Đôi nét lịch sử thành lập và phát triển Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Hiệp hội đã trở nên chứng tá sống động về một người giáo dân gương mẫu, sống tốt đời đẹp đạo nơi các giáo xứ, báo hiệu một tương lai tươi sáng của Hiệp hội.


I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Khởi đi từ ước mong và đường hướng mục vụ của Đức Cha Sáng Lập Dòng Eugène Marie Joseph Allys, và Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon- Bề trên Tiên khởi. Là những nhà truyền giáo nhiệt huyết, ngoài kế hoạch đào tạo những người nữ tu bản xứ trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm lo công việc giáo dục, hai Đức Cha còn đưa ra chương trình “Tông đồ giáo dân”, tuyển lựa các giáo dân nhiệt thành gởi đi truyền giáo và đạt kết quả khả quan (x. Hành hương giáo phận Huế, quyển 2, tr. 299). Cùng với sự hướng dẫn của Công đồng Vatican II, qua sắc lệnh Tông đồ giáo dân, điều 4: “Giáo dân theo ơn gọi của mình gia nhập vào một trong những hiệp hội hay tu hội được Giáo Hội nhìn nhận, họ cũng cố gắng trung thành thể hiện những đức tính của đời sống thiêng liêng đó” (Đức Thánh Cha Phaolo VI. 18/11/1965).

Xuyên suốt dòng lịch sử của Hội dòng, chị em vẫn nuôi thao thức thành lập nhóm giáo dân cộng tác với chị em trong công việc truyền giáo.

Năm 2001, Hội Nghị dòng XVI với Nghị quyết 7: “Thành lập Hiệp hội Tông đồ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Tại Thế với mục đích chia sẻ Đặc sủng và Linh đạo của Hội dòng để mở rộng công cuộc truyền giáo của Hội dòng trong giai đoạn mới”.

Năm 2005, Hội Nghị Dòng XVII quyết định thành lập Ban Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm gồm nhiều khối, trong đó có khối giáo dân nhiệt thành chia sẻ đoàn sủng của Hội dòng. (Hiệp Hội)

Ngày 31-5-2005 nhóm Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đầu tiên được hình thành tại Huế, với con số ban đầu là 16 anh chị em.

II. ĐẤNG BẢN QUYỀN CHO PHÉP THỬ NGHIỆM BẢN QUY CHẾ

Ngày 1-5-2008, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể đã cho phép thử nghiệm bản Quy chế Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong 3 năm.

Chị Maria Consolata Bùi Thị Bông, trong tư cách là Bề Trên của Hội dòng, đã ra văn thư ra ngày 5-8-2008 công bố Bản Quy chế Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, cho tất cả anh chị em trong giai đoạn thử nghiệm.

Điều 2 của bản Quy chế xác định mục tiêu của Hiệp hội là: “Ơn gọi Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm là một ơn gọi nên thánh của người Kitô hữu giáo dân trong đời thường của cuộc sống gia đình và xã hội trần thế. Mục tiêu ưu việt của HH/CĐMVN là thánh hóa bản thân, gia đình và môi trường - nơi sinh sống và hoạt động. Họ chu toàn các bổn phận của người Kitô hữu:

  • Trung thành với các việc đạo đức hằng ngày.
  • Trung thành với giao ước hôn nhân gia đình, tôn trọng và bảo vệ sự sống quảng đại đón nhận con cái và giáo dục đức tin, nhân bản, hướng dẫn con cái sống ơn gọi của mình.

III. BẢN QUY CHẾ ĐƯỢC PHÊ CHUẨN

Sau 3 năm thử nghiệm, ngày 13-6-2011, chị Maria Victorina Trần Thị Lam Hồng trong tư cách là Bề Trên Hội dòng đã đệ đơn lên Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể xin Ngài phê chuẩn Quy chế Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Đáp lại nguyện vọng đó khi thấy Hiệp hội phát triển cách tốt đẹp, ngày 15-8-2011 Ngài đã chính thức phê chuẩn bản Quy Chế Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, với nội dung như sau: “Tôi hoan nghênh tinh thần và lý tưởng sống của Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và việc hình thành Quy chế này là để thăng tiến, phát triển tinh thần và lý tưởng sống của Hiệp hội. Do đó sau thời gian Quy chế được thử nghiệm, tôi chính thức phê chuẩn Quy chế này và cho áp dụng kể từ ngày ấn ký”.

