Chúc mừng ngày thành lập Cộng đoàn Tân Mỹ

3/2/1938 - 3/2/2023


CHÚC MỪNG NGÀY THÀNH LẬP CỘNG ĐOÀN TÂN MỸ

Cộng đoàn Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ở trong làng Tân Mỹ, thuộc quận Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế 12 Km. Tân Mỹ là một cồn làng xinh xắn xung quanh có ruộng nước, gần đường lộ du lịch biển Thuận An.  

Ngày 03.2.1938, Linh mục Phaolô Phạm Ngọc Chiếu hoàn thành việc xây cất cơ sở Tân Mỹ. Hôm đó cũng là ngày đánh dấu sự hiện diện đầu tiên của chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tại giáo xứ Tân Mỹ. Ba chị tiên khởi được sai đến là chi M. Claire, chị M. Clotilde và chị M. Philomène.

Ngày khai giảng năm học, chỉ có 90 em lớp 1 và 2 đến trường. Nhưng niên khóa tiếp theo, học sinh đông hơn phải mở thêm lớp 3,4,5. Buổi đầu trẻ em nghịch ngợm, ồn ào, nhưng biết vâng lời, các chị cũng phải dày công giáo dục các em.

Giáo dân Tân Mỹ sốt sắng, đạo đức. Cả làng hầu như toàn công giáo. Bà con xúm xít nhau. Giáo xứ có tổ chức nề nếp, biết đọc kinh và hát lễ theo tiết điệu cổ nhạc. Các chị đến, tiếp tục tập hát, lo hoa đèn nhà thờ, lập hội Nghĩa Binh Thánh Thể, hội Con Đức Mẹ. Kỳ nghỉ hè, các chị tích cực dạy các lớp Vỡ lòng Thêm Sức để các em được nhận các Bí Tích.

Những biến động chiến tranh 1945, 1954, Tân Mỹ tương đối an ninh hơn các nơi khác. Biến cố Mậu Thân 1968, sở Tân Mỹ tạm ngưng sinh hoạt, nhưng sau khi tình thế ổn định, chị em trở về lại tiếp tục phục vụ.

Biến cố năm 1975, sở Tân Mỹ đóng cửa, chị em về nhà Mẹ Phú Xuân và cùng di tản vào Đà Nẵng.

Sau năm 1975 Nhà nước quản lý việc giáo dục, Các Chị chỉ dạy lớp tình thương cho các em, mãi đến năm 1996 Cộng đoàn bắt đầu chính thức dạy các em mẫu giáo chừng 70 - 80 em. Năm 2010 nhà Cộng đoàn được xây mới, ngôi nhà cũ tu sửa lại làm ngôi trường mẫu giáo số cháu tăng lên dần.

Theo thời gian ngôi nhà xưa trở thành mái trường đã xuống cấp trầm trọng. Vì thế , Năm 2018 kỷ niệm 80 năm thành lập Cộng đoàn, Hội Dòng đã cho xây lại ngôi trường mới rất xinh đẹp, khang trang được khánh thành vào ngày 29.1.2019, trường có những thiết bị đúng quy cách Mầm Non. Sân chơi các cháu là một không gian rộng rãi, dưới bóng cây xanh sạch đẹp. Số cháu hiện nay lên đến trên  250 cháu.

 Chị em rất vui mừng tạ ơn Chúa cám ơn Mẹ Dòng. 

Hiện nay Chị em cộng tác với cha xứ trong việc mục vụ như: tập hát phụng vụ, phụ trách ca đoàn lớn, đàn lễ, dạy giáo lý, sinh hoạt lễ sinh, lo hoa đèn bàn thờ, vệ sinh cung thánh, phó phòng Giáo lý, dạy hôn nhân và chuẩn bị nghi thức hôn phối cho họ.

Môi trường học đường là nơi thuận lợi cho chị em trong công cuộc truyền giáo. Chị em được tiếp xúc với phụ huynh hằng ngày qua đời sống chứng tá. Nhờ dạy dỗ các cháu, chị em có cơ hội thăm viếng các gia đình bất phân lương giáo. Tiếp cận với những hoàn cảnh xa Chúa lâu ngày, neo đơn, già yếu, nhất là được dịp tiếp xúc với các gia đình lương dân.

Với sứ mạng Giáo dục đức tin và văn hóa, Chị em Cộng Đoàn Tân Mỹ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thể hiện tính năng động với sự vui tươi nhiệt thành “Vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên Trời”.

Nguyện xin Thiên Chúa Và Mẹ Hiền Vô Nhiêm dẫn dắt chúng con hăng say trong nhiệm vụ. “Gặp thời thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2Tim 4,2) chị em đã tùy hoàn cảnh, khắc phục khó khăn miễn sao sứ vụ “đẩy mạnh việc cứu rỗi các linh hồn qua việc giáo dục giới trẻ được thực hiện (HP 1).

Ban Truyền thông, FMI