Trẻ

Tuổi trẻ không phải là thời gian của cuộc đời, nó là một trạng thái của tâm trí...


Tuổi trẻ không phải là thời gian của cuộc đời, nó là một trạng thái của tâm trí. Nó không phải là chuyện má hồng; môi đỏ và gối uyển chuyển mà là chuyện ý chí, là tính cách của trí tưởng tượng, là nơi sinh lực của cảm xúc. Nó là sự tươi thắm của những mùa xuân đậm đà trong cuộc sống.

Tuổi trẻ có nghĩa là một sự thắng thế thường có của lòng can đảm, chế ngự tính mạo hiểm, chế ngự tính ưa dễ dàng. Không ai già chỉ vì số tháng năm, mà chúng ta già đi vì từ bỏ những lý tưởng của chúng ta. Tháng năm có thể làm da nhăn. Còn từ bỏ sự hăng hái thì làm tâm hồn ta nhăn lại. Sự âu sầu, sợ hãi, mất tự tin làm cho lòng chúng ta chùng xuống và biến tinh thần chúng ta thành cát bụi.

Dù 60 hay 16 tuổi, trong mỗi trái tim người đều có niềm say mê cái lạ, đều có ước muốn kỳ lạ trẻ thơ đối cới cái sắp tới, và đều có niềm vui đối với trò chơi của cuộc sống. Giữa tim bạn và tim tôi đều có một trạm vô tuyến: bao lâu nó còn nhận được những tín hiệu của cái đẹp, của hy vong, của vui tươi, can đảm và sức mạnh từ tha nhân và từ vô cùng, thì bấy lâu ta còn trẻ.

Khi những chiếc cầu bắt tín hiệu ấy bị sụp đổ, tâm trí bạn bị bao phủ bởi những lớp tuyết của sự cay độc và lớp băng của sự bi quan, thì khi ấy bạn đã già dù mới 20 tuổi. Còn nếu những tín hiệu ấy vẫn giương cao để bắt những làn sóng của sự lạc quan thì vẫn có hy vọng là bạn rất trẻ dù ở tuổi 80.

Sưu tầm