Thư gởi Hiệp Hội và Cựu Tu Sinh Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (tháng 01/2015)

Cầu nguyện kèm theo đời sống chân thật (Tb 12,8a) Thủ Đức, ngày 28 tháng 12 năm 2014 Kg. HH.FMI và CTS Thư tháng 01/ 2015   Kính mến thăm quý...


Cầu nguyện kèm theo đời sống chân thật (Tb 12,8a)

Thủ Đức, ngày 28 tháng 12 năm 2014

Kg. HH.FMI và CTS

Thư tháng 01/ 2015

 

Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

và quý Chị Em Cựu Tu Sinh,

  1. Một Năm Mới 2015 đang mở ra cho chúng ta, hứa hẹn một Năm đầy bình an và ân sủng. Chúng ta dám hy vọng và xây dựng thế giới này trong khả năng có được của mình, trong môi trường sống của mình để thế giới ngày càng xích lại gần nhau hơn. Nhằm đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong sứ điệp nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới 01.01. 2015 này, Đức Thánh Cha nói: “ Xét như là những anh chị em, tất cả mọi người, tự bản chất, đều có mối tương quan với người khác, những người ấy tuy khác với mình nhưng lại cùng chia sẻ một nguồn gốc, bản chất và phẩm giá. Theo đó, tình huynh đệ làm nên mối dây liên kết các tương quan thiết yếu để xây dựng gia đình nhận loại do Thiên Chúa tạo ra (Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Phanxico nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới, số 2).

  1. Ngày 01.01 cũng là ngày Giáo Hội mừng kính trọng thể Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Thiết nghĩ cũng cần trở về với lịch sử để hiểu vài nét về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ.

Tín điều Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đã được công đồng Ephêsô năm 431 tuyên tín nhằm chống lại lạc giáo Nestorio. Cũng từ công đồng này mà có phần sau của kinh Kính mừng: “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử”. Kể từ đó, lễ này đã được mừng kính trong Giáo Hội ở một số quốc gia.

  • Tuy nhiên, mãi đến năm 1931, dịp kỷ niệm 1500 năm, công đồng Ephêsô, ĐGH Piô XI đã lập lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, kính trọng thể trong khắp Giáo Hội vào ngày 11 tháng 10. Chính Đức giáo hoàng Piô XI đã viết : “ Tín điều Mẹ Thiên Chúa là một mối nước mầu nhiệm vô tận, đã tuôn ra mọi đặc ân cho Đức Mẹ và nâng Người lên một địa vị cao sang tuyệt vời bên Thiên Chúa” (Lux Veritatis 1931).
  • Năm 1962, Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã chọn lễ kính Mẹ Thiên Chúa làm ngày khai mạc công đồng Vaticanô II.
  • Đức giáo hoàng Phaolô VI dời ngày lễ vào đầu năm Dương Lịch, việc dời ngày kính này vào ngày thế giới Hòa Bình, nhấn mạnh thêm ý nghĩa lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa hôm nay. Đức giáo hoàng Phaolô VI viết: “Khi canh tân mùa Giáng sinh, mọi người phải chú ý đến việc tái lập lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1 tháng giêng, đúng phụng vụ Roma từ xưa, nhằm tôn kính việc Đức Maria góp phần vào mầu nhiệm cứu rỗi và tôn vinh địa vị đặc biệt, khiến cho Mẹ rất thánh, đáng tiếp nhận Nguồn sống cho chúng ta”.

Lễ này cũng là dịp để chúng ta tôn thờ Vua Hòa Bình mới sinh, và nghe lại lời chúc hoà bình của các thiên sứ (Lc 2,14), để xin Chúa, nhờ sự can thiệp của Nữ Vương Hòa Bình, ban cho ta ơn cao cả nhất là Hòa bình. Vì sự trùng hợp tốt đẹp giữa ngày 1 tháng giêng với ngày thứ tám giáp Lễ Giáng sinh mà chúng tôi đã đặt ngày đó là ngày thế giới hòa bình, một cơ hội đang càng ngày càng được ủng hộ và đã mang lại hoa trái hòa bình trong lòng nhiều người” (ĐGH Phaolô VI. Marialis Cultus, số 5b).

  1. Long trọng mừng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, là chúng ta hãy tỏ một niềm tin vững chắc vào vai trò của Mẹ trong chương trình cứu rỗi nhân loại. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì Ngài đã sinh ra cho chúng ta Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người hầu cứu độ con người.

 

  1. Hiệp thông gia đình

 

Kính mừng lễ quan thầy của tất cả anh chị em trong tháng.

Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn anh Simon là thành viên của Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, A Lưới, Huế vừa qua đời trong những ngày đầu tháng 12/2014 vừa rồi.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa cho chúng con có được một Năm Mới an bình, hạnh phúc, mọi người yêu thương nhau, giúp nhau sống trong niềm hy vọng, xây dựng một thế giới yêu thương như lòng Chúa đang mong ước nơi chúng con.

                                                                                          Kính mến

 

                                                                     Nt. M. Anna Trần Thị Đức

                                                           Đặc Trách Ban Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm