Chúc mừng ngày thành lập Cộng đoàn Ngọc Hồ

1950 - 2023


MỪNG NGÀY THÀNH LẬP CỘNG ĐOÀN NGỌC HỒ

Giáo xứ Ngọc Hồ cách trung tâm Thành Phố Huế 8km ngược theo bờ tả ngạn Sông Hương, trực thuộc giáo hạt Thành Phố.

Giáo xứ được thành lập cách đây 100 năm, dưới 20 đời Cha quản xứ.

Cha sở đầu tiên của Giáo Xứ là Linh Mục Inhaxio Nguyễn Ngọc Tuyên, người Phủ Việt – Quãng Bình.

Nhà thờ hiện tại được xây dưới thời Cha Micae Nguyễn Văn Cẩm, người Tân Mỹ từ năm 1917 – 1921. Đây là một trong ba ngôi nhà thờ Công Giáo kiểu Nhà Rường Huế. Hôm nay được trùng tu lại qua nhiều đời cha quản xứ. Đặc biệt là cha Quản Xứ Bênêdictô Ngô Văn Hài đã tu sửa gần như mới lại.

Năm 1948, chị Elise Lê Thị Thoan lo đảm trách kinh tế cho Hội dòng, đã  đặt bước chân đầu tiên lên vùng nầy và tiếp theo là chị Monique Lê Thị Đào. Các chị theo dòng Sông Hương cập bến để đến với dân làng. Công việc của các chị là đi mua tre nứa về bán kiếm tiền giúp chị em sinh sống.

Cứ thế thời gian trôi qua, đến tháng 2 năm 1950 ông bà Bùi Xuân Lan một gia đình đạo đức ngỏ ý muốn dâng cho nhà Dòng một khu vườn và nhà ở. Kể từ đó cộng đoàn Ngọc Hồ được khai sinh và có mặt tại Thôn Ngọc Hồ - Xã Hương Hồ Huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên Huế. Chị em khai phá thêm nhiều đất đai, đồi rẫy để trồng chè, lập vườn và chăn nuôi. Đến năm 1964 có thêm chị Maria Léontin Vân. Năm 1967 nhà Dòng cho thêm chị Constance Mattta Nguyễn Thị Gẫm (Đào) đến phục vụ, dạy Mẫu Giáo và lớp 1.

Từ năm 1969 đến 1976, sở Ngọc Hồ mất an ninh nên bỏ trống. Các chị mỗi ngày sáng lên làm rẫy, chiều gánh mít, thơm, chè, chuối về Dòng trong âm thầm, lo âu và đầy sợ hãi.

Nhưng công trình của Chúa thì không ai có thể phá hủy được.

Vào tháng 8 /1977 cộng đoàn Ngọc Hồ được chính thức tái thành lập. Các chị em lần lượt được sai đến phục vụ Giáo Xứ trong sứ mạng mục vụ, dạy Mầm Non, chăm sóc vườn và chăn nuôi.

Mặc dầu Giáo Xứ nhỏ nhưng nơi đây đã ươm mầm ơn gọi khá đông. Hiện tại có 4 Linh Mục, 4 thầy Đại Chủng Viện và Tiểu Chủng Viện, 10 chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, 3 Mến Thánh Giá và 2 Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng.

Hiện tại, Cộng đoàn có 4 chị em sống bình an, vui tươi, hăng say nổ lực phục vụ trong sứ mạng Mẹ Dòng giao phó, chị em  giữ một số trẻ dưới hai tuổi.

Tuy là một giáo xứ nhỏ, nhưng công việc mục vụ cũng đa dạng như: phụ trách phụng vụ, ca đoàn lớn, ca đoàn nhỏ, dạy Giáo Lý, Nhóm Hiệp hội, chăm lo hoa đèn nến, các buổi diễn nguyện trong các dịp lễ. Ngoài ra hằng tuần chị Phụ trách đưa Mình Thánh Chúa cho các ông bà già, các người bệnh.  Để sinh sống, chị em chăm sóc các cây ăn trái như thanh tra, bưởi, măng cụt, thăng long... trồng hoa màu phụ và chăn nuôi.

Một biến cố lớn của Hội Dòng cũng là của cộng đoàn Ngọc Hồ: Tháng 10 năm 2015, mẹ Dòng khởi sự xây dựng Tập viện trong vườn đất sở Ngọc Hồ. Tháng 5 năm 2016, Tập viện đã hoàn thành, 2 tầng rộng rãi, khang trang, đủ điều kiện thuận lợi cho các Tập sinh trong đời sống cô tịch với Chúa.

Trong cuộc sống thường ngày, chị em nổ lực trong mọi mặt, được Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm yêu thương, chăm sóc qua bàn tay nối dài của Mẹ Dòng, các thân nhân, ân nhân và cộng đoàn Giáo Xứ tận tình giúp đỡ.

Sống trên mảnh đất Ngọc Hồ, chúng em xác tín rằng: Tất cả là hồng ân – Muôn ngàn đời cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa.

Ban Truyền thông, FMI