IV. CHÍNH THỨC THÀNH LẬP HIỆP HỘI CON ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM

Hội dòng nhận thấy tác động của Chúa Thánh Thần qua sự nhiệt thành năng nổ của các chị hữu trách, các thành phần anh chị em giáo dân, Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày một thăng tiến hơn về cơ cấu tổ chức, số hội viên và nhóm Hiệp hội địa phương. Đời sống của anh chị Hiệp hội diễn tả được niềm vui, hy vọng, lòng nhiệt thành, năng động, đó là dấu chúc lành của Thiên Chúa Ba Ngôi và sự phù trợ của Mẹ Maria Vô Nhiễm.

Trước viễn cảnh tốt đẹp đó, ngày 14-9-2017, chị Maria Têrêxa Phạm Thị Bích Thủy, trong tư cách là Bề Trên Dòng, đã đệ trình lên Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Huế đơn xin thiết lập Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Sau một thời gian dài 12 năm kể từ ngày khai sinh nhóm Hiệp hội đầu tiên,

Ngày 18-9-2017, Đức Tổng Giám mục Giuse đã quyết định chính thức thành lập Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với:

CHỨNG THƯ THÀNH LẬP – Số 1/TLHH/CĐMVN-2017

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20-9-2017, khi Đức Tồng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, đương kim Tổng Giám Mục Huế về chủ sự lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng của Hiệp hội tại trụ sở chính dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Từ nay Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được công nhận là một hội đoàn Công giáo như bao nhiêu hội đoàn khác trong lòng Giáo hội, Giáo phận.

V. HIỆP HỘI PHÁT TRIỂN

Một luồng gió Thánh Linh thổi vào các giáo xứ nơi có cộng đoàn chị em Con Đức Mẹ hiện diện. Các nhóm Hiệp hội nối tiếp nhau hình thành và phát triển theo thời gian. Con số thành viên ngày càng đông, từ con số nhỏ nhoi 16 anh chị em, đến hôm nay đã có:

  • 1.777 hội viên, trong đó có 1.148 hôi viên đã tận hiến.
  • Vùng Huế: 18 nhóm, gồm 595 hội viên. Trong đó có 456 hôi viên đã tận hiến.

235 hội viên chưa tận hiến.

  • Vùng Sài gòn: 14 nhóm, gồm 780 hội viên. Trong đó có 522 hội viên đã tận hiến.

258 hội viên chưa tận hiến.

  • Vùng Tây Nguyên: 12 nhóm, gồm 402 hội viên. Trong đó có 170 hội viên đã tận hiến.

232 hội viên chưa tận hiến.

Sự phát triển về số lượng là điều đáng vui mừng, nhưng còn vui mừng hơn khi chất lượng của nhóm được đảm bảo. Hiệp hội đã trở nên chứng tá sống động về một người giáo dân gương mẫu, sống tốt đời đẹp đạo nơi các giáo xứ, báo hiệu một tương lai tươi sáng của Hiệp hội.

Để hoạt động của nhóm hữu hiệu, chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã không ngừng đồng hành và hướng dẫn anh chị em của nhóm mình trong các tổ chức, sinh hoạt. Các hoạt động được chị em mời gọi tham gia cùng với Hội dòng phổ biến như tham gia dạy giáo lý, thăm hỏi, đọc kinh, cầu nguyện, công tác quyên góp, từ thiện, lá lành đùm lá rách…

Có nhiều con đường nên thánh khác nhau, tuy nhiên các anh chị Hiệp hội được mời gọi nên thánh giữa đời, ngang qua sứ mạng, đặc sủng, linh đạo của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Từ đây, các anh chị là những cánh tay nối dài của Hội dòng bằng cuộc sống chứng tá, nêu gương sáng giữa đời thường, … đặc biệt là nên thánh trong tình yêu, tình yêu với Chúa, với gia đình và với tha nhân.

Nt. Mai Liên FMI