí nhỏm về Đức Mẹ, Quy chế, Giáo lý…các đội chơi nỗ lực tập trung mà vẫn chưa đúng hết 100%, nhưng cuộc chơi đã mang đến một làn gió mới giúp các anh chị thêm một lần ôn bài… 

Sau đó, chị Đặc trách thống nhất lại những ý kiến chung để cùng thực hiện. Và rồi, giờ chia tay lên đường đã đến, anh chị xích lại gần, cùng cảm ơn nhau, chúc mừng Bổn mạng nhau, nhận những món quà kỷ niệm trao tặng nhau. Những giây phút cuối cùng bên Chúa Giêsu Thánh Thể, anh chị cùng quỳ cầu nguyện và dâng mình cho Mẹ, đại diện mỗi Vùng dâng lời Tạ ơn và cầu cho nhau. Tri ân Chúa đã cho chúng con 2 ngày ở với nhau và ở với Chúa, chúng con càng cảm thấy gần gũi hơn, gặp nhau và gỡ cho nhau những vấn đề, gắn bó với nhau hơn, gắn bó với Hiệp hội và yêu mến Mẹ Dòng hơn.

Hai ngày nhanh chóng trôi qua, anh chị đã nghiêm túc trong mọi sinh hoạt, đã cùng cảm nhận những ngày bồi dưỡng thật sự đem lại nhiều ích lợi cho mỗi anh chị trong Ban Chấp hành Hiệp hội. Lòng sốt mến, tinh thần sẵn sàng, tính đồng cảm, đồng bàn, đồng hành, đồng nhất với nhau đã nổi bật trong hai ngày này. Ước mong những điều đã học hỏi qua kiến thức, kỹ năng, và qua cả sự gặp gỡ trò chuyện, giúp các anh chị thêm lòng hăng hái, niềm vui và tình yêu trong bổn phận và trách nhiệm. Hãy chắp cánh bay cao, vươn mãi các anh chị nhé!

Truyền thông Ban Gia đình, FMI