Giáng Sinh - Mùa Yêu Thương, Chia Sẻ

   “...Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các Người đã làm cho chính Ta vậy” (Mt...


  mother-teresa-feeding1

“...Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các Người đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)

Trời Huế những ngày hôm nay mưa phùn và gió bấc, cái rét như buốt da thịt, như tê tái lòng người. Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng của Mùa Trông Đợi, niềm hy vọng đón mừng kỷ niệm ngày Sinh Nhật của Đức Giêsu như bừng lên sưởi ấm lòng người. Ai ai cũng thầm ước nguyện cho nhau những điều lành thánh tốt đẹp. Hòa chung trong tâm tình đó, Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chia sẻ niềm vui và tình yêu của Chúa Hài Đồng tới những anh chị em bất hạnh và gặp khó khăn trong cuộc sống bằng “những chén nước lã” của Phúc Âm.

Picture6

Đáp lời mời của Hội Dòng, 85 ông bà, anh chị em mù thuộc xã Hương Vinh và vùng phụ cận Huế đã đến Hội Dòng lúc 9g30 ngày 15-12-2014. Hôm nay Chúa như chiều lòng người, Ngài cho cơn mưa lạnh chấm dứt, bầu khí như ấm lên. Cả hội trường của Hội Dòng cũng được hâm nóng lên bởi sự hiện diện của các ông bà và anh chị. Từ một chị cao niên đến một em Thanh Tuyển nhỏ nhất trong nhà, đều ân cần dìu các ông mệ xuống xe, đưa vào nhà. Tuy họ mang trong mình những nỗi niềm đau khổ, những bất hạnh, những hoàn cảnh đặc biệt do bệnh tật, nghèo đói, lẻ loi côi cút...Nhưng khi họ đến với Hội Dòng thì hầu như họ tạm quên đi những bất hạnh, để không còn cảm thấy lẻ loi côi cút qua những nắm tay ấm áp, những tia nhìn yêu thương, những lời thăm hỏi chân tình, những lời ca tiếng hát trao nhau, qua những tâm sự được sớt chia. Mỗi người đều được Thiên Chúa yêu thương rất mực đến nỗi Ngài đã cho Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần vì chúng ta. Đó là sứ điệp mà quí chị em trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm muốn sẻ chia với những anh chị em người mù Hương Vinh.em hat Sau bữa cơm thân mật đầm ấm, một buổi giao lưu văn nghệ nhộn nhịp tươi vui, mỗi người ra về với món quà trên tay và lòng tràn ngập niềm hạnh phúc. Tiếng cười nói rộn ràng như tạm xua đi nỗi đau hằn lên cơ thể.

Picture3

Trước đó một ngày, ngày 14-12-2014, tại phòng Khám Từ Thiện Kim Long, Huế, thuộc Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, đã có buổi gặp gỡ của hơn 100 anh em có H đến từ các huyện trong Tỉnh. Ban điều phối là các Sơ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng các anh chị tình nguyện viên trong địa bàn Tỉnh. Đây là một hoạt động được tổ chức hằng năm của Phòng khám từ thiện, nhằm cho người bệnh thấy rằng họ luôn được yêu thương, chăm sóc. Đây là cơ hội để cộng đồng chia sẻ tình tương thân, tương ái, xóa đi những khoảng cách, đem đến một cái nhìn tươi mới, tin tưởng để người bệnh can đảm hòa mình vào cộng đồng xã hội. Một bửa cơm thân mật và những món quà Giáng Sinh được trao tặng. Mọi người ra về trong hân hoan. Tuy chưa biết Chúa, nhưng họ đã cảm nghiệm tình yêu của Chúa qua tấm lòng của những ngưởi nữ tu của Chúa.

Picture4

Các bạn Sinh Viên dự thi hiểu biết về HIV

Ngày 21-12-2014 Phòng Khám Từ Thiện còn tổ chức một ngày họp mặt các người bạn có H. Trời bên ngoài tuy mưa tầm tả, nhưng hội trường nóng lên với sự hiện diện của đông đủ khách mời : quí cha; quí y bác sĩ cùng với sự hiện diện của 120 anh chị em sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng để tham dự cuộc thi hiể biết về HIV và quyền của những người có H” . Các anh chị tỏ ra rất xuất sắc và năng nổ trong cuộc thi. Những trận cười kéo dài khi mọi người cùng thưởng thức những tiểu phẩm đặc sắc của các anh chị về việc phòng chống HIV cũng như sự ân cần không kỳ thị đối với những người bạn có H. Sự thân tình được kéo dài qua bữa tiệc vui mừng Chúa giáng Sinh. Các bạn trẻ lại tiếp tục thể hiện sự trẻ trung hăng hái của mình qua những bài hát giúp vui cho bữa tiệc. Tình thương Chúa Ngôi Hai giáng trần ấm lên trong lòng những người mang trong lòng căn bệnh của thế kỷ. Trong chính ngày lễ Giáng Sinh, chị em chia nhau đến với những bệnh nhân ở Bệnh viện Trung Ương Huế, hoặc thăm viếng những ông bà già, neo đơn, những người nghèo ở Kim Long và vùng phụ cận. Những lời thăm hỏi, những cái kẹo ngọt, những tấm bánh thơm được sẻ chia, nhất là những khăn len, mũ len, áo len mà các chị hưu dưỡng đã hy sinh dành một thời gian dài đan, móc được các bệnh nhân đón nhận hoan hỷ.

Picture1Lễ Noel đã qua, nhưng tình thương và niềm vui được kéo dài. Chiều 26-12, một số chị khấn cùng các em Tiền Tập đến với các em nghèo ở vạn đò Vạn Xuân Kim Long. Suốt từ nhiều năm nay, hằng tuần, vào các ngày chủ nhật các em được các chị đến dạy văn hóa, nhân bản, sinh hoạt vui ca… Hôm nay phòng học nghèo nàn, nhỏ bé đã chật lại càng chất hơn bởi sự hiện diện của gần 60 em. Một máng cỏ đơn sơ được dựng lên vội vả. Thật là ý nghĩa khi Chúa hiện diện với những tâm hồn đơn sơ chưa một lần nghe nói về chúa.

Picture2

Các em cũng diễn lại cảnh Truyền Tin, Giáng Sinh với những điệu vũ đơn sơ, mộc mạc. Niềm vui rạng rỡ trên từng khuôn mặt. Món quà tuy quá nhỏ bé, nhưng thật ấm tình người. Cầu xin Chúa Hài Đồng chiếu rọi ánh sáng của Người vào mảnh đất Vạn Đò không một ai là người Công Giáo nầy.

Từ “những chén nước lã” của sự yêu thương chia sẻ, ủi an đỡ nâng, của ánh mắt nụ cười, cùa niềm cảm thương, qua thái độ ân cần tận tụy được trao ban và đón nhận, ai ai cũng cảm thấy như chính Chúa Giêsu đang hiện diện bên cạnh mình trong những con người bất hạnh. Trong lòng mỗi người thầm dâng lên những ước nguyện tốt đẹp nhất cho nhau trong ngày Lễ Giáng Sinh và Năm Mới sắp tới.

Mai Liên, FMI.