Khoá bồi dưỡng các chị Đồng hành và Ban Chấp hành các nhóm Hiệp hội FMI

Làm sao để giáo dân hiểu biết và nhiệt thành tuân giữ lề luật Chúa trong Mười Điều răn? Làm sao để họ có thể điều hành một nhóm sinh động và đạt hiệu quả? Phương pháp và cách thức nào để chị em với vai trò Đồng hành có thể tiếp cận, đồng hành với các anh chị em đang sinh hoạt trong các nhóm Hiệp hội của Hội dòng hầu giúp họ sống thánh giữa đời?


Làm sao để giáo dân hiểu biết và nhiệt thành tuân giữ lề luật Chúa trong Mười Điều răn? Làm sao để họ có thể điều hành một nhóm sinh động và đạt hiệu quả? Phương pháp và cách thức nào để chị em với vai trò Đồng hành có thể tiếp cận, đồng hành với các anh chị em đang sinh hoạt trong các nhóm Hiệp hội của Hội dòng hầu giúp họ sống thánh giữa đời? Đó là thao thức mong ước của các chị Đồng hành, của các anh chị em Ban Chấp hành Hiệp hội. Niềm thao thức đó đã thôi thúc chị Đặc trách Ban Gia đình phối hợp với các chị Hữu trách Hiệp hội 3 Vùng tổ chức khoá Bồi dưỡng cho các chị em Đồng hành, anh chị em trong Ban Chấp hành các Nhóm Hiệp hội tại các các địa điểm: Sài Gòn, Huế, Tây nguyên vào thời điểm những ngày cuối tháng 2, đầu và giữa tháng 3 năm nay.

Địa điểm đầu tiên được tổ chức tại Bêania-Thủ Đức ngày 25 và 26.2.2023, quy tụ gần 50 chị Đồng hành của 13 Nhóm Hiệp hội, chị Kim Hằng (đồng hành Nhóm HH Nước Ngọt) và các chị phụ trách, một số các em Vĩnh khấn trẻ và chị em Học viện năm 3. Cha Micael Bùi Hà Ngân - dòng Tên, với chuyên môn Lãnh đạo và Mục vụ,  đã giúp chị em về Kỹ năng Đồng hành với giáo dân. Bằng kiến thức vững vàng cùng kinh nghiệm thực tế trong mục vụ, cha chỉ cho chị em phương thế quan trọng để lãnh đạo Nhóm: chính là quan sát và biết cách đồng hành. Giờ hội thảo giúp chị em có những đúc kết về khó khăn trong việc điều hành các nhóm hay cộng đoàn hiện nay, đồng thời tìm ra chân dung của một người điều hành Nhóm mà chị em mong muốn trở thành. Buổi chiều, chị em nghe thầy Trần Văn Tuyến- Nghiên cứu sinh, với 10 năm kinh nghiệm giảng dạy các khoá đào tạo nhân sự cho các nhóm, với phong cách tự tin truyền đạt, vừa dạy vừa chỉ cho cách thế điều hành một buổi họp, cách lãnh đạo nhóm…Những trò chơi và tình huống cụ thể trong việc điều hành nhóm, về ứng dụng các phong cách lãnh đạo vào thực tế với các ví dụ cụ thể, dễ hiểu, lôi cuốn người học. Lần đầu trong đời, được giảng dạy cho các soeur, thầy đã có ấn tượng đẹp về sự chăm học, cũng như cách trình bày sinh động, rõ ràng của các soeur khi đúc kết hội thảo. Vào ngày kế tiếp, với gần 40 anh chị em Ban Chấp hành, cũng được thầy truyền đạt cùng nội dung, nhưng cách dễ hiểu hơn và sít sao với hoàn cảnh của giáo dân hơn. Đầy tự tin và năng động, Ban Chấp hành cũng đã thể hiện phong cách trình bày hấp dẫn, chăm chú nghiêm túc học, mạnh dạn trả lời các câu hỏi thầy đặt ra.

Nơi tiếp theo được tổ chức tại Tây Nguyên, quy tụ 30 chị em Đồng hành từ Huế và Tây Nguyên được cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh - dòng Tên, và cũng là cha xứ Hoa Lư- Pleiku, giúp chị em ngày đầu tiên với Kỹ năng Đồng hành giáo dân. Cha đề cập đến những đức tính của người đồng hành và kỹ năng nói chuyện là “cửa vào” có tính cách “mở đường”, là “đỉnh điểm” và là cơ hội “đi sâu” vào tâm tình của một người khi giao tiếp với họ bằng những cách thức: gợi chuyện, lắng nghe, đặt câu hỏi, thấu cảm…Cha chia sẻ những kinh nghiệm quý báu thực tế khi đồng hành với giáo dân có hiệu quả.

Chị Đặc trách Ban Gia đình giúp chị em cách giải thích Đặc sủng, Linh đạo, Sứ mạng của Hội dòng cho hội viên. Đúng là một ngày bổ ích, xứng đáng học tập! Với ngày Bồi dưỡng cho 39 anh chị em Ban Chấp hành vùng, cha trình bày những nét chính yếu về Luân lý Kitô giáo qua Mười Điều răn, giải đáp các thắc mắc của anh chị em trong việc sống đạo, các phong tục được cũng như không được phép làm theo luật Giáo hội. Buổi hội thảo giúp anh chị em nắm vững hơn luân lý căn bản và áp dụng thực hành sống đạo như thế nào. Những giờ còn lại ban chiều, chị Đặc trách hướng dẫn cho anh chị những kỹ năng quan trọng để điều hành Nhóm.

Địa điểm sau cùng tổ chức tại giáo xứ Chính toà Phủ Cam- Huế, gần 80 anh chị em Ban Chấp hành của 20 nhóm Hiệp hội vùng Huế tham dự. Khuôn viên yên tĩnh, thoáng mát; phòng họp với phương tiện đầy đủ đã tạo điều kiện cho anh chị em tiếp thu bài học dễ dàng hơn. Cha Đaminh Phan Hưng, chánh xứ Phủ Cam và là linh hướng Hiệp hội vùng Huế, đã hướng dẫn các anh chị em hiểu rõ tầm quan trọng của Mười Điều răn, những vi phạm và những điều phải giữ qua từng điều răn, cùng với những nội dung được minh chứng qua các ví dụ cụ thể. Cách trình bày, đặt vấn đề, và cung cách nói dí dỏm hài hước của cha tạo nên buổi học sống động, hài hoà, đem lại bầu khí cho học viên thoải mái đặt câu hỏi chẳng chút chi ngại ngùng! Thời gian buổi chiều, chị Đặc trách giúp anh chị về cách thức Điều hành Buổi họp nhóm, cách thế giải quyết các tình huống không mong muốn xảy ra trong nhóm. Nhìn nét mặt hăm hở chú ý nghe, tích cực và hăng say đóng góp ý kiến sôi nổi trong buổi hội thảo của các học viên mới thấy được ước mong tổ chức khóa học thật là phải lẽ! Các hoạt động trong ngày diễn ra theo đúng thời gian, mục đích, nội dung dự kiến, với bầu khí vui vẻ, thân thiện, hiệp nhất. Mỗi người tham dự đều cảm nhận được niềm vui giao lưu cởi mở với nhau đã giúp anh chị em có thêm kiến thức, kỹ năng và tự tin hơn trong vai trò điều hành nhóm của mình.

Khoá học quy tụ các anh chị Ban Chấp hành ở xa như Nha Trang, Ninh Thuận phải về Thủ Đức, như Ngọc Hồi về Pleiku, như Nội Hà, Lăng Cô ra Phủ Cam- Huế, hay như các chị từ Huế lên Tây Nguyên, như anh chị em ở trong buôn làng xa xôi đến tham dự...Vậy mà vẫn đông đủ và giờ bắt đầu đúng lúc. Đường có xa nhưng sự háo hức gặp gỡ nhau và mong mỏi có thêm hiểu biết để phục vụ sứ mạng đã làm tiêu tan những vất vả, nỗi nhọc nhằn đường xa đi xe tàu. Không thể quên những câu chuyện rôm rả, những trao đổi, sẻ chia chân thành…những khuôn mặt tươi cười đón tiếp của các chị em cộng đoàn Bêtania và Thánh Thể, của các soeur Saint- Paul, của các chị Hữu trách và các chị cộng tác nhanh nhẹn phục vụ hậu cần…Cái lạ lùng chưa quen biết của anh chị Ban Chấp hành từ các nhóm đã vội tan sau khi ngồi lại trao đổi hội thảo, dùng cơm trưa, những lời hỏi thăm…tạo nên sự gần gũi và nối kết tình thân trong một đại gia đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Hình ảnh đẹp cuối khoá là những giây phút anh chị em quy tụ bên Chúa Giêsu Thánh Thể, trầm lắng, rồi dâng lời nguyện tạ ơn, cầu xin Chúa chúc lành và ban bình an, dâng mình cho Mẹ trước khi lên xe ra về.

Thời gian ngắn, nhưng khoá Bồi dưỡng đã để lại ấn tượng sâu lắng trong lòng các chị em Đồng hành với những thao thức, trăn trở sau khi học biết các kỹ năng trong công tác phục vụ, đồng hành cũng như quyết tâm tự rèn luyện, áp dụng vào thực tế trong công tác phục vụ, dẫn dắt các thành viên Hiệp hội đến với Chúa. Các chị em mong ước có giờ nhiều hơn để chia sẻ cách tổ chức, sinh hoạt, ứng xử, giải quyết trong việc điều hành nhóm. Ban Chấp hành cũng mong mỗi năm có thêm những khoá học ngắn hạn để giao lưu, học tập và trao đổi như thế. Những ngày như thế đã động viên, khích lệ anh chị em trong công việc phục vụ với vai trò của mình, giúp các hội viên ngày một thăng tiến trên đường nên thánh và xây dựng nhóm phát triển lành mạnh theo ý Chúa.

Ban Truyền thông Hiệp hội, FMI  

Xem thêm hình ảnh tại đây